MusicCourtesy:Album Name - Vachana Sambrama Singer - Ambayya Nuli Music - Vadiraj Nimbaragi Music Label - Akash Audio
English Translation 2What if you read a hundred books
Or hear a hundred homilies?
Unless your greed is plucked, your anger cease.
What fruit in pouring water for the bath?
Our Lord Kūḍala Saṅgama laughs to see
Born liars whose minds
Are not as good as their words!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationसौ पढ़ने से क्या? सौ सुनने से क्या?
आशा न हटे, रोष न छूटे,
तो अभिषेक से क्या लाभ?
वचन सा जिनका मन नहीं
उन नटों को देख कूडलसंगमदेव हँसेंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationనూరుచదివినా; నూరు వినినా: ఫలమేమి?
ఆశయణగదు; రోషము విడదు
తీర్థములబడి మునుగ ఫలమేమి?
మాటవలె మనసులేని జాతి వంచకుల చూచి
నవ్వునయ్యా మా కూడల సంగయ్య!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationபலவற்றை ஓதி, பலவற்றைக் கேட்பிலென்ன?
விருப்பம் விடாது, சினம் விடாது
திருமஞ்சனம் செய்து பயனென்ன?
சொல்லனைய மனமிலா வஞ்சகரைக் கண்டு
நகைப்பான் நம் கூடல சங்கமதேவன்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationअनंत पठण, अनंत श्रवण
आशा रोष दोन, सोडीनाते
व्यर्थ करोनिया, नित्य अभिषेक
बोलापरी देख, चाला नाही
कूडलसंगमदेवा ! हसतील मनी
दंभ तो पाहुनी, तैसियांचा
अर्थ - येथे महात्मा बसवेश्वर जिज्ञासूना उद्देशून वरील वचनाद्वारे त्यांच्या निरर्थक प्रयत्नाबद्धल हळहळ व कीव व्यक्त करीत आहेत. ते म्हणतात की, अनेक शास्त्र वा ग्रंथांचे अध्ययन करुन, जर आशा सुटत नाही व रोष मिटत नाही, तर त्या अध्ययन वा श्रवणाचा काय उपयोग? तसेच अज्ञानियांनी केलेला पूजा विधी व अर्ध्यही व्यर्थ होय. पुढे ते म्हणतात. बोलाप्रमाणे मन नसलेल्या डोंबाऱ्याना पाहून माझ्या कूडलसंगमदेवास हसू येते.
इत्यर्थ असा की, बोले एक चाले अनेक अशा स्वार्थी लोकांचे वाचन, श्रवण पूजा विधी व अर्ध्य, तर्पण, खरोखरच हास्यास्पद होय. महात्मा बसवेश्वरांना असे लोक अज्ञानी वाटतात. अशा व्यर्थ नेमाचाराने ते निश्चित अधिक गर्विष्ट होतांना दिसतात. त्याचे अध्ययन त्यांची आशा वाढवितच असते. अपेक्षाभंग झाल्यास त्यांना रोष म्हणजे क्षोभ होतो व हाच सर्वनाशाचे कारण बनतो. केवळ शब्द पांडित्यामुळे फसवेगिरीत ऊत येतो. शब्दछ्ल करीतच तो पंडीत मरतो. अशांचे मन वचनापरी नसते. जेथे आचरण नाही तेथे सदाचार कोठून येणार ? अशांना महात्मा बसवेश्वर डोंबारी जाति संबोधतात. आशारहीत व्हा, निरिच्छ् व्हा, रोषरहित अमृत स्वरुप व्हा, वचनाप्रमाणे वागा अन्यथा माझा कूडलसंगमदेव तुमच्या अज्ञानास हसल्याविणा राहणार नाही.
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983शंभर वाचून, शंभर ऐकून काय उपयोग?
आशा सुटत नाही, रोष जात नाही.
अभिषेक करुन काय प्रयोजन?
बोलण्या-वागण्यात एकता नसलेल्या
ढोंगीना पाहून हसतात आमचे कूडलसंगमदेव.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಎರೆ = ; ಡೊಂಬರ = ; ಮಜ್ಜನ = ; ರೋಷ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನೂರು ಗ್ರಂಥಗಳನ್ನು ಓದಿ, ನೂರು ಕಥಾಪ್ರಸಂಗಗಳನ್ನು ಕೇಳಿ-ಮರಳಿ ದುರಾಶೆಯಲ್ಲಿಯೇ ಮತ್ತು ದುರಾಗ್ರಹದಲ್ಲಿಯೇ ಮುನ್ನುಗಿದರೆ ಮಾಡಿದ ಶಿವಪೂಜೆ ಯಾವ ಮಣ್ಣಿಗೆ ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ವೀರಶೈವದಲ್ಲಿಯೇ ಜಾತಿಯಿಂದ ಜಂಗಮರೆನಿಸಿಕೊಂಡವರು-ತಾವು ಓದುವ ಗ್ರಂಥಗಳಿಂದಲೇ, ಕೇಳುವ ಪ್ರಸಂಗಗಳಿಂದಲೇ ತಮಗೊಂದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಘನತೆ ಬರುವುದೆಂದು ಭಾವಿಸಿದ್ದರು. ಈ ಅವರ ವಿದ್ಯೆಗೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಮಾಡುವ ಶಿವಪೂಜೆಗೆ ಅರ್ಥಾನುರೂಪವೇ ಇಲ್ಲವೆಂದೂ, ಎಲ್ಲವೂ ಮಾಯಾಡಂಬರವಾಗಿ ಶೋಷಕವಾಗಿ ವಿರಮಿಸಿದೆಯೆಂದೂ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಜಿಗುಪ್ಸೆಗೊಂಡಿರುವರು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.