TransliterationEnna naḍeyondu pari enna nuḍiyondu pari
ennoḷagēnū śud'dhavilla, nōḍayyā.
Nuḍige takka naḍeya kaṇḍoḍe
kūḍala saṅgamadēvanoḷagirpanayyā.
Hindi Translationमेरी करनी कुछ, मेरी कथनी कुछ,
मुझमें कोई शुद्धता नहीं है देव,
कथनी के योग्य करनी देखें तो
कूडलसंगमदेव भीतर बसेंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My actions go one way,
Another way my speech !
Look, Lord, there is no trace
Of purity in me !
Where action fitting to the word is found,
There, truly, Lord Kūḍala Saṅgama dwells !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎன்நடை யொருவிதம், என்சொல்லொரு விதம்,
என்னுளே தூய்மையிலை காணாயையனே;
சொல்லிற்குத் தக்க நடையினைக் காணின்,
கூடலசங்கமதேவன் உள்ளுறைவானையனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనా నడత యొక్కటి నా నుడి యొక్కటి
నాయందేమీ శుచిలేదు కదయ్యా,
నుడికి తగిన నడత యుండిన
కూడల సంగయ్య లోగూడునయ్యా! -
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationنہیں ہے قول وعمل میں مطابقت کوئی
مرے وجود میں پاکیزگی کا نام نہیں
نہ ہوجوقول وعمل میں مرے تضاد کوئی
توہوں گےجلوہ فگن دل میں کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಡೆ-ನುಡಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಪರಿ = ರೀತಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮೇಲೆ ಬಣ್ಣ ಬಣ್ಣವಾಗಿ ಒಳಗೆ ಹುಳು ತುಂಬಿರುವ ಅತ್ತಿಯ ಹಣ್ಣಿಗೆ, ಮತ್ತು ಒಳಗೆ ತಿರುಳಿಲ್ಲದೆ ಹೊರಗೆ ತುಂಬಿದಂತೆ ಕಾಣುವ ಚಿತ್ತರಟ್ಟಿಯ ಕಾಯಿಗೆ ತಮ್ಮ ಚಿತ್ತವನ್ನು ಹೋಲಿಸಿಕೊಂಡ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತಿರುವುದು-ನುಡಿಯಂತೆ ನಡೆಯಿಲ್ಲವೆಂಬ ತಮ್ಮ ಇಬ್ಬಂದಿತನಕ್ಕಾಗಿ.
ಯಾವನಾದರೊಬ್ಬನು ಆಡಂಬರಕ್ಕಾಗಿಯೋ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆಗಾಗಿಯೋ ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಮಾತುಗಳನ್ನಾಡುವನು. ಆದರೆ ಅವನ ಆ ಮಾತು ತಕ್ಕ ನಡೆಯಿಂದ ಋಜುವಾತಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಒಳಗೆ ಮಳೆಯಿರುವ ಮೋಡ-ಗುಡುಗುವುದು, ಆ ಮೇಲೆ ಮಳೆಗರೆಯುವುದು-ಇದು ಪ್ರಕೃತಿ ಒಳಗೇನೂ ಇಲ್ಲದೆ-ಹೊರಗೆ ಬಡಬಡಿಸುವುದು ಹೀನಮಾನವಪ್ರಕೃತಿ.
ಇಂಥ ಮರೆಮಾಜುವ ಡಾಂಭಿಕತನದಿಂದ ಜನ ಮೋಸಹೋಗಬಹುದು-ಆದರೆ ಅಂತರ್ಯಾಮಿಯಾದ ಶಿವನು ಮೋಸಹೋಗುವುದಿಲ್ಲ, ಒಲಿಯುವುದಿಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.