Hindi Translationतरू पर आरूढ वानरवत्
कई डालों को लांघता है,
ऐसे विकल मन पर कैसे विश्वास करूँ?
कैसे श्रद्धा रखूँ?
मेरे पिता कूडलसंगमदेव के यहाँ जाने नहीं देता ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Like a monkey on a tree
it leaps from branch to branch:
how can I believe or trust
this burning thing, this heart?6
It will not let me go
to my Father,
my lord of the meeting rivers.
Translated by: A K Ramanujan Book Name: Speaking Of Siva Publisher: Penguin Books ----------------------------------
A monkey that has climbed a tree,
It leaps and bounds among the boughs :
How can I trust this feverish mind ?
How can I, thus, approve of it ?
For, every time I try to go
To my Father, Lord Kūḍala Saṅgama,
It bars my way !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமரத்திலேறிய மந்தியைப் போல
பல கொம்புகளைத் தாவுகிறேனன்றோ
வெந்தமனத்தை நானெங்ஙனம் நயப்பேனையனே?
எங்ஙனம் விரும்புவேனையனே?
என் தந்தை கூடலசங்கமதேவன்பால்
செல்லவிடுமோ, ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమానిపై నున్న మర్కటము రీతి
కొమ్మకొమ్మల బడి పోవుచుండె;
మఱుగు మదిని నే నెట్లు నమ్మెదనయ్యా;
ఎట్లు మెత్తునయ్య; చెదరుమదిని? తండ్రి
ఇది సంగని సన్నిధికి పోనీదు కదయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಚಂಚಲತೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುನಚ್ಚು = ನಂಬು; ಮರ್ಕಟ = ಕೋತಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ದೇಹವೇ ಒಂದು ವೃಕ್ಷ, ಇಂದ್ರಿಯಗಳೇ ಅದರ ಕೊಂಬೆರೆಂಬೆಗಳು. ಅಲ್ಲಿ ಮನವೇ ಮರ್ಕಟ. ಆ ಮರ್ಕಟ ಕೊಂಬೆಯಿಂದ ಕೊಂಬೆಗೆ ಜಿಗಿದು ನೆಗೆದಾಡುತ್ತಿರುವುದು. ಇಂಥ ಸ್ಥಿಮಿತವಿಲ್ಲದ ಮನಸ್ಸಿನ ದಾಳಿಗೆ ಸಿಲುಕಿ ಜೀವ ತತ್ತರಿಸಿದೆ.
ಶಿವದ ಸ್ವಸ್ಥಹಾದಿ ಹಿಡಿದೇನೆಂದರೆ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದು ಏಡಿಸುತ್ತಿದೆ ಈ ಮರ್ಕಟ.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ದಿವ್ಯಜೀವನದ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ಆತಂಕವೊಡ್ಡುವ ಮನಸ್ಸಿನ ಈ ಉಪಟಳವನ್ನು ಕುರಿತು ಶರಣರಲ್ಲಿ ನಿವೇದಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಶಿವದತ್ತಲಾಗಬೇಕೆಂಬವರು ಮೊದಲು ಶಿವಶರಣರತ್ತಲಾದರೆ ಮಾರ್ಗ ಸುಸರವಾಗುವುದೆಂಬ ಸೂಚನೆಯೂ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.