English Translation 2After the eyes are filled, there's nought to see,
After the ears are filled, there's nought to hear,
After the hands are filled, there's nought to adore,
After the heart is filled, there's nought to think
Of our great Lord Kūḍala Saṅgama
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationआँखें भर जाने पर नहीं देखा,
कान भर जाने पर नहीं सुना,
हाथ भर जाने पर नहीं पूजा,
मन भर जाने पर महान् कूडलसंगमदेव का स्मरण नहीं किया ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationకన్నులు నిండిన వెనుక చూడలేను;
చెవులు నిండిన వినలేను; చేతులు నిండిన
పూజింపలేను మనసు నిండిన తలచలేను
మహాత్ముని కూడల సంగమ దేవునికి
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Tamil Translationகண்கள் நிறைந்த பிறகு காணவில்லை
செவிகள் நிறைந்தபிறகு கேட்கவில்லை
கைகள் நிறைந்தபிறகு பூசிக்கவில்லை
மனம் நிறைந்த பிறகு நினையவில்லை
மேன்மை சான்ற கூடல சங்கமதேவனை.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationनयन तृप्त झाल्यावर पाहिले नाही.
कान तृप्त झाल्यावर ऐकले नाही.
हात तृप्त झाल्यावर पूजा केली नाही.
मन तृप्त झाल्यावर स्मरण केले नाही.
कूडलसंगमदेवाच्या कृपेमुळे
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಂಗೈಯಲ್ಲಿ ಲಿಂಗವಿರಿಸಿಕ್ಕೊಂಡು ಪದ್ಮಾಸನದಲ್ಲಿ ನೆಟ್ಟಗೆ ಕುಳಿತು, ದೃಷ್ಟಿಯನ್ನು ಹುಬ್ಬಿನ ಬಿಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ಅನುಸಂಧಾನಿಸಿ ಮೂಗಿನ ತುದಿಗುಂಟ ಲಿಂಗದಲ್ಲಿ ನಟಿಸುವ ಒಂದು ಶಿವಯೋಗ ಭಂಗಿಯನ್ನು ನೆನೆಯಿರಿ.
ಆ ಸಮಾಧಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ –ಕಣ್ಣಪಾಪೆಗಳಲ್ಲಿ ಲಿಂಗ ಬಿಂಬ ತುಂಬಿರುತ್ತದೆ, ಮಾಡಿದ ಮಾನಸ ಜಪದಿಂದಾಗಿ ಕಿವಿಗಳಲ್ಲಿ ಅನಾಹತನಾದ ತುಂಬಿರುತ್ತದೆ, ಕೈಗೊಂಡ ಪೂಜೆಯಿಂದಾಗಿ ಕೈ ತೊಂಬಿರುತ್ತದೆ,ಸಾಧಿಸಿದ ಏಕಾಗ್ರತೆಯಿಂದಾಗಿ ಮನ ತುಂಬಿರುತ್ತದೆ.
ಈ ಅತೀಂದ್ರಿಯಾವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ನೋಡುವುದೆಂಬ ಕೇಳುವುದೆಂಬ ಪೂಜಿಸುವುದೆಂಬ ಧ್ಯಾನಿಸುವುದೆಂಬ ಯಾವ ಉಪಾಧಿಯೂ ಇಲ್ಲದೆ ಕೈವಲ್ಯ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿರುವನು ಭಕ್ತನೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.