English Translation 2Whatever you do
Regardless of the Jaṅgama ,
Is seeing without eyes!
Śiva's world ceases to be,
Is there elsewhere to go?
Lord Kūḍala Saṅgama
Will sure consign to hell
Such as take thought for belly's sake
Without regard to time and place,
Like the watch who eats
The food prepared for Liṅga.Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationजंगम रहित आचार निर्र्नयन वीक्षण है
शिवलोक दूर हुआ, अब वह कहाँ?
लिंगार्थ बनाया भोजन जैसे भृत्य खाता है,
समय का औचित्य बिना जाने,
उदर-पोषण करनेवाले को कूडलसंगमदेव
नरक में डालना छोड देंगे?
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationజంగముడు లేనిచేత
కన్నులు లేని చూపు
ఇంకగ శివలోక మిక యెక్కడిదయ్యా
శివునకు చేసిన బోనము
సేవకుడు తినినట్లే
సమయోచితము తెలియక పొట్ట నింపుకొను
వారిని నరకమున గూల్పడే కూడల సంగమదేవుడు:
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationஜங்கமனற்ற செயல், கண்களற்ற நோட்டம்
சிவலோகம் கிடைக்குமோ, இன்னும் எங்கு உள்ளது?
இலிங்கத்திற்குச் செய்த நிவேதனத்தை பணியாள் உண்பதனைய
நேரத்தை அறியாமல், வயிற்றை வளர்ப்போரை
நரகத்தில் தள்ளாமல் விடுவனோ
கூடல சங்கம தேவன்?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationजंगमा शिवाय म्हणे, भक्ति करती
जैसे दृश्य पाहती, डोळ्याविणा
शिवलोकी एैसे, आंधळे वंचिताती
नच लागे हाती, शिव-लोक
लिंगासी अर्पण्या भात करतात
त्यावरी मारी हात, पूजीसी ते
समयी चितंता जे, जाणून घेतले
पोट पोशा ठरले. आंधळे ते
कूडलसंगमदेवा! ऐसे आंधळ्यांना
नरकात रवाना, करो खासा
अर्थ – लिंगाचे चराचर स्वरुप म्हणजे जंगममूर्ति होय. म्हणून जंगममूर्तीना तन मनाने सेवा व धन वेचून भ्रत्याचार करावे. अन्न, वस्त्र, धन इत्यादी त्यांना अर्पण करावे फक्त लिंगाची भक्ती करणे म्हणजे डोळ्याशिवाय दृष्य पाहणे होय. लिंगपूजेबरोबर जंगम सेवा करणाऱ्याना मोक्ष मिळेल नाहीतर शिवसानिध्यापासून ते दूर जातील. जन्मभर लिंगपूजा करुनही ते शिवलोकाच्या उंबरठापर्यंतही पोहचू शकणार नाहीत लिंगाला अर्पण करण्यासाठी केलेले सकल पदार्थ म्हणजे ऐतखाऊ पुजाऱ्याचे नित्याचे खाद्य होय. म्हणून यातील समय चित्तता जाणून घ्यावी. निव्वळ आंधळासारखे वागू नये. फक्त पोटाची खळगी भरण्यातच हा अनन्य साधारण नरजन्म वाया घालऊ नये. जंगमाची सेवा व त्याचबरोबर लिंगपूजा करणाऱ्यानांच जीवनाचे रहस्य जाणून घेता येईल जे पोटाला महत्व देतात अशांना कूडलसंगमदेव! (परमेश्वर) नरकात पाठवितो व त्यांना पुनर्जन्म देतो.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983जंगमाविना भक्ती, नयनाविना दर्शन.
शिवलोक दूर झाला, आता कोठे मिळणार?
लिंगाला दाखविलेला नैवेद्य सेवकाने सेवन केल्यासम
समयोचित जाणल्याविना पोट भरणाऱ्यांना
नरकात ढकल्याशिवाय सोडेल कूडलसंगमदेव ?
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗಪೂಜಕನೆಂದು ಪ್ರಸಿದ್ಧನಾದ ಭಕ್ತನೊಬ್ಬನು ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಕಾಯದೆ ನೀಡದೆ-ಮುಂದಾಗಿ ತಾನೇ ಉಂಡು ಹೊಟ್ಟೆ ಹೊರೆದುಕೊಂಡರೆ ಪ್ರಸಾದವಿಲ್ಲ ದೇವರಿಲ್ಲ ಭಕ್ತಿಯಿಲ್ಲ. ಜಂಗಮಸತ್ಕಾರವಿಲ್ಲದ ಈ ಲಿಂಗ ಪೂಜಾದಿ ಸತ್ಕ್ರಿಯೆಗಳು-ದೃಷ್ಟಿಯಿಲ್ಲದ ಕುರುಡುಗಣ್ಣನ್ನು ಅಗಲವಾಗಿ ತೆರೆದು ನಿಡಿದಾಗಿ ನೋಡಿದಂತೆ ವ್ಯರ್ಥ. ಮತ್ತು ಲಿಂಗಕ್ಕೆಂದು ಮೀಸಲಿಟ್ಟ ನೈವೇದ್ಯವನ್ನು ಸಿಂಬಕ ತಿಂದಂತೆ ದುರಾಶೆಯ ಉದರಂಭರಣ.
ಸಿಂಬಕ : ಗುಲಾಮ. ನೋಡಿ ವಚನ 356.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.