Hindi Translationमेरे गुणावगुण का विवेचन करते हो स्वामी!
हे अप्रतिम महिमावान् , मैं तुम्हारे समान हूँ?
तुम्हारे बनाने से मैं बना कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation O Lord, you scan and sift and note
Each virtue and each vice of mine :
Am I, O matchless one, a match for you ?
O Lord Kūḍala Saṅgama,
What you have made me, that I am !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎன்நல்லியல்பு, தீயில்பினை யீட்டுவேனையனே.
சரியோ, இணையிலாபெம்மானே, உனக்கு நானீடோ?
கூடலசங்கம தேவனே நீர் தோற்றிட நான் தோன்றினேன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనా గుణావ గుణముల, నే పొందుచుంటినయ్యా;
ప్రతినే అప్రతిమహిమా? నీకు నే ప్రతినే?
కూడల సంగమదేవా; నీవు నిల్పినట్లే నేను నిలునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅವಗುಣಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಾಧಕನೊಬ್ಬನ ಮೇಲೆ ಶಿವನ ಕೃಪೆ ಸಂಕ್ರಮಿಸಬೇಕಾದರೆ-ಆ ಸಾಧಕನಲ್ಲಿ ಕುಂದುಕೊರತೆ ಯಾವುದೂ ಇಲ್ಲದಿರಬೇಕೆಂಬುದೊಂದು ಆದರ್ಶದ ಮಾತಷ್ಟೇ, ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ಎಲ್ಲ ಸಾಧಕರಲ್ಲೂ ಒಂದಿಲ್ಲೊಂದು ವಿಧವಾಗಿ ಒಳ್ಳೆಯದೂ ಕೆಟ್ಟುದೂ ಯಾವುದಾದರೊಂದು ಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ಬೆರತೇ ಇರುವುದು. ದೇಹ ಬೆರಸಿದ ಜೀವದ ಅವಸ್ಥೇಯೇ ಇಂಥದು. ಈ ಬೆರಕೆತನದಿಂದ ಶುದ್ಧತೆಯ ಕಡೆ ಸಾಗುವುದೇ ಎಲ್ಲ ಸಾಧಕರ ಮಹತ್ವಾಕಾಂಕ್ಷೆ. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ದೇವರಿಗೆ ಮೊರೆಯಿಡುತ್ತಿರುವ ಬಸವಣ್ಣನವರು-ತಮ್ಮಲ್ಲಿನ ಗುಣಾವಗುಣಗಳನ್ನು ಆ ದೇವರು ತೂಗಿನೋಡಬಾರದೆಂದೂ, ದೇವರಿಗೆ ತಾನೆಂದಿಗೂ ಸಮನಾಗುವುದು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲವೆಂದೂ-ಅವನು ಅಪ್ರತಿಮನಾದರೆ-ತಾವು ಅವನು ಮಾಡಿದೊಂದು ಬೊಂಬೆಯೆಂದೂ ಭಿನ್ನವಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತ-ಆ ಬೊಂಬೆಯನ್ನು ಆಡಿಸಿ ನಡೆಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅವನ ಕೈಯಲ್ಲಿದೆಯೆಂದು ವಿನಯದಿಂದಲೇ ಆದರೂ ಸರಸವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಮಿತಿಯನ್ನೂ ಆ ಶಿವನ ನಿಸ್ಸೀಮತೆಯನ್ನೂ-ಆದುದರಿಂದಲೇ ಅವನು ತಮ್ಮನ್ನು ಬೇಷರತ್ತಾಗಿ ಉದ್ದರಿಸಬೇಕೆಂದೂ ಶಿವನನ್ನು ಮುದ್ದರಿಸಬೇಕೆಂದೂ ಶಿವನನ್ನು ಮುದ್ದಾಗಿ ಕೇಳಿಕೂಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.