English Translation 2I pray Thy mercy, let me not know
Self-praise or others' scorn!
If I should rest content because
I'm good in being a devotee,
I'm traitor unto Thee, O Lord!
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Thy Śaraṇās ' good is my good too!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationस्वामी, आत्मस्तुति, परनिंदा
न सुनने दो, कृपा करो ।
‘मैं भक्त हूँ, मुझमें भलाई है’ समझ
संतुष्ट होऊँ,तो मैं तव द्रोही होऊँगा ।
तव शरणों की भलाई ही
मेरी भलाई है कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationఆత్మ స్తుతి పరనింద ఆలింపనట్టు
లనుగ్రహింపుమా! దయతో
నేను భకుడ నాయందు
గుణముండునని నీవు భావించునట్లైన
నీకు నేను ద్రోహినయ్యా
కూడల సంగమదేవా! మీ శరణుల సుఖమే నా సుఖమయ్యా !
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationதன்னைப் புகழ்ந்து, பிறரை இகழாதீர், உம் அறம்
நான் பக்தன், என்னிடம் நல்லது உள்ளதென்று
வெளிப்படுத்தின், உமக்கு நான் துரோகி ஐயனே
கூடல சங்கமதேவனே, உம் அடியாரின்
நன்மையே என் நன்மை ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationनको आत्मस्तुती, नको परनिंदा
न ऐकू त्या शब्दा, करो ऐसे
भक्त म्हणविणे, इष्ट म्हणविणे
तृप्त म्हणूनि घेणे, देवद्रोह
कूडलसंगमदेवा ! शरणाचे ते हित
तेचि माझे हित, समजेन
अर्थ - हे प्रभो ! माझी स्तुती आत्मस्तुती किंवा इतराची निंदा दोन्ही मी ऐकू नये एवढेच कर. मी भक्त आहे, मी सुखी समाधानी आहे, मी तृप्त आहे असे म्हटल्यास मी तुझा द्रोही ठरेन. हे कूडलसंगमदेवा (परमेश्वरा) तुझ्या शरणांच्या हितातच माझे हित साठले आहेत. म्हणून मला सदैव शरणांची सेवा घडी हीच मागणी आहे.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983आत्मस्तुती, परनिंदा ऐकू नये असे करणे तुमचा धर्म.
मी भक्त आहे असे म्हणण्यात मला तृप्ती झाली तर
मी आपला द्रोही आहे कूडलसंगमदेवा.
तव शरणांचे हितच मम हित आहे.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನಾನೇ ಶರಣ, ಲೇಸಿರುವುದು ನನ್ನಲ್ಲೇ-ಎಂದು ಕೊಚ್ಚಿಕೊಂಡರೆ ಅದು ಶಿವನಿಗೇ ಮತ್ತು ಶಿವಶರಣರಿಗೇ ಮಾಡಿದ ದ್ರೋಹವಾಗುವುದು. ಏಕೆಂದರೆ-ಶಿವಶರಣರಲ್ಲಿ ಗುಣವಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಗುಣವಿರುವುದು ತನ್ನಲ್ಲೇ ಎಂಬಂಥ ಪರನಿಂದಾವ್ಯಂಜಕವಾದ ಆತ್ಮಸ್ತುತಿಯಾಗುವುದದು, ಶಿವಶರಣರಲ್ಲಿ ಗುಣವಿದೆಯೆಂದರೆ ಸಹಿಸದ ದುರ್ಗುಣವಾಗುವುದದು, ಈ ವಿಧವಾದ ಆತ್ಮಸ್ತುತಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ವತಃ ತೊಡಗಲೂ ಬಾರದು, ತೊಡಗಿದವರ ಬಳಿಯಿರಲೂ ಬಾರದು-ಎಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.