English Translation 2There's neither word nor speech:
Why, then, this rage?
Do you not know, good Sir,
That should you speak, your karma grows?
One cannot be oneself,
O Kūḍala Saṅgama Lord,
An awful load of births must be
Through words!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationन बात, न बोली क्यों रूठ गये?
तुम नहीं जानते, बोलने से कर्म बढता है?
वचनशून्य हुए बिना आत्मज्ञान संभव नहीं,
कूडलसंगमदेव, बातों से ही घोर भव-भार प्राप्त होगा ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Telugu Translationమాటలేదు; పలుకలేదేమిటికో కోపింప?
మాటాడిన వరిమడి పండినట్లేయని తెలియుడయ్యా!
మాట చెడవచ్చుగాని మఱి తనకు తాగాలేడు
సంగయ్యా భవభార నరకము మాటతో పుట్టునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Marathi Translationवाणी नाही, वाक्य नाही, का कोप करता?
वाणीमुळे कर्म बंधन वाढते देवा ?
वाणीतीत झाल्याविना आत्म स्वरुप होत नाही.
कूडलसंगमदेवा, वाणीमुळे भवबंधन घोर होते.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜಗಳಗಳಲ್ಲಿ ಎರಡು ವಿಧ : (1) ಆ ಘಳಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಮಾತಿಗೆ ಮಾತು ಮಥಿಸದಿದ್ದರೂ -ಹಿಂದಿನ ಒಳ ತೊಳಸುಗಳಿಂದ ಕ್ರಮವಾಗಿ ಉಕ್ಕಿದ ಕೋಪೋದ್ರೇಕದಲ್ಲಿ ಮಾತಿಗೆ ಮಾತು ಬೆಳೆದು -ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಉನ್ಮಾದಕ್ಕೇರಿ ಕೈಕೈ ಮಿಲಾಯಿಸುವುದು (2) ಇನ್ನೊಂದು ವಿಧವಾದ ಜಗಳ –ಕ್ವಚಿತ್ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಮಾತಿಗೆ ಮಾತು ಮೊದಲಿಗೇ ಧಗ್ಗೆಂದು ಹೊತ್ತಿಕೊಂಡು ಕೈಕೈ ಮಿಲಾಯಿಸುವುದು. ಹೇಗೂ ಬಾಯಿಗೆ ಬಂದಂತೆ ಮಾತನಾಡಿದರೆ ಕೈಗೆ ಬಂದಂತೆ ಜಗಳವಾಡುವುದು ತಪ್ಪಿದ್ದಲ್ಲ.
ಈ ಲಜ್ಜಾಸ್ಪದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಿಂದ ಪಾರಾಗಲು ಜನ ಮಾತಿನ ಮೇಲೆ ಹತೋಟಿಯಿಟ್ಟಿರಬೇಕು.
ವ್ಯಾವಹಾರಿಕದೃಷ್ಟಿಯಿಂದಲೇ ಅಲ್ಲ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿಯೂ –ಮಾತನಾಡದಿರುವುದರಿಂದಲೇ ಮೌನವನ್ನೂ ಅರ್ಥಪೂರ್ಣಮಾಡಿ ಮಾತಿನಾಚಿನದನ್ನೂ ಗೆಲ್ಲಲ್ಲು ಸಾಧ್ಯ.
“ಮಾತಿಂದ ಬಕ್ಕು ಭವಭಾರಘೋರ” –ಮಾತಿಂದ ಈ ಭವ ಮತ್ತಷ್ಟು ಭಾರವೂ ಘೋರವೂ ಆಗುವುದೆಂಬುದು ನಾವೆಲ್ಲ ನಿತ್ಯವು ಕಂಡುಂಡ ಸತ್ಯವೇ ಆಗಿದೆ.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.