Hindi Translationअंगाकृति सिंहाकृति है
मन के नाना विकार नहीं छूटते;
मैं आया हूँ –इस ज्ञान के अभाव में संदेह नहीं छूटता;
लोक का भविष्य अदृश्य है ।
दुग्ध माया से डरकर
भवदीय शरण में आया हूँ,
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My body's aspect is of lion girth :
The passions of my mind persist.
Not knowing I am one who came,
Doubts cleave to me ;
I cannot see the world ahead.
In dread of burning Māyā, I
Seek shelter in Thee, Lord
Kūḍala Saṅgama !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடலின் வனப்பும் அரிமாவின் பொலிவும்,
நீங்காது மனத்தின் பற்பல விகற்பங்கள்
வந்தேனென அறிவதுமிலை, ஐயமுமகலாது
முன்னேறவும் உலகம் விடுமோ?
வெந்த மாயைக்கஞ்சி உம் தஞ்சம் புகுந்தேன்
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅంగపు చూపు; సింగారపు గాత్రము
కృంగదు మనస్సున నానావికారము
పుట్టితినను జ్ఞానములేదు సందేహము మానదు
ముందు కానదు జగతిమాయకు వెఱచి,
నీ మఱుగు సొచ్చితి కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮನಸ್ಸು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಸಿಂಗ = ಸಿಂಹ; ಹಿಂಗು = ಕುಗ್ಗು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಾಂಶದ ಆತ್ಮನು ದೇಹದ ಉಪಾಧಿಯಿಂದ ಜೀವನೆನಿಸಿ ತನ್ನ ಮೂಲ ನೆಲೆ ಬೆಲೆಯನ್ನೆಲ್ಲ ಮರೆತಿರುವನು. ಅವನ ಈ ದೇಹವಾದರೋ ತನ್ನ ಸ್ಥೌಲ್ಯದಿಂದಲೇ ಅವನಿಗೆ ಸಿಂಹಸ್ವಪ್ನವಾಗಿ ಅವನನ್ನು ಕಾಡುತ್ತಿದೆ. ಹೀಗೆ ಭಯ ಸಂಶಯ ಶೋಕ ಚಿಂತೆ ವಿಷಾದ ಮುಂತಾದ ಮನೋವಿಕಾರಗಳ ದಾಳಿಗೊಳಗಾಗಿ ಅವನು ದಿಕ್ಕು ತಪ್ಪಿದ್ದಾನೆ. ಎಂಥವನಿಗೆ ಎಂಥ ಗತಿ ?
ಅವನು ಒಂದು ಸಲವಾದರೂ ಮೈಕೊಡವಿ ಮೇಲೆದ್ದು ತನ್ನೆತ್ತರವನ್ನು ತಾನು ಕಾಣಬಾರದೆ ? ಕಾಣಲಾರನು ! ಅವನಲ್ಲಿ ಸಂದೇಹ ಅಷ್ಟು ಆಳವಾಗಿ ನಟ್ಟಿದೆ, ಅವನ ಮುಂದೆ ಮಾಯೆಯ ಮಂಜಿನ ತೆರೆ ಅಷ್ಟು ದಟ್ಟವಾಗಿ ಕಟ್ಟಿದೆ.
ಇದನ್ನೆಲ್ಲ ಪರಿಭಾವಿಸಿದ ಬಸವಣ್ಣನವರು-ಲೋಕದ ಜಂಜಡದ ಕಡೆ ತಮ್ಮ ಬೆನ್ನು ತಿರುಗಿಸಿ-ತಾವು ಶಿವನಿಗೆ ಶರಣಾಗತರಾದ ಒಂದು ಶುಭಮುರ್ಹೂತವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.