Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:Album: Vachana Sudhamrutha Dhaare, Singer: Kasturi Shankar, Music Director: Kumar Eshwar, Music Label : Lahari Music
English Translation 2With fraud within and modesty without.
They are the so-called holy men :
Liṅga says No !
For He can understand
They do not reach at all
The path of righteousness.
Kūḍala Saṅgama,
Lord of the Universe,
Unmasks the vile desires
Or those who are not one
Within and without,
And casts them off.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationअंतरंग में कपट, बाहर विनम्र होकर
भक्त कहलानेवालों को लिंगदेव जानते हैं,
अतः उन्हें नहीं चाहते।
वे सत्पथ के योग्य नहीं ।
जिनका भीतर बाहर एक न हो
उन्हें दुराशा दिखाकर त्याग देते हैं
जगदीश कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationలోన కుళ్ళు పై కి వినయంబు చూపి
భక్తులనిపించుకొనువారల సర్వజ్ఞుడొల్లడయ్యా!
వారు సత్పధమునకు చెల్లరు చెల్లరయ్యా
రెండిరట నొకటి కానివారికి
అది యాశ చూపి విసిగించి మధ్య
దిగవిడుచునయ్యా జగత్పతి కూడల సంగమదేవుడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationஅகத்தே கயமை, புறத்தே பணிவுடையடியாரை
அறிவன், ஏலானையனே இலிங்கபிரான்,
அவர்கள் இலிங்கநெறியை யடையா, ரடையாரையனே.
அகமும் புறமு மொன்றாகாரைப்
புன்மையவாவைத் தோற்றி வீசிடுவான்
இறைவன், கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationआत कुटिलता, बाहेर विनयता
नि भक्त म्हणविता, कोणालागी
सुपथा अमान्य, ठरवी लिंगदेव
जाणतो ऐसा भाव, सर्वालागी
अंतरंग - बहिरंग, नच एक दिसले
मोह दावियले, तयालागी
कूडलसंगमदेवा! जगदीश सर्वज्ञ
एकोभाव मान्य, तुजलागीTranslated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983मनात कुटील, बाहेर विनयशील
होऊन भक्त म्हणवून घेणाऱ्यांना
सर्वज्ञानी लिंगदेव जाणतात म्हणून त्यांना मानत नाहीत.
त्यांच्या सत्पथात हे बसत नाही.
अंतरंग-बहिरंग एक नसणाऱ्यांना मोहाच्या जाळ्यात अडकवितो
जगदीश कूडलसंगमदेव.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಳಿಯಾಸೆ = ಅತಿ ಆಸೆ; ಕುಟಿಲ = ಮೋಸ; ಸತ್ಪಥ = ಒಳ್ಳೆಯ ದಾರಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಿಕ್ಕ ಐಶ್ವರ್ಯವಂತನನ್ನು ಒಬ್ಬ ಕಳ್ಳ-ಹೊರಗೆ ವಿನಯವಂತನಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡು ಬಳಿಸಾರಿ ತಬ್ಬಿಬ್ಬುಗೊಳಿಸಿ ಸುಲಿಗೆಮಾಡುವುದು ಸಾಧ್ಯವಾದೀತು.
ಆದರೆ ಶಕ್ತಿಸಂಪನ್ನನಾದ ಶಿವನ ಮಹದೈಶ್ವರ್ಯವನ್ನು ಹಾಗೆ ಯಾರೂ ಭಕ್ತನ ವೇಷಧರಿಸಿ ದೋಚಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ತೃಷ್ಣಾಪೀಡಿತನಿಗೆ ಶಿವನು ತೃಷ್ಣಾಮೃಗವಾಗಿಯೇ ಕಾಡಿ ಪ್ರಪಾತದ ಅಂಚಿಗೊಯ್ದು ಅಲ್ಲಿ ಅವನ ಕೈ ಬಿಡುವನು. ಮತ್ತು ಇದು ಮಾಣಿಕ್ಯವೆಂದು ಕೆಂಪು ಕಲ್ಲೊಂದನ್ನು ಯಾರಾದರೂ ರತ್ನ ಪರೀಕ್ಷಕನ ಕೈಯಲ್ಲಿಟ್ಟರೆ ಅದನ್ನವನು ಪರೀಕ್ಷಿಸಿ ನೋಡಿ ನಗೆಯಾಡಿ ಬಿಸಾಡುವಂತೆ-ಯಾವನಾದರೊಬ್ಬನು ಲಿಂಗಧಾರಣ ಮಾತ್ರದಿಂದಲೇ-ಭಕ್ತಶಿರೋಮಣಿಯಾದೆನೆಂದರೆ ಶಿವನು ಅವನನ್ನು ಕಣ್ಣೆತ್ತಿಯೂ ನೋಡದೆ ನಗುವನು-ಭ್ರಮೆ ಹುಟ್ಟಿಸಿ ಪರಿತ್ಯಜಿಸುವನು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಪರಿಷ್ಕ್ರತ ಶೈವಧರ್ಮವನ್ನು “ಸತ್ಪಥ”ವೆಂದು ಕರೆದಿರುವಂತಿದೆ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.