Music Courtesy: Deprecated: html_entity_decode(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home4/taralmti/public_html/taralabalu/vachana/vdetail.php on line 541
Hindi Translationकूडलसंगमेश का भक्ति-गज
पंचब्रह्म का नाश करता है;
प्रणवमंत्र का उच्चाटन करता है,
कर्मों का निर्मूलन करता है,
क्रियाओं का अतिक्रमण करता है,
आगम के दाँत तोडता है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Behold! devotion to Lord Kūḍala Saṅga ,
Sure, like an elephant
Tramples upon the 'Pañcabrahma,'
Scatters about the Prāṇava -mantra,
Roots out the Karmas, leaps over all acts,
Knocks out the teeth of Āgamas!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஐந்து பிரம்மரைக் கெடுத்து, பிரணவமந்திரத்தை
வீசியதன்றோ, கர்மங்களைக் களைந்தது
கிரியைகளை மீறியதன்றோ, ஆகமத்தின்
பல்லைக் களைந்தது கூடல சங்கனின் பக்தி எனும் யானை.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು Deprecated: html_entity_decode(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home4/taralmti/public_html/taralabalu/vachana/vdetail.php on line 638
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಆನೆಯೊಂದು ಪಂಚಬ್ರಹ್ಮವನ್ನು ತುಳಿಯಿತು, ಪ್ರಣವ ಮಂತ್ರವನ್ನು ಈಡಾಡಿತು, ಕರ್ಮಗಳನ್ನೂ ಕ್ರಿಯೆಗಳನ್ನೂ ಹಿಂದೆಹಾಕಿ ಓಡಿ ಆಗಮದ ಹಲ್ಲನ್ನೇ ಮುರಿಯಿತು. ಯಾವುದೀ ಆನೆ ?
ಈ ಬೆಡಗಿನ ಒಗಟನ್ನು “ಭಕ್ತಿ” ಎಂದು ಬಿಡಿಸುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಧರ್ಮಾರಣ್ಯನಿಬಿಡದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿಯೆಂಬ ಆನೆ ಹೋದದ್ದೇ ದಾರಿ, ಅದಕ್ಕೆ ಸದ್ಯೋಜಾತಾದಿ ಪಂಚಬ್ರಹ್ಮದ ಉಪಾಸನೆಯಿಲ್ಲ, ಪ್ರಣವಮಂತ್ರೋಚ್ಛಾರಣೆಯಿಲ್ಲ, ಅದಕ್ಕೆ ದೀಕ್ಷಾದಿಕ್ರಿಯೆಗಳೂ ಇಲ್ಲ, ಪೂಜಾದಿ ಚರ್ಯೆಗಳೂ ಇಲ್ಲ. ಆಗಮದ ಕ್ರಿಯೆ-ಚರ್ಯೆ-ಯೋಗ-ಜ್ಞಾನವೆಂಬ ಪಾಂಕ್ತವಾದ ಅಂಕೆ-ಝಂಕೆಗಳೂ ಇಲ್ಲ. ಭಕ್ತಿಯೆಂದರೆ ದೇಹವೇ ದೇವಾಲಯವಾಗಿ ಜೀವವೇ ದೇವರಾಗಿರುವ ಸ್ವಯಂಸ್ಥಿತಿ: “ಉದಕ ಮೂರುತಿಯಾಗಿ ಉದಯವಾಯಿತ್ತು ಪಿಂಡಿಗೆಯಲ್ಲಿ. ಮೂಲಸ್ಥಾನ ಸ್ಥಾಪ್ಯವಾಯಿತ್ತು ಸ್ವದೇಹಶಿವಪುರದಲ್ಲಿ, ವಾಯು ಪೂಜಾರಿಯಾಗಿ ಪರಿಮಳದಿಂಡೆಯ ಕಟ್ಟಿ ಪೂಜಿಸುತ್ತಿರ್ದುದೋ ಶಿವಾಲಯದಾದಿಮಧ್ಯಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ. ಗುಹೇಶ್ವರನೆಂಬುದರಲ್ಲಿಯೇ ನಿಂದಿತ್ತು” (ಅಲ್ಲಮನವಚನ ಚಂದ್ರಿಕೆ-193)
ವಿ : (1) ಪಂಚಬ್ರಹ್ಮವೆಂದರೆ ಸದಾಶಿವತತ್ತ್ವದ ಸದ್ಯೋಜಾತ-ವಾಮದೇವ-ಅಘೋರ-ತತ್ಪುರುಷ-ಈಶಾನವೆಂಬ ಪಂಚ ಶೀರ್ಷಿಕೆಗಳು. ಅವುಗಳಿಂದಲೇ ಪಂಚಾಕ್ಷರ ಶಿವಮಂತ್ರ ಮತ್ತು ಒಂಕಾರಪ್ರಣವ ಹುಟ್ಟುವುದು. ಆ ಓಂಕಾರದಿಂದಲೇ ನಾದ-ಬಿಂದುಗಳು ನೇರ್ಪಟ್ಟು ಕಲಾರೂಪವಾದ ಈ ಪ್ರಪಂಚ ಮೈದಾಳುವುದು. (2) ಮೂಲಸ್ಥಾನವೆಂದರೆ ಹಂಪೆ ಶ್ರೀಶೈಲ ಎಂಬಂಥ ಪವಿತ್ರ ಕ್ಷೇತ್ರ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.