Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:Album : Nudidante Nadeve, Singer : Sri M Thottappa Uthanghi, Music : Sri M Thottappa Uthanghi, M.S Maruthi Label : Ashwini Audio
English Translation 2Destruction's weed is born
In a field of growing corn :
It clouds my understanding,
It lulls may brain asleep ;
O Father Liṅga, pluck
This weed, my vice
That my shoot burst again
And I may grow, O Lord
Kūḍala Saṅgama !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationशस्यपती भूमि में प्रलय की घास उगाकर
जानने नहीं देती, जागने नहीं देती
मेरी अवगुण रूपी घास निकालकर
मेरी रक्षा करो लिंगदेव,
मैं अँकुर फोड़कर बढूँगा, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Marathi Translationभूमी माझी सुपीक, गवत झाले उदंड
अंकुरेना बिजांड, फलदाई
तैसिया मजलागी, अवगुण गवत
नोहे जाणू देत, तुजलागी
कूडलसंगमदेवा ! हटवा अवगुण
तेव्हा मी वाढेन, भरघोस
अर्थ - भूमी कितीही सुपीक असली तरीही त्यात हराळी व मारक गवत भारी प्रमाणात उगवल्यास ते अंकुरणाऱ्या बिजाला मारक ठरते. व ते बीज फलदाई ठरणार नाही. त्याचप्रमाणे माझ्यातील अवगुणरूपी गवत भक्ती मार्गात अनेक अडथळे निर्माण करीत आहेत ते तुला जाणू देत नाही व जाणून घेण्यासाठी भक्तीत तल्लीन होऊ देत नाही. तुला जाणून घेण्याची माझ्यात ती पात्रता असेल तरी अवगुणरूपी मारक गवत माझ्या अंतरमनात भक्तीची अंकुर फुटू देत नाही. म्हणून हे कूडलसंगमदेवा (परमेश्वरा) माझ्यातील अवगुण एकदा हटवून तर पाहा! तुझी शपथ, माझ्यातील भक्ती झपाट्याने वाढून बेभान होऊन सदा डोलत राहीन.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983पिकांनी भरलेल्या शेतात गवताचा प्रलय आला.
कळू देत नाही, जागृत राहू देत नाही.
माझे अवगुणरुपी गवत काढून रक्षण करावे लिंगपिता.
तेव्हा मी वाढेन कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನೇ ನಿನ್ನ ಚಿದ್ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಈ ನನ್ನ ಜೀವಸಸಿ ನಟ್ಟು ಬೆಳೆಯಲೆಂದು-ನನಗೆ ಈ ದೇಹವೆಂಬ ಬೇಲಿಯನ್ನು ಕಟ್ಟಿ ಕಳಿಸಿದೆ. ಆದರೆ ಬೇಲಿಯೇ ಪಲ್ಲವಿಸಿ ಶಾಖೋಪಶಾಖೆಯಾಗಿ ಆವರಿಸಿ ಹಬ್ಬಿದೆ-ಅಲ್ಲಿ ಬೆಳೆಯಬೇಕಾದೊಂದು ಸಸಿಯಿದೆಯೆಂಬುದೇ ತಿಳಿಯದಾಗಿದೆ.
ದೇಹಗುಣಗಳ ಈ ಉಲ್ಭಣವನ್ನು ತಗ್ಗಿಸಿದರೆ ನಾನು ಸುಳಿದೆಗೆದು ಬೆಳೆಯವೆನೆಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಧ್ಯೇಯಜೀವನಕ್ಕೆ ಅಡ್ಡಿಯಾಗುವ ದೈಹಿಕ ಮಾನಸಿಕ ಅತಿರೇಕಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸೆಂದು ಶಿವನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿರುವರು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.