English Translation 2When Śaraṇās come, with God on them,
My heart believes in them;
My heart loves them; how can I be
A saint, as long as I doubt
'A serpent, or a rope'?
Whenever one comes, with body linked to Liṅga
I say, 'You're God'; but when
A doubt springs in my mind, I burn,
How I burn, Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationलिंग शरणों के सहित आने पर
विश्वास करता है मेरा मन, श्रद्धा है मेरा मन,
सर्प व रज्जु का भ्रम रहने तक
मैं भक्त कैसे बन सकता हूँ?
अंग पर लिंग धरे आने पर
तुमको संगमेश मानूँ,
फिर अपने मन में संदेह करुँ,
तो मैं भस्म हो जाऊँ, कूडलसंगमदेव !
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationసంగ సహిత శరణులు వచ్చిన
నా మనసు నమ్ము నా మనసు మెచ్చు
సర్పరజ్జు భ్రాంతి కలదాక
నేను భక్తుడగు టెట్లయ్యా !
అంగలింగ సహిత మై వచ్చిన
‘‘సంగడో, కాదో;’’ యని మనసున సందేహమొదవెనా
కందెదనయ్యా కూడల సంగయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationஅடியார்கள் ஒன்று கூடி வரின்
என் மனம் நம்பும், என் மனம் விரும்பும்
பாம்பு கயிறு எனும் மருள் உள்ளவரை
நான் எங்ஙனம் பக்தனாகவியலும்?
உடலில் இலிங்கம் தரித்துவரின், சங்கனே
நீ என்று கருதி, பிறகு மீண்டும் மனதில்
சந்தேகம் எழும்பின் நான் வெந்தேனையனே
கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationसंग सहित शरण येता माझे मन
सहजी प्रसन्न होई देवा ॥१॥
अंग अंग फुलते पुलकित मन ते
विश्वासात येते तोची भक्त ॥२॥
रज्जु-सर्प भ्रांति जोवरी न जाय
म्हणो येई काय भक्त त्यासी ? ॥३॥
द्वारी लिंगधारि येता शिवभक्त.
दिससि तूच त्यात आण तुझी॥४॥
कूडलसंगमदेवा येता तो संदेह
जळे देह-गेह ऐसे होय ॥५॥
अर्थ - शिवशरण द्वारी आल्यास माझे मन त्यांच्यावर विश्वास करते व माझे तन हर्षाने फुलून येते जाते. म्हणून त्यांच्यावर शंका घेण्यासारखे काहीही उरत नाही. जर त्यांच्या बद्दल माझ्या मनात शंका निर्माण झाल्याम जसे साप आहे की दोर आहे असा मनात भ्रम निर्माण झाल्यास मला शिवभक्त म्हणून घेण्यात काहीही अर्थ उरत नाही. म्हणून अंगावर लिंग धारण करून येणाऱ्या कोणत्याही शिवभक्तास मी माझा कूडलसंगमदेवच (परमेश्वरावरच) आला आहे असे समजून त्यांची मनोभावे सेवा करीन. जर त्यांच्याबद्दल माझ्या मनात तसूभरही (किंचीतही) संदेह निर्माण झाला तर देवा माझे संपूर्ण शरीर जळून भस्म झाल्यासारखे वाटते.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983लिंगदेवसहित शरण माझ्या घरी येता
विश्वास ठेवील माझे मन, श्रध्दा ठेवील माझे मन.
सापाला दोर म्हणण्याचा भ्रम राहिला तर भक्त कसा होणार ?
अंग लिंगसहित आला तर संगमदेव म्हणतो.
पुन्हा मनात संदेह आला तर जळून सजातो कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗಸಾಕ್ಷಿಯಲ್ಲಿ ಶರಣರು ಮನೆಗೆ ಬಂದಲ್ಲಿ ಅವರನ್ನು ಗಾಢವಾಗಿ ನಂಬುತ್ತೇನೆ. ಮತ್ತು ಅವರು ಸಾಕ್ಷಾತ್ ಶಿವನೆಂದೇ ಅವರಿಗೆ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತೇನೆ. ಆಗಲೂ ಅವರು ಅಚ್ಚಶರಣರೋ ಅಲ್ಲವೋ ಯಾವ ಜಾತಿಗೆ ಸೇರಿದವರೋ ಎಂಬ ಸಂದೇಹ ತಲೆದೋರಿದ್ದೇ ಆದರೆ ನನಗೆ ನಾನೇ ಪರಿತಪಿಸುತ್ತೇನೆ. ಹಗ್ಗವನ್ನು ಹಾವೆಂದು ಭ್ರಮೆಗೊಳ್ಳುವುದುಂಟು-ಹಾವನ್ನೇ ಹಗ್ಗವೆನ್ನುವುದು ಆ ಭ್ರಮೆಗೂ ಮಿಗಿಲಾದ ಬುದ್ಧಿವೈಕಲ್ಯವಷ್ಟೆ! (ನೋಡಿ ವಚನ-454) ಶಿವಶರಣರೆಂದ ಮೇಲೆ ಅವರಲ್ಲಿ ಜಾತಿಭೇದವಿಲ್ಲ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.