Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:BHAKTHI MUSIC, VACHANA SANGAMA VACHANAGALU, Singer : Ambaya Nuli, Music : Ambaya Nuli, Sri Pada Gaddi and Vebkates Alkoda
English Translation 2By due observanves without a heart
They dig their graves.
By offerings without sincerity
They dig their graves.
If their heart goes with what they do or give,
Our Lord Kūḍala Saṅgama
Shall take them to his heart.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationमन बिना नित्य आचरण कर नष्ट हुए,
श्रद्धा बिना नित्य दान कर नष्ट हुए !
आचरण और दान में सचाई हो, तो
कूडलसंगमदेव अपनाएँगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationచేసిచేసి చెడిరి చిత్త మెఱుగక
పెట్టి పెట్టి చెడిరి నిజం బెఱుగక
చేసెడి పెట్టెడి నిజ గుణములున్న
చేరుకొనుమా కూడల సంగమదేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationசெய்து அளித்துக் கெட்டனர் மனமின்றி,
அளித்தளித்துக் கெட்டனர் மெய்யின்றி,
செய்யு, மளிக்கும் உண்மை யியல்புளேல்
கூடிக் கொள்வன் நம் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationवरखड साधनां, करू नये कोण
नसतांना मनी , दान व्यर्थ
प्रसन्न मनाने, करावे ते दान
तेच खरे साधन, साधनाही
कूडलसंगमदेवा! जे मनोभावे केले
तया सिद्ध ठरले, साधनाही
अर्थ - मनात नसताना साधना करणे व दान करणे म्हणजे उलट सर्व काही व्यर्थ घालविणे होय. म्हणून मनोभावे साधना करावी. प्रसन्न मनाने दान करावे. गुरु-जंगम यांना दासोह (समर्पण) प्रसन्न चित्ताने केले तरच ते योग्य ठरते. आणि हीच परमेश्वर प्राप्तीची साधन होय.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983करून करून गमावले, मनाविना, देवून देवून गमावले,
सत्याविना, खऱ्या मनाने केले तर, खऱ्या मनाने दान
देता जवळ येतील पहा कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
Urdu Translationنہ ہومقصد کوئی تومحنتوں کا کچھ نہیں ثمرہ
نہ ہوجب خَیرکا جذبہ تو پھرخیرات لاحاصل
تمھارادل نہ جب تک کوڈلا سنگا کا مسکن ہو
تم اپنی محنتوں کو بخششوں کو رائگاں جانو
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಏನನ್ನಾಗಲಿ ಮಾಡದೆ ಯಾರೂ ಸುಮ್ಮನಿರುವುದಿಲ್ಲ-ಧ್ಯಾನ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಪೂಜೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ; ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೇವೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ, ಸಂಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟುತ್ತಾರೆ ; ಸಂಸಾರ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ, ಸನ್ಯಾಸ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ-ನೂರನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಸ್ವಂತ ಲೋಭಕ್ಕಾಗಿ ಲೋಕರಂಜನೆಯಾಗುವಂತೆ ಮಾಡುವರೇ ಹೊರತು ನೈಜವಾಗಿ ಅಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ಮಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲಾ ಗೊಂದಲವಾಗುತ್ತದೆ.
ಪರಸ್ಪರ ಸ್ಪಂದನದಿಂದ ಮಾಡುವುದು ನೀಡುವುದು ನಡೆದರೆ ಜೀವನವು ನಂದನವಾಗುತ್ತದೆ, ಶಿವನು ಅಲ್ಲಿ ಪೂಜೆಗೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ.
मनुष्य मन व इच्छा नसताना कर्म करून मती बिघडून वाईट वळणावर जातो व त्या कर्माला योग्य समजतो. असत्याला सत्य समजून बोलत राहतो व त्यातून त्याची मती भ्रष्ट होत तोही बिघडतो. करीत असलेले कर्म आणि बोलत असलेले शब्द यात सत्यता नसेल तर त्यांना अपुला देव कुडळसंगम आपला करून घेत नाही.   Bandopant Kulkarni
India
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.