English Translation 2I eat what is left of their offerings;
I hold my ears and squat;
I wear their cast-off rags;
In the Śaraṇā's house I am
A servant's servant-man;
In the house of the Śaraṇās
Of Kūḍala Saṅga I am
A fool of piety!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationभक्त-शेष सेवन कर
कान पकड नाचता हूँ
शरणों के घर के दास का दास हूँ
कूडलसंग के शरणों के घर का
भक्ति का बावला हूँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationవారు తిని మిగిలినది నే తినుచు
కంచడం చెవులప్పగించిఆడెద; శరణులయింటి
దాసి దాసుడ నేను: మా శరణుల యింట
వెఱ్ఱి భక్తుడ నేను,
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationபிரசாதத்தை உண்டு, காதைப் பொத்தி
ஆடுவேன், அடியார்தம் இல்லப்பணிமகளின்
பணிமகன் நான், கூடல சங்கனின் அடியார்
தம் இல்லத்தின் பக்தியில் மருளன் நான் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationशेषप्रसाद सेवन करुन कान धरुन राहतो.
शरणांच्या घरातील दासीचा सेवक मी आहे.
कूडलसंगाच्या शरणा घरच्या भक्तीसाठी वेडा मी झालो.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಸವಣ್ಣನವರು ಬಿಜ್ಜಳನ ಚಕ್ರಾಧಿಪತ್ಯದಲ್ಲಿ ಭಂಡಾರಿಯಂಥ ಉನ್ನತ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿದ್ದೂ ಶರಣರ ಮುಂದೆ ಕೈಕಟ್ಟಿ ಕುಗ್ಗಿ ನಿಲ್ಲುವುದನ್ನು ಸಂಪ್ರದಾಯಸ್ಥರು ಕೆಲವರು ಆಕ್ಷೇಪಿಸಿರಬೇಕು. ಅದಕ್ಕೆ ಉತ್ತರವಾಗಿ ಈ ವಚನವಿರುವಂತಿದೆ.
ಶರಣರು ಉಂಡು ಮಿಕ್ಕುದನ್ನು ಉಣ್ಣುತ್ತೇನೆ. ಅವರ ಮುಂದೆ ಎಡಗೈಯಿಂದ ಬಲಗಿವಿಯನ್ನೂ, ಬಲಗೈಯಿಂದ ಎಡಗಿವಿಯನ್ನೂ ಹಿಡಿದು ಕೋಡಂಗಿಯಂತೆ ಕುಣಿದಾಡುತ್ತೇನೆ-ನಾನವರ ಮನೆಯ ಆಳಿನ ಕೀಳಾಳು ಮತ್ತು ಭಕ್ತಿ ತಲೆಗೇರಿದ ಹುಚ್ಚ ನಾನು-ಎನ್ನುತ್ತ ತಮ್ಮ ವಿನಯವ್ರತವನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಶರಣರಿಗೆ ವಿನಯ ತೋರಿಸುವ ಭಕ್ತರನ್ನು ಕಂಡು ಲಘುವಾಗಿ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಜನ-ಸಿರಿವಂತರ ಸಾಮಂತರ ಕಾಲುನೆಕ್ಕುವುದೊಂದು ಗೌರವವೆಂದು ಭಾವಿಸಿರುವುದು ಹೇಯಕ್ಕೂ ಹೇಯವಾದ ವಿಷಯ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.