Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:BHAKTHI MUSIC, BASAVANNA VACHANAGALU, Singer : Ananthakumar and Suma, Music : Music : Ananthakumar
English TranslationLook!
The Divine World and the Mortal World are not two different worlds at all!
Both exist right here,
You create them in your own actions—
Speaking the Truth alone is the Divine World!
Speaking only lies is the Mortal World!
Good conduct alone is Heaven;
Bad conduct alone is Hell—
O Lord Kūḍala Saṅgama!
You are the Ultimate Authority
To decide what is right and what is wrong!
Who is good and who is bad! Translated by: Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Taralabalu Math, Sirigere
English Translation 2Behold! between the worlds
Of mortals and of gods
There is no difference!
To speak the truth is world of gods;
To speak untruth, the mortal world.
Good works is Heaven,
Bad works is Hell-
And you can witness it,
O Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationदेवलोक मर्त्यलोक भिन्न नहीं है
सत्य बोलना ही देवलोक है
असत्य बोलना ही मर्त्यलोक;
आचार ही स्वर्ग है अनाचार ही नरक,
कूडलसंगमदेव तुम ही प्रमाण हो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Tamil Translationவிண்ணுலகு மண்ணுலகு என்பது வேறில்லை காணீர்,
மெய்யுரைத்தல் விண்ணுலகு பொய்யுரைத்தல் மண்ணுலகு,
நன்னெறியே சுவர்க்கம் தீ நெறியே நரகம் ஐயனே,
கூடல சங்கம தேவனே, நீரே சாட்சி ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationएक देव लोक, दुजे मृत्यु लोक
नोहे ऐसा देख, एक जाणा
सत्य वचन हेचि, जाणा देव लोक
मिथ्या वचन देख, मृत्यू लोक
आचारचि स्वर्ग, अनाचार नर्क
कूडलसंगम एक, साक्ष यासी
अर्थ - देवलोक - मृत्यूलोक हे वेगवेगळे नाहीत. सत्य बोलणे म्हणजे देवलोक व मिथ्या बोलणे म्हणजे मृत्यूलोक जाणावा. तुमचे आचारविचारच स्वर्ग व अनाचारच नरक जाणावेत. कारण सदाचार ही भक्तिमार्गातील पहिली पायरी आहे. व हीच परमेश्वरी ऐक्यातील एकमेव पायरी होय. हे मी माझ्या अनुभव व अनुभूतीद्वारे सांगतो आहे, याला माझा एकमेव कूडलसंगमदेव (परमेश्वर) प्रमाण आहे.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983देवलोक, मर्त्यलोक वेगवेगळे नाही.
खरे बोलणे हाच देवलोक,
खोटे बोलणे हाच मर्त्यलोक.
आचार हाच स्वर्ग, अनाचार हाच नरक.
कूडलसंगमदेव हेच याला साक्षी.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
Urdu Translationجوغورکیجئے ارض وسما میں فرق نہیں
یہاں بھی دوزخ وفردوس کی فضائیں ہیں
عمل یہاں بھی ہے پیمانۂ سزا و جزا
کہوگے جھوٹ تودوزخ بنے گی یہ دنیا
جوسچ کہوتوتمھارے لیے یہ جنّت ہے
ہمارے کوڈلا سنگا کا ہے یہی ارشاد
Translated by: Hameed Almas
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಆಚಾರ = ನಡೆ; ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ = ಮಾನವ ಲೋಕ; ಮಿಥ್ಯ = ಸುಳ್ಳು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವಲೋಕ-ಮರ್ತ್ಯಲೋಕಗಳು ಬೇರಿಲ್ಲ
ದೇವಲೋಕವೆಂಬುದೊಂದಿದೆಯೆಂಬ ಭಾವನೆಯು ಬಲವಾಗಿ ಬೇರೂರಿವಾಗ ಅದು ಬೇರೆಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲ, ಶಿವಭಕ್ತನಿರುವ ಸ್ಥಳವೇ ದೇವ ಲೋಕವೆಂದು ಮೇಲೆ ಹೇಳಿದ ನೂತನ ವಿಚಾರಸರಣಿಯು ಜನರನ್ನು ಚಕಿತಗೊಳಿಸಿರಬೇಕು. ದೇವಲೋಕ-ಮರ್ತ್ಯಲೋಕಗಳ, ಸ್ವರ್ಗ-ನರಕಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಕಲ್ಪನೆಯೇ ಬೇರೆ. ಅವರೇ ಅದನ್ನು ವಿಸ್ಮಯಕ್ಕೊಳಗಾದ ಜನರ ಮನಂಬುಗುವಂತೆ ಇಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ದೇವಲೋಕವಾಗಲೀ, ಮರ್ತ್ಯಲೋಕವಾಗಲೀ ಬೇರೆ ಎಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲ. ಸತ್ಯವನ್ನು ನುಡಿಯುವುದೇ ದೇವಲೋಕ, ಮಿಥ್ಯೆ (ಅಸತ್ಯ) ವನ್ನು ನುಡಿಯುವುದೇ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ, ಆಚಾರವೇ ಸ್ವರ್ಗ, ಅನಾಚಾರವೇ ನರಕ, ಇದನ್ನೇ ಗೌತಮ ಧರ್ಮ ಸೂತ್ರವು ‘ಸ್ವರ್ಗಃ ಸತ್ಯವಚನೇ ವಿಪರ್ಯಯೇ ನರಕಃ’ ಎನ್ನುತ್ತದೆ. ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಒಳ್ಳೆಯ ಆಚಾರ ವಿಚಾರಗಳಿದ್ದರೆ ಅದೇ ದೇವಲೋಕ ಮತ್ತು ಸ್ವರ್ಗ.ಅವಿಲ್ಲದೇ ಹೋದರೆ ಅದೇ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ ಮತ್ತು ನರಕ. ನೀತಿಯುತವಾದ ಜೀವನವೇ ಸ್ವರ್ಗ ಜೀವನ. ನೀತಿ ಬಾಹಿರವಾದ ಜೀವನವೇ ನರಕ ಜೀವನ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.