Hindi Translationशुक के पढ़ने से क्या लाभ ?
बिल्ली का आना बता नहीं सकता
सारा जग देखनेवाला नयन
निज पातक कृपाण देख नहीं सकता
अन्यगुणमान्य स्वयं स्वगुण नहीं जानते
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What use is it
For a parrot to read?
He cannot say
'The cat, he comes!'
The eye that sees
The entire world
Is blind to the blade
That cuts him off.
All those who claim
To know what others be
Are ignorant of themselves,
O Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகிளி ஓதிப் பயனென்ன?
பூனை வருவதைச் சொல்ல வியலுமோ?
அவனியி லனைத்தையுங் காணுங்கண்
தன்னைக் கொல்லும் கருவியைக் காணுமோ?
பிறரியல்பினை யறிவோமென்பர்
தம்மியல்பினை யறியார், கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచిలుక చదువ ఫలమేమి?
పిల్లి రాక చెప్పజాలదు,
జగమెల్ల చూచు కన్ను
తను జంపు కత్తిని కనజాలదు!
ఎదిరి గుణము తెలిసితిమందురేగాని
తమ గుణము తామే తెలియలేరు
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅವಗುಣಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಕೊಂಉಲೆ = ; ಬಹುದ = ; ಸಾಂಬ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಇಲ್ಲಿಂದ ಮುಂದಿನ ಎರಡೂ ವಚನಗಳಲ್ಲಿ(ಯೂ)-ಅನ್ಯವಿಮರ್ಶೆಗಿಂತ ಆತ್ಮವಿಮರ್ಶೆ ಅವಶ್ಯಕವೆಂದಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಇನ್ನೊಬ್ಬರ ಅವಗುಣವನ್ನು ಅಳೆದು ಸುರಿದು ರಾಶಿಮಾಡುವ ಜನ ತಮ್ಮ ಅವಗುಣದ ವಿಮರ್ಶೆಯ ಕಡೆ ಲವಲೇಶವಾದರೂ ಮನಸ್ಸುಮಾಡರು. ಇಂಥ ಛಿದ್ರಾನ್ವೇಷಕರು ಮತ್ತು ಪರದೂಷಕರು-ಏನು ಓದಿ ಏನು ಫಲ ? ಅಂಥವರ ಓದೆಲ್ಲ ಪಂಜರದ ಗಿಳಿಯ ಓದಿನಂತೆ-ಕೇವಲ ಬಾಯಿಪಾಠ. ಅದು ಏನೆಲ್ಲವನ್ನೂ ಓದಿಯೂ ತನ್ನನ್ನು ತಿನ್ನಲು ಬರುವ ಬೆಕ್ಕಿನ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ಹೇಗೆ ತಾನೆಚ್ಚರವಾಗಿರಬೇಕೆಂಬುದನ್ನು ತಿಳಿಯಲಿಲ್ಲ.
ತನ್ನೆದುರಿನ ಜಗವನ್ನೆಲ್ಲ ಕಾಣುವ ಕಣ್ಣು ತನ್ನನ್ನು ಮೀಟಿ ತೆಗೆಯುವ ಕೊಯ್ಲೆಲೆಯೆಂಬ ಅಲುಗನ್ನು ಕಾಣಲಿಲ್ಲ-ಇನ್ನು ಮಿಕ್ಕುದನ್ನೆಲ್ಲ ಕಂಡು ಪ್ರಯೋಜನವೇನು ?
ತಾನು ಓದಿದ್ದು ನಿಜವಾದರೆ ತನ್ನ ಹಣೆಯ ಬರಹವನ್ನು ತಾನೇ ಓದಿ ತಾನೇ ತಿದ್ದಿ ಬದುಕುವಂತಾಗಬೇಕು. ತನಗೆ ದರ್ಶನಶಕ್ತಿಯಿರುವುದು ನಿಜವಾದರೆ ತನ್ನನ್ನೇ ದೃಷ್ಟಿಸಿ ಪರೀಕ್ಷಿಸುವ ದೃಷ್ಟಿಯಿರಬೇಕು.
ವಿ : ಕೊಯ್ಲೆಲೆಯೆಂದರೆ(ಶಿಕ್ಷೆಗಾಗಿ) ಕಣ್ಣನ್ನು ಮೀಟಿ ತೆಗೆಯುವ ಎಲೆಯಾಕಾರದ ಒಂದು ಅಲಗೆಂದು ಅರ್ಥೈಸಬಹುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.