Hindi Translationकुपित होने पर एक बार डाँटना पर्याप्त नहीं?
हाय, हाय, मुझे मदन के हाथ बेचना है?
कूडलसंगमदेव, स्वजनों को शत्रुओं के हाथ सौंपना है?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Is it not enough
If, being angry, you chide me once ?
But must you, alas ! give me in sale
To Madana ? Must you sell
And make me over to the foe,
O Lord Kūḍala Saṅgama ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationசினமுறின் ஒருமுறை ஒறுத்தல் போதாதோ?
அடடா, காமனிடம் ஒப்புவிப்பதோ?
பகைவனிட மும்தொண்டனை ஒப்புவிப்பதோ
கூடல சங்க தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకోపమే రాగ ఒకసారి కసరరాదా?
కటకటా! తగునే మన్మధుని కిటులమ్మి వేయః
అమ్మి నీ వారిని పట్టి యిత్తువే పగవారికి?
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಸಂಸಾರಹೇಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ವಿಷಯವಾಸನೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಮದನ = ಮನ್ಮಥ; ಮಾರುಗೊಡು = ವಶಗೊಳ್ಳು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಾಧಕನಾದವನು ತನ್ನ ಸಾಧನ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಒಮ್ಮೆ ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಸರಿಯುವುದುಂಟು, ಒಮ್ಮೆ ಮುಂದುವರಿಯುವುದುಂಟು.ಹಿಂಜರಿತವೇ ಇಲ್ಲದೆ ಎಲ್ಲಾಗಳೂ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತಲೇ ಇರುವ ದಾರಿಯಾಗಲಿ ಧೈರ್ಯವಾಗಲಿ ಅವನಿಗೆ ದಕ್ಕಿರುವುದಿಲ್ಲ, ಈ ಹಿಗ್ಗಾಮುಗ್ಗದಲ್ಲಿ ತಪ್ಪುಗಳಾಗುವ ಸಾಧ್ಯತೆ ಇದ್ದೇ ಇದೆ.ತಪ್ಪಿತಸ್ಥನನ್ನು ದಂಡಿಸುವ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕಿಂತ ತಿದ್ದುವ ಮಮತೆ ದೊಡ್ಡದು.ಆದ್ದರಿಂದ ತಮ್ಮಿಂದೇನಾದರೂ ತಪ್ಪುಗಳಾಗಿದ್ದರೆ ಆ ತಪ್ಪಿಗಾಗಿ ಶಿವನು ತಮ್ಮನ್ನು ಕಾಮನ ಗುಲಾಮ ಮಾಡಬಾರದೆಂದೂ, ಆಕ್ಷೇಪಿಸಿ ಬುದ್ಧಿ ಹೇಳಿದರೆ ಸಾಕೆಂದೂ-ಅಷ್ಟರಿಂದಲೇ ತಮ್ಮ ತಪ್ಪನ್ನು ತಿದ್ದಿಕೊಳ್ಳುವುದಾಗಿಯೂ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನಲ್ಲಿ ಮೊರೆಯಿಡುತ್ತಿರುವರು.
ಕಾಮನಿಗೆ ಶಿವನು ಶತ್ರುವೆಂಬ ಪೌರಾಣಿಕ ಹಿನ್ನಲೆಯಲ್ಲಿ –ಶಿವನ ಅಳಾದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಒಡೆಯನಾದ ಶಿವನ “ಶಿಕ್ಷೆಗೆ” ತಲೆಬಾಗಿಯಾರೇ ಹೊರತು-ಆ ತನ್ನೋಡೆಯನ ಶತ್ರುವಾದ ಕಾಮನ ಊಳಿಗವನ್ನೆಂದಿಗೂ ಸಹಿಸಲಾರರೆಂಬಂಥ ಅರ್ಥಚ್ಛಾಯೆಯು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿದೆ.
ಶಿವಭಕ್ತನಾದವನು ಶಿವದ್ವೇಷಿಯಾದ ಕಾಮನ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡುವುದು ಕರ್ತವ್ಯ-ಅದು ಬಿಟ್ಟು ಆ ಕಾಮನ ಬಂದಿಯೋ ಅನುಬಂಧಿಯೋ ಆಗುವುದು ದ್ರೋಹ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.