MusicCourtesy:Album Name - Vachana Dhare Vol -4 Singer : B.S.Mallikarjuna, Nanditha, Meghana, Sneha Music : M.S. Maruthi Label : Ashwini audio
English Translation 2If I should say
I want, this day, another day,
A single particle of gold,
A single thread of cloth,
Let Thy curse and the Pioneers' curse
Be upon me!
But for Thy Śaraṇās,
There's nothing that I know,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationस्वर्ण का एक कण, वस्त्र का एक धागा, अन्न का एक दाना
यदि कहूँ कि आज और कल के लिए चाहिए,
तो तव सौगंध है, तव पुरातनों की सौंगंध !
तव शरणों को छोड
मैं और कुछ नहीं जानता कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationపై డియందొకరవ పట్టునందొక పోగు
నేటికీ నాటికీ నే గోరినట్లేన
నీ సాక్షి నీ పురాతనుల సాక్షి
నీ శరణులకు తప్ప అన్యులకు నొసగనయ్యా
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationபொன்னின் ஒரு மாற்றை சீலையின் ஒரு இழையை
இன்று, நாளை வேண்டுமென்றேன் எனின்
உம்மானை, உம் கணங்களின் மீது ஆணை
உம் அடியார்க்கின்றி பிறிதொன்றை அறியேன்
கூடல சங்கமதேவன்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationवस्त्रातील धागा, सोनियाचा कण
अन्न साठवण, उद्यासाठी
न करी मी ऐसे, हीच तुझी आण
पुरातनाची जाण, आण वाहे
वेचिन ते सारे, तव शरणापाई
नच अन्याठाई, खर्चिन त्या
कूडलसंगमदेवा! आज उद्यासाठी
साठवण खोटी, जाणतो मी
अर्थ - सोन्यातील एक कण, कपड्यातील एक धागा, अन्नातील एक कण आज किंवा उद्याला कामाला येईल म्हणून साठवण केल्यास वा तसे माझ्या मनातही आल्यास देवा! तुझी शपथ! हे प्रभो! माझ्याजवळ जे काही आहे ते सर्व तुझ्या शरणांच्या सेवेत समर्पण करीन. मी व माझे सर्वस्व शरणसेवे प्रीत्यर्थच असल्या कारणाने इतर कोठल्याही कारणासाठी ते वेचणार नाही.
महात्मा बसवेश्वर आपली दररोजची सर्व कमाई ( दासोहासाठी) शिवणरणांच्या सेवेत खर्ची घालीत असत. म्हणून साठा करण्याचा प्रश्नच उद्भवत नाही. शरणसेवा हेच ईश्वरप्राप्तीचे साधन होय असे त्याचे म्हणणे होते. अर्थात आचारणातून हे सिद्ध केले.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983सोन्याचा एक गुंज, वस्त्राचा एकधागा,
आज-उद्यासाठी पाहिजे म्हणालो तर
तुमची शपथ. तुमच्या प्रमथांची शपथ,
तुमच्या शरणांच्यासाठी हे आहे.
याशिवाय मी काहीही जाणत नाही कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
Urdu Translationوہ نرم نرم سا سونے کا ایک ریزہ ہو
یا پارچہ کا ہوکوئی حقیرسا ٹکڑا
نہ آج اورنہ کل کےلیےمیں رکھّوں گا
تری قسم ترے ہر پارسا بھگت کی قسم
ترےہرایک شرن پرنثارکردوں گا
ملےگا جوبھی مجھےدیوا کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಒರೆಯ = ; ಪ್ರಮಥರು = ; ಹೊನ್ನು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಚಿನ್ನದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಚೂರನ್ನಾಗಲಿ, ಬಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸೀಳನ್ನಾಗಲಿ-ಇವತ್ತಿಗೆ ಬೇಕು, ನಾಳೆಗೆಬೇಕೆಂದು ಸ್ವಂತಕ್ಕಾಗಿ ಕಾದಿಟ್ಟುಕೊಂಡು-ಶರಣರ ಸೇವೆಗೆ ಕೊರತೆಯಾಗುವಂತೆ ತಾವು ನಡೆದುಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲವೆಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ದೃಢಸಂಕಲ್ಪ. ಅವರು ತಮ್ಮೆಲ್ಲ ಆಸ್ತಿಪಾಸ್ತಿಯನ್ನು ಶಿವಭಕ್ತರ-ಶರಣರ-ಜಂಗಮರ ವಿನಿಯೋಗಕ್ಕಾಗಿ ಮೀಸಲಿಟ್ಟಿದ್ದರು.
ಆಸ್ತಿಯೆಂದರೆ-ಅದು ಸ್ವಂತಕ್ಕಾಗಿ ಮೀಸಲಾಗಿರುವುದೆಂದರ್ಥ. ಒಬ್ಬ ಆಸ್ತಿವಂತನು ತನ್ನ ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಧರ್ಮಕಾರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಬಳಸಬಹುದು ಬಳಸದಿರಬಹುದು. ಯಾರೂ-ಕಾನೂನು ಕೂಡ-ಅದನ್ನು ಆಕ್ಷೇಪಿಸುವಂತಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಆಸ್ತಿಪಾಸ್ತಿಯ ಕಲ್ಪನೆಯೇ ಬೇರೆ. ಅದರ ಪ್ರಕಾರ ಆಸ್ತಿಯು ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಸೇರಿದ್ದಲ್ಲ-ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ್ದು. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಶಿವಭಕ್ತನೂ ಶರಣನೂ ಸ್ವಇಚ್ಛೆಯಿಂದ ಸೇರಬೇಕೆನ್ನುತ್ತ ತಾವೇ ಮೇಲ್ಪಂಕ್ತಿಯಾಗಿ ಆ ಸಮುದಾಯವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸೇರಿದ್ದರು. ಸೀರೆ<ಚೀರ : ಬಟ್ಟಿ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.