Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:Vachana Gaanamruta ℗ 2021 Pebble Productions Released on: 2017-11-09 Music Publisher: Pebble Productions Composer: Revayyaa Vasthramatha
English Translation 2People who neither know nor think of God-
Does not the dung, Sir, breed a thousand worms?
Will not a creature of the woods, O Lord,
Will not a creature of the countryside,
Live a gregarious life?
Look you, my brothers!
A village, or a region, which has none
Of our Kūḍala Saṅga's Śaraṇās
Is even as living in a wood, a range
Inhabited by savage men!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationशिवचिंता, शिवज्ञान रहित मनुज
गोबर में सहस्रों कीटाणु पैदा नहीं होते देव?
वन्यपशु एकाकी नहीं रहता देव-?
ग्रामपशु एकाकी नहीं रहता देव-?
मम कूडलसंगमदेव के शरणों से शून्य ग्राम व देश
देखो भाई, वनवास है, नरविंध्या है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Tamil Translationசிவநினைவு சிவஞானமிலோர்
சாணியிலே ஆயிரம்புழு பிறந்ததனைத்தோ இறைவனே?
அடவிமாக்கள் ஒன்றுகூடி இரலாகாதோ இறைவனே?
ஊர்மக்கள் ஒன்றுகூடி இரலாகாதோ இறைவனே?
நம் கூடல சங்கனின் அடியாரற்ற ஊர், நாடு
காட்டுவாழ்வு, நாரடவி, காணீரோ!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationनाही केले ज्यांनी शिवाचे चिंतन
तथा शिवज्ञान, होई कैसे
सुज्ञान प्राप्तीची इच्छा नाही ज्यांची
जाणा स्थिती त्यांची, शेण किडे
येतात जन्माला, काही क्षणासाठी
मरण उठा उठी, तयापुढे
पुच्छहीन पशु, वनचर ते जाणा
तयाना शहाणा, म्हणू नये
असे जे ग्राम, शिवशरण निवासि
तीच वाराणशी, तीर्थ क्षेत्र
नाही शिवशरण, ओसाड तो गावे
तिथे न राहावे, मानवानी
कूडलसंगमदेवा ! सत्संग घडावे
समजुन घ्यावे, उद्देशाला
अर्थ - जे शिवचिंतन करीत नाहीत, शिवज्ञान प्राप्त करु इच्छित नाहीत. त्यांचे जीवन शेणातील किड्याप्रमाणे होय. पृथ्वीतलावर यावे, व काही तासात मरावे. एवढाच काय त्यांच्या जीवनाचा उद्देश होय. अथवा जंगली जनावराप्रमाणे किंवा शहरी जनावराप्रमाणे जीवन समजावे. हे प्रभो ! ज्या गावात शिवशरण राहतात ते गाव पुण्यक्षेत्र समजावे. आणि ज्या गावात शिवशरण राहत नाही ते गाव, अरण्य, जंगल होय ते मनुष्यास राहण्यास योग्य नाही असे महात्मा बसवेश्वर शिवचिंतन व शिवज्ञानाची महती सांगून पुढे शिवशरण जीवनाचा उद्देश जाणतात. म्हणून त्यांचा सत्संग सदैव लाभावा.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983शिवचिंतन, शिवज्ञान विना मानव.
शेणातील हजारो किड्यांच्यासारखे नाही का सांगा?
जंगलातील मृग एकत्र रहात नाही का सांगा?
गावातील मृग एकत्र होऊन रहात नाही का सांगा?
कूडलसंगमदेवांचे शरण नसलेले
गाव, देश वनवास, नरविंध्य पहा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮಂದಿ ಶಿವಚಿಂತೆ ಶಿವಜ್ಞಾನವಿಲ್ಲದೆ ಊರು ಪುರ ಪಟ್ಟಣಗಳಲ್ಲಿ ಮಂದೆಮಂದೆಯಾಗಿರುವುದನ್ನು ಕಂಡು ಬಸವಣ್ಣನವರು ವಿಷಣ್ಣವಾಗಿದ್ದಾರೆ.
ದನ ಹಾಕಿದ ಒಂದು ತೊಪ್ಪೆ ಸಗಣಿಯಲ್ಲಿ ಸಾವಿರಾರು ಹುಳು ಹುಟ್ಟಿ, ಅಲ್ಲೇ ಬೆಳೆದು ಅಲ್ಲೇ ವಿಲಿ ವಿಲಿ ಒದ್ದಾಡುತ್ತಿರುವುದಿಲ್ಲವೆ? ಈ ಚಿತ್ರದ ಕಲ್ಪನೆಯಾಗುವುದು-ಮಾಯಾಮಲಿನದಲ್ಲಿ ಜನ ಒತ್ತೊತ್ತೆಯಾಗಿ ಮಾರ್ಮಲೆಯುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ಕಂಡ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ,
ಸಗಣಿಯಲ್ಲಿ ಈ ಕಥೆಯಾದರೆ ಕಾಡಿನಲ್ಲಿ ಇನ್ನೊಂದು ಕಥೆ : ಒಂದೊಂದು ಜಾತಿಯ ಪ್ರಾಣಿಯು ಒಂದೊಂದು ಗುಂಪಾಗಿ ಒಂದೊಂದು ಕಡೆ ವಾಸಿಸುತ್ತ ಒಂದನ್ನೊಂದು ತಿನುತ್ತ ಹೊಟ್ಟೆ ಹೊರೆಯುತ್ತಿವೆ. ಇನ್ನು ಊರುಪ್ರಾಣಿಯಾದ ಮನುಷ್ಯನದು ಮತ್ತೊಂದು ಕಥೆ. ಇವನು ಊರೂರಲ್ಲಿ ಇದು ಹಾರುವಕೇರಿ ಇದು ಹೊಲೆಗೇರಿ ಇದು ಅಗಸರಕೇರಿ ಇದು ಬೆಸ್ತರಕೇರಿ ಎಂದು ಮುಂತಾಗಿ ಅಡ್ಡಗೋಡೆ ಕಟ್ಟಿಕೊಂಡು ಪರಸ್ಪರವನ್ನೇ ಅಲ್ಲ ಸಮಸ್ತವನ್ನೂ ಶೋಷಿಸುತ್ತ ಜೀವಿಸುತ್ತಿದ್ದಾನೆ.
ವ್ಯರ್ಥಜೀವನದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಪ್ರಾಣಿಜೀವನಕ್ಕೂ ಈ ಮಾನವಜೀವನಕ್ಕೂ ಏನೂ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿಲ್ಲ. ವ್ಯತ್ಯಾಸವೇರ್ಪಡಬೇಕಾದರೆ-ಮಾನವನು ಶಿವಚಿಂತನೆಯಿಂದ ಶಿವಜ್ಞಾನವನ್ನು ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಂಡು ಮಧುರಭಾವದಿಂದ ಊರೊಟ್ಟಿಗೆ ಜೀವನ ನಡೆಸಬೇಕು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.