Hindi Translationलिंग का मुद्रित पशु मैं हूँ,
वेषधारी हूँ, उदर-पोषक हूँ,
कूडलसंगमदेव के शरणों के घरों की
दया की कपिला हूँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I'am Liṅga's branded beast,
A wearer of the garb,
A feeder of my belly, Lord ;
I am a cow
Of Kūḍala Saṅga's Śaraṇās grace.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலிங்க முத்திரைப்பசு நான் ஐயனே,
பொய்ம்மையோன் நான்
வயிறு வளர்ப்போன் நான் ஐயனே,
கூடல சங்கனின் அடியார்தம்
அறத்திற்கு ஈந்த பசு நான் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationలింగముద్ర గల పశువు నేనయ్యా;
వేషధారి నేను ఉదరపోషకుడ నేనయ్యా:
కూడల సంగని శరణుల ధర్మకపిల నేనయ్య!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಲಾಂಛನಧಾರಿಯಾದರೂ ಆಂತರ್ಯದಲ್ಲಿ ತಮಗೆ ಶಿವಭಕ್ತಿ ಕುದುರಿಲ್ಲವೆಂಬ ಕೊರಗು ಮೊದಮೊದಲಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರನ್ನು ಕಾಡುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು. ಅಂಥ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಶಿವಲಾಂಛನ ಧರಿಸಿಯೂ, ಮೇದು ಮಲಗುವುದರಲ್ಲಿಯೇ ಮಗ್ನವಾಗಿರುವ (ಶರಣರ ಮನೆಯ) ಪಶು (ಹಸು)ವಿನ ಚಿತ್ರ ತಮ್ಮ ಭಾವಚಿತ್ರವಾಗಿ ಕಂಡು ಅವರು ಜುಗುಪ್ಸೆಪಟ್ಟಿದ್ದೂ ಉಂಟು.
ಇಂಥ ದಾರುಣ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗಿದ್ದ ಒಂದು ಸಮಾಧಾನವೆಂದರೆ-ಆ ಶರಣರ ಮನೆಯ ಸೇವೆಯಾದರೂ ತಮಗೆ ದೊರೆತಿದೆಯೆಂಬುದು.
ಕಪಿಲೆಯೆಂದರೆ ಹಸುವೆಂಬಲ್ಲಿ-ಶರಣರ ಮನೆಯ ಹಸುಕರುಗಳಿಗೂ ಲಿಂಗಮುದ್ರೆಯನ್ನು ಒತ್ತುತ್ತಿದ್ದರೆಂಬುದನ್ನು ಮರೆಯಬಾರದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.