Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:
English Translation 2Lord, O Lord, I call and call ;
Lord, O Lord, I cry and cry.
Could you not answer `Ay`?
I call and call and never cease :
Could you be dumb, O Lord
Kūḍala Saṅgama ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationस्वामी स्वामी कह पुकार रहा हूँ,
स्वामी स्वामी कह क्रंदन कर रहा हूँ
उत्तर नहीं दे सकते प्रभो,
सदा तुम्हें पुकार रहा हूँ,
मौन क्यों हो कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
Tamil Translationஐயனே -- ஐயனே என கூவுகிறேனன்றோ
“ஐயனே -- ஐயனே” என கதறுகிறேனன்றோ,
“ஓ” என்னலாகாதோ ஐயனே
எஞ்ஞான்றுமும்மை அழைக்கிறேனன்றோ,
வாளாமை ஏனோ, கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationस्वामी स्वामी म्हणूनी, मारी तुज हाक
ध्यास लागो एक, तुजलागी
कूडलसंगमदेवा ! कासिया धरी मौन
तरी हाक मारीन, होकार दे
अर्थ - हे प्रभू ! तुला मी स्वामी, स्वामी म्हणून आर्त हाक मारीत आहे. पण तू काहीच उत्तर देत नाहीत, तरीही मी तुझ्याकडे पृच्छा करणे सोडणार नाहीं. हाक मारणे, नामस्मरण करणे सोडणार नाही. तू मौन धारण करण्याचे कारण एकदा तरी सांग. तुझ्या सांगण्याने संपूर्ण जगातील मानव कोटीला वरदानच प्राप्त होईल. कारण तुझे एकदाचे सांगणे कळाल्यास त्याप्रमाणे पूर्तता करण्यासाठी आमच्या जवळ मनबुद्धी व शक्ती तुझ्याच कृपेने प्राप्त झाली आहे. त्याद्वारे सर्वाचे कल्याण होईल. हे तुला नको आहे का ? म्हणून का असे मौन धारण केले आहेस?
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983देवा, देवा म्हणून बोलवित आहे.
देवा, देवा म्हणून हाक मारीत आहे.
ओ का देत नाही देवा?
तरीही तुला बोलावित आहे. मौन का कूडलसंगमदेवा ?
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಒರಲು = ಕೂಗಿಕೊಳ್ಳು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನನ್ನನ್ನು ಈ ಮರ್ತ್ಯಕ್ಕೆ ತಂದವನು ನೀನೇ-ನನ್ನ ತಂದೆ ನೀನೇ. ಈವರೆಗೆ ನನ್ನಲ್ಲಿಗೆ ಬಾರದೆ ನನಗೆ ಮೊಗದೋರದೆ ನೀನೆಲ್ಲಿದ್ದೀಯ? ಎತ್ತರದಿಂದ ಕೆಳಕ್ಕೆ ಬಿದ್ದ ನೋವಿನಿಂದ, ಅದಕ್ಕೂ ಮಿಗಿಲಾಗಿ ನಿನ್ನ ಅಗಲಿಕೆಯಿಂದಾದ ವೇದನೆಯಿಂದ ಅಪ್ಪ ಅಯ್ಯ ಅಪ್ಪಯ್ಯ ಎಂದು ಒಂದೇ ಉಸಿರಿಗೆ ಒರಲುತ್ತಿದ್ದೇನೆ ಯಾಕೆ ನೀನು ಓ ಎನ್ನುತ್ತಿಲ್ಲ?
ನನ್ನ ಬಳಿಗೆ ಬರಲಾಗದ ಕಾರ್ಯಭಾರ ನಿನಗಿದ್ದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಿಂದಲೇ ಒಮ್ಮೆ ಓಗೊಡು ಸಾಕು. ಕಂಗೆಟ್ಟಿರುವ ನನಗೆ ಆ ನಿನ್ನ ಸ್ವರವೇ ಸೂತ್ರವಾಗಿ ನಿನ್ನಲ್ಲಿಗೆ ನಾನು ಬರುವೆ.ನಾನು ನಿನ್ನನ್ನೇ ನಂಬಿರುವೆ, ನಿನ್ನತ್ತಣಿಂದ ಬರುವ ಅಭಯವನ್ನೇ ನೆಮ್ಮಿರುವೆ-ಒಮ್ಮೆಯಾದರೂ ಓ ಎನ್ನು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವಪಕ್ಷವಾಗಿ ತಮಗಿರುವ ಅದಮ್ಯ ಅನನ್ಯಭಾವವನ್ನು ಅರಿಕೆಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.