English Translation 2Whoever he be, I live my life
Chewing the betel got from his mouth,
Wearing his cast-off cloths,
Watching his footwear,Who invokes
Great God,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationचाहे कोई भी हो श्री महादेव के स्मर्ता
के मुँह का ताँबूल चबाऊँगा;
त्यक्त वस्त्र धारण करुँगा;
पादत्राण की रखवाली कर जीऊँगा
कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationఎవడైన నేమి శ్రీ మహాదేవుని
తలచువాని నోటి తమ్మ నమిలెద
అతడు కట్టి విడిచిన బట్ట కట్టెద
అతని పాదరక్షల మోసి బ్రతికెద కూడల సంగమదేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Marathi Translationमहादेव चरणी रत जो
महादेव स्मरणी राहे
मुख तांबलाते सेवू
कापड लत्ता त्यांच्या लेवू
पादुकाची रक्षा त्यांच्या
करितचि वाटे राहू
कूडलसंगमदेवा! ऐसे
सुखी समाधानी होवू
अर्थ - परमेश्वरांच्या स्मरणी सदैव रत जो असेल आशांच्या संगत मिळविण्यासाठी त्यांच्या पादत्राणाचे रक्षण करण्याची आणि त्यांच्या मुखातील तांबूल सेवन करण्याची वेळ आले तरी मी आनंदाने करीत राहीन त्यांच्याकडे उरले सुरलेले अन्न व त्यानी नेसून फेकलेले कपडे घालण्यास मिळाले तरी पुरे आहे. त्यातच मी समाधानाने राहिन कारण हे कूडलसंगमदेवा! (परशिवा) तुझे स्मरण करणारे सद्भवतात सदैव तूच दिसतो आहेस.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983तो कोणीही असो, श्री महादेवाचे स्मरण करणाऱ्यांच्या
मुखातील तांबूल खाईन, त्यांचे कपडे घालेन.
त्यांच्या पादरक्षेची रखवाली करीत जगेन कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುತಂಬುಲ = ; ನೆನೆ = ; ಬೀಳುಡೆ = ; ಮೆಲು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಭಕ್ತನಾದವನು ಹಿಂದೆ ಏನಾಗಿದ್ದ ಏನೆಂಬುದೊಂದನ್ನೂ ಗಣನೆಗೆ ತರದೆ-ಅವನೀಗ ಶಿವಭಕ್ತನಾಗಿರುವುದನ್ನಷ್ಟೇ ಮಾನ್ಯಮಾಡಿ, ಇತರ ಭಕ್ತರು ಅವನ ಸೇವೆ ಮಾಡುವುದನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವರು.
ಸೇವಕನು ಸ್ವಾಮಿಯಾದವನ ಬಾಯ ತಂಬುಲವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವುದು, ಅವನು ಬಿಟ್ಟ ಬಟ್ಟೆಯನ್ನು ಧರಿಸುವುದು, ಅವನ ಪಾದರಕ್ಷೆಯನ್ನು ಕಾಯುವುದು ಅವಮಾನವೇನಲ್ಲ, ಭಕ್ತಿಪಂಥದಲ್ಲಿ ಈ ಪ್ರಸಾದ ಸ್ವೀಕಾರ ಮತ್ತು ಈ ಕೈಂಕರ್ಯ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಬದುಕುವ ದಾರಿಯೇ ಆಗಿದೆ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.