English Translation 2My tongue is filled with the nector of Thy name;
My eyes are filled with Thy image
My mind is filled with thoughts of Thee
My ears are filled with Thy fame,
My Lord Kūḍala Saṅgama,
I am a bee at your lotus feet
Fused in Thyself.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationवचनों में तव नामामृत भरा है;
नयनों में तव मूर्ति भरी है;
श्रवणों में तव कीर्ति भरी है;
मन में तव स्मृति भरी है
तव चरण कमलों में
मैं भ्रमर हूँ कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationపలుకల నామామృతము నిండ
నయనముల నీ రూపు నిండ
మనసున నీ తలపు నిండ
చెవుల నీ కీర్తి నిండ; నిండు భక్తిని
దేవా నీ చరణాల నిండెద.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationசொல்லில் நாம அமுதம் நிறைந்து
கண்ணில் உம் வடிவம் நிறைந்து
மனதில் உம் நினைவு நிறைந்து
செவியில் உம் புகழ் நிறைந்து
கூடல சங்கமதேவனே உம்
திருவடித் தாமரையில் நான் தும்பி ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationमम वचनात, तव नामामृत
मम नयनात, तुझी मूर्ती
माझिया कानात, तुझी गोड कीर्ति
स्मरण सदा चिती, तुझे राहे
कूडलसंगमदेवा ! तव चरण कमळी
भ्रमरापरि झाली, काया माझी
अर्थ - माझी वचने तुझ्या नामामृतन ओतप्रोत भरलेली आहे. माझ्या नयनात तुझीच मूर्ति सदैव स्थिरावीत आहे. माझ्या कानी तुझी कीर्तीच भरली आहे. माझे मन सदैव तुझ्या चिंतनात स्थिर होऊनी राहिले आहे. हे कूडलसंगमदेवा! मी तुझ्या चरणकमलामध्ये भ्रमर होऊन राहिलो आहे. भ्रमर सदैव शिवनामाचे गुणगान करीत मकरंदरूपी अमृत सिंचन करीत असतो. आणि त्या मकरंदरूपी अमृताचा मध निर्माण करुन इतरांनाही रसस्वाद देत असतो.
शिवशरण लक्ष म्हणजे अनंतात विलीन होणे. म्हणून त्याच्या इतर जडेंद्रीयाचे नैसर्गीक व्यापार शरीरापर्यंतचेच होतात मात्र नाममात्र असतात. त्यांच्या रोमारोमातून शिवध्वनीच चालू असतो. जनी, वनी, मनी, नयनी आणि वचनी प्रभूच व्हावा. तरच शरणत्व संभवते. आंतरिक बदल झालाच पाहिजे. म्हणून शरणत्व सुलभ नव्हे.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983वचनात तुमचे नामामृत भरुन आहे.
नयनात तुमची मूर्ती भरुन आहे.
मनात तुमची स्मृती भरुन आहे.
कानात तुमची किर्ती भरुन आहे.
कूडलसंगमदेवा, तुमच्या चरण
कमलातील भ्रमर मी आहे.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
Urdu Translationاک ترےنام کا امرت ہےمرے وچنوں میں
ہیںمیرے دل میں تری یاد کی شمعیں روشن
میری آنکھوں میں ترا رنگ ترا روپ نہاں
اورکانوں میں تری حمد کےنغمات کی گونج
کوڈلا سنگما دیوا ، میں وہی بھونرا ہوں
جوکنول جیسے ترے پاؤں میں رہتا ہے سَدا
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸರ್ವಾಂಗ ದೇವಮಯ ಬಸವಣ್ಣ
ಸರ್ವಾಂಗ ಪರಿಪೂರ್ಣ ಹಾಗೂ ಪರಿಶುದ್ಧರಾದವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಅವರ ನುಡಿಯಲ್ಲಾದರೋ ಕೂಡಲಸಂಗನ ನಾಮಾಮೃತವೇ ತುಂಬಿ ಹೊನಲಾಗಿ ಹರಿಯುತ್ತದೆ. ಕೂಡಲಸಂಗನಿಗಾಗಿ ಹಂಬಲಿಸಿ ರೋಮ ರೋಮಗಳೂ ಕಣ್ಣುಗಳಾಗಿ ನೋಡುವ ಅವರ ಕಣ್ಣ ಮುಂದೆ ಶಿವನ ಮೂರ್ತಿಯೇ ಕಟ್ಟಿರಿಸಿದಂತಿದೆ. ಅವರ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಾದರೋ ಕೂಡಲಸಂಗನ ನೆನಹವೇ ತುಂಬಿ ತುಳುಕುತ್ತದೆ. ಅವರ ಕಿವಿಯಲ್ಲಿಯೂ ಶಿವನ ಕೀರ್ತಿಯೇ ಝೇಂಕರಿಸುತ್ತದೆ. ಹೀಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ನುಡಿ, ನೋಟ, ನೆನಹು, ಶ್ರವಣ ಎಲ್ಲವೂ ಶಿವಮಯ ಅಂತೆಯೇ ಪರಿಶುದ್ಧ. ಹೀಗೆ ಪರಿಶುದ್ಧರಾದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಕೂಡಲಸಂಗನ ಪದಾಂಬುಜದಲ್ಲಿ ತುಂಬಿ (ಸೇರಿ) ಹೋಗುತ್ತಾರೆ. ಹೂವಿನ ಪರಿಮಳದಿಂದ ಆಕರ್ಷಿತವಾದ ಒಂದು ದುಂಬಿಯಂತೆ (ಭ್ರಮರ) ಕೂಡಲಸಂಗನ ಚರಣಕಮಲದಲ್ಲಿ ಒಂದು ದುಂಬಿಯೇ ಆಗಿ ಪರಿಣಮಿಸುತ್ತಾರೆ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.