Transcription of Tamil Mss in the Paris National Libray (1780 AD)Discovered and Transcribed by Dr Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji, Sirigere, in the year 1985
MusicCourtesy:
English Translation 2Melt my mind and purge its stains,
Test it and in fire refine!
Hammer, so the hammer pains,
To pure gold this heart of mine!
Beat from me, great Craftsman, beat
Anklets for Thy devotees' feet:
Save me, Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Hindi Translationपिघला कर मेरे मन का कलंक दूर करो,
मुटपाक से कसौटी के योग्य परिशुद्ध बनाओ,
मुझे काटकूटकर स्वर्णाभरण बनाओ-
अपने शरणों के चरणों के लिए
आभूषण बनाकर मेरी रक्षा करो,
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
Tamil Translationகரைத்து என் மனச் செயிரைக் களைவாயையனே,
உரைகல்லிலென் தூய்மையை யுரைத்துப் பாருமையனே,
என்னைத் துண்டு செய்து அடித்துப் பசும் பொன்னாக்கி
உன் அடியார் தாளிணைக்கு அணியெனச் செய்தருள்வாய்
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Marathi Translationअसे जरी माझे, कलुषित मन
काढावे धुवून तुजलागी
करावे ते सोने, शुद्ध तापवून
पाहावे घासून, पारखून
मन माझे झाले, शुद्ध सोन्यापरी
काढावी कुसरी, तयावरी
तापवून बडवून, घासून सुंदर
करा अलंकार, प्रभो त्याचे
कूडलसंगमदेवा ! ऐसा अलंकार
शरण चरणावर ठेवीन मी
अर्थ - हे प्रभो ! माझ्या मनातील कलुषता धुऊन काढण्यासाठी त्याला घासून तापवून शुद्ध करावे. नंतर त्याला कसोटीला लावून पारखून घ्यावे. जर ते शुद्ध सोन्यासारखे झाल्याची तुला खात्री वाटत असेल तर त्याला तापवून, बडवून व घासून त्याचे सुंदर असे अलंकार करावे. असा सुंदर अलंकार मला शिवशरणांच्या चरणी अर्पण करणे आहे. अशी महात्मा बसवेश्वर परमेश्वर चरणी प्रार्थना करीत आहेत
Translated by Rajendra Jirobe, Published by V B Patil, Hirabaug, Chembur, Mumbai, 1983वितळवून माझ्या मनाचा कलंक दूर करा देवा.
कसाला घासून-पारखून घ्यावे देवा.
ठोकून-बडवून शुध्द सोने बनवावे देवा.
तुमच्या शरणांच्या चरणीचे आभरण मजला बनवून
माझे पालन करा कूडलसंगमदेवा.
Translated by Shalini Sreeshaila Doddamani
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮನಸ್ಸು ಚಿನ್ನದ ಅದಿರು-ಅದು ಕಾಳಿಕೆ ಕಳೆದು ಚಿನ್ನವಾಗಬೇಕು, ಚಿನ್ನದೊಡವೆಯಾಗಿ ಶರಣರ ಪಾದಾಭರಣವಾಗಬೇಕು. ಆದರೆ ಮನವೆಂಬ ಅದಿರಿನಲ್ಲಿ ಕೂಡಿರುವ ಭ್ರಮೆ ಸಂಶಯಗಳ ಆ ಕಾಳಿಕೆ ಕಳೆಯುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ. ಪೂಜೆ ಸೇವೆ ತ್ಯಾಗವೆಂಬ ಮೂಸೆಯಲ್ಲಿ ಅದನ್ನಿಟ್ಟು-ಆತ್ಮಚಿಂತನದ ಅಗ್ನಿಯಲ್ಲಿ-ದಿವ್ಯ ವಿರಹದ ನಿಟ್ಟುಸಿರಿನ ತಿದಿಯೊತ್ತಿ ಕರಗಿಸಬೇಕು. ಕಣ್ಣೀರ ಬಾಷ್ಪದಲ್ಲಿ ಅದ್ದಿ, ದೂಷಕರ ಆರೋಪಣೆಯ ಒರೆಗಲ್ಲ ಮೇಲೆ ಉಜ್ಜಿ-ಇನ್ನೂ ಐದೇ ಬಣ್ಣ, ಹತ್ತೇ ಬಣ್ಣ, ಹದಿನೈದೇ ಬಣ್ಣವೆಂದು-ಹದಿನಾರು ಬಣ್ಣದ ಮಟ್ಟಕ್ಕೆ ನಿಷ್ಕಲ್ಮಷವಾಗುವ ವರೆಗೆ-ಮರಳಿ ಮರಳಿ ಕಾಸಬೇಕು ಸೋಸಬೇಕು. ಆಗಲೂ ಚೊಕ್ಕವಾದೆನೆಂಬ ಕಾರಣದಿಂದಲೇ ತನ್ನಲ್ಲಿ ಸಂಕ್ರಮಿಸಬಹುದಾದ ಅಹಂಕಾರದ ಓರೆಯನ್ನು ದಾಸೋಹಂಭಾವದ ಉಳಿಯಿಂದ ಕಡಿದು ಸಮ ಮಾಡಿ, ಮಮಕಾರದ ಕೋರೆಯನ್ನು ಶಿವಪ್ರಸಾದದ ಅರದಿಂದ ಉಜ್ಜಿ ಓರಣ ಮಾಡಿ, ಶಿವಾಜ್ಞೆಯ ಸುತ್ತಿಗೆಯಿಂದ ಬಡಿದು ನಯಮಾಡಿ ಕಟ್ಟಾಣಿಯ ಸರಮಾಡಿ ಶರಣರ ಪಾದಕ್ಕೆ ತೊಡಿಸಬೇಕು.
ಹೀಗೆ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮಾನವನ ಮನಶ್ಯಕ್ತಿಯ ಮೂಲಧಾತುವನ್ನೂ ಅದರ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳನ್ನೂ ಗುರುತಿಸಿಕೊಟ್ಟು-ಅದೆಲ್ಲ ಸಾರ್ಥಕವಾಗಬೇಕಾದರೆ ಶರಣರ ಕಾಲಿಗೆ ಬೀಳಬೇಕೆಂದು ಉಪದೇಶಿಸುತ್ತಿರುವರು.
- ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾರರು ಡಾ.ಎಲ್. ಬಸವರಾಜು
ವಚನಕಾರ ಮಾಹಿತಿ
ಬಸವಣ್ಣ
ಅಂಕಿತನಾಮ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವ
ವಚನಗಳು:
1409
ಕಾಲ:
12ನೆಯ ಶತಮಾನ
ಕಾಯಕ:
ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ-ಶಿವಯೋಗ ಜೀವನ ಬೋಧನೆ
ಜನ್ಮಸ್ಥಳ:
ಇಂಗಳೇಶ್ವರ-ಬಾಗೇವಾಡಿ, ವಿಜಯಪುರ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಕಾರ್ಯಕ್ಷೇತ್ರ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ-ಮಂಗಳವೇಢೆ-ಕಲ್ಯಾಣ
ತಂದೆ:
ಮಾದರಸ
ತಾಯಿ:
ಮಾದಲಾಂಬಿಕೆ
ಸತಿ/ಪತಿ:
ಗಂಗಾಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ನೀಲಾಂಬಿಕೆ
ಐಕ್ಯ ಸ್ಥಳ:
ಕೂಡಲಸಂಗಮ, ಹುನಗುಂದ ತಾಲ್ಲೂಕು, ಬಾಗಲಕೋಟೆ ಜಿಲ್ಲೆ.
ಪೂರ್ವಾಶ್ರಮ:
ಆಗಮಿಕ ಶೈವಬ್ರಾಹ್ಮಣ
ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಪರಿಚಯ:
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ರಾಂತಿ ಪುರುಷ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.