Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:Singer: Raja Hanumanna Nayaka Dore, Music Director: Raja Hanumanna Nayaka Dore, Music Publisher: Aananda Audio
English Translation 2Does Mēru look for virtue in a crow ?
Does the alchemic stone look for
Virtue in iron ? And does the Saint
Seek virtue in the worthless man ?
Does a sandal-tree look for
Virtue in trees ? And why should you,
Kūḍala Saṅgama, all-virtuous Liṅga ,
Look so for sin in me ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationमेरु गुण देखता है काक में?
पारस गुण देखता है लोहे में?
साधु गुण देखता है अवगुणि में?
चंदन गुण देखता है तरुओं में?
सर्वगुण – संपन्न लिंगदेव तुम्हें मुझमें
अवगुण खोजना है कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನೇ ನಿನ್ನ ಉದ್ಯಾನದ ಕ್ರೀಡಾಶೈಲವಾದ ಮೇರುಪರ್ವತ-ತನ್ನಲ್ಲಿಗೆ ಬಂದ ಕಾಗೆಯನ್ನು ಸುವರ್ಣಪಕ್ಷಿಯನ್ನಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸುವುದು, ನಿನ್ನ ಮನೆಯ ನೆಲಕ್ಕೆ ಹಾಸಿರುವ ಸ್ಪರ್ಶಶಿಲೆಯು-ತನ್ನನ್ನು ಸೋಕಿದ ಕಬ್ಬಿಣವನ್ನು ಚಿನ್ನ ಮಾಡುವುದು, ನಿನ್ನ ಅನುಲೇಪನವಾದ “ಸಾದು” ಎಂಬ ಸುಗಂಧದ್ರವ್ಯವು-ಲೇಪಿಸಿಕೊಂಡವರು ದುರ್ಗಂಧಿಯಾಗಿರಲಿ ಅವರ ಮೈಯನ್ನು ಪರಿಮಳಗೊಳಿಸುವುದು.
ಹೀಗೆ ನಿನ್ನದೆನಿಸಿದ ಯಾವುದೂ-ತನ್ನನ್ನು ಆಶ್ರಯಿಸಿದ ಯಾವುದನ್ನೂ-ಅದರ ಕುಂದುಕೊರತೆಯನ್ನು ಲೆಕ್ಕಿಸದೆ-ತನ್ನ ಸಂಪನ್ನತೆಯಿಂದ ಸಂಪದ್ಯುಕ್ತ ಮಾಡುತ್ತಿರುವಲ್ಲಿ ಸ್ವತಃ ಸರ್ವಗುಣಸಂಪನ್ನನಾದ ಎಲೆ ಶಿವನೇ, ನಿನಗೆ ಶರಣಾಗತನಾದ ನನ್ನಲ್ಲಿ-ನೀನು ತಪ್ಪನ್ನು ಹುಡುಕುವುದು ಬೇಡ.
ನಿನ್ನ ಕೃಪಾತಿಶಯದಿಂದ ನನ್ನ ಕಾಳಿಮೆ ಕಳೆಯಲಿ, ಕರ್ಕಶತೆ ನೀಗಲಿ, ಮಿಕ್ಕಾವ ದುರ್ಗುಣವೂ ದೂರವಾಗಲಿ-ಅವು ನನ್ನ ಮೂಳೆಗೇ ಅಂಟಿ ಹೆಪ್ಪುಗಟ್ಟಿವೆ, ದೂಷ್ಯವಾದ ಇವನ್ನೆಲ್ಲ ಹೆರೆದು ತೆಗೆದು ನಿನ್ನ ದೈವೀ ಸಂಪದವನ್ನು ನನ್ನಲ್ಲಿ ಢಾಳವಾಗಿ ರಂಗಳಿಸು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.