Hindi Translationमैं शिवभक्ति की उपमा कैसे दूँ ?
शिवाचार मुझे कैसे वेद्य होगा, प्रभू?
मैं काम, क्रोध, लोभ, मोह, मद, मत्सर से बंधा हूँ ।
क्षुधा, तृषा, व्यसन से उबल रहा हूँ ।
पंचेंद्रिय और सप्त धातु मुझे विच्छिन्न कर सताते हैं ,
स्वामी, मेरी व्यथा सुनो, कूडलसंगमदेव मैं क्या कर सकता हूँ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Lord, how shall I describe
The Śiva faith ?
How understand its discipline ?
Lust, anger, greed,
Infatuation led me astray ;
Hunger and thirst and vices keep
Me simmering ... I'm plagued,
I'm broken into shards
By the five senses, seven elements !
Lord, hearken to my cry !
What shall I do, what shall I, Lord
Kūḍala Saṅgama ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಭಕ್ತಿ-ಶಿವಾಚಾರ ಎಂಬವು ಒಬ್ಬನಿಗೆ ಅಳವಟ್ಟಿತೆಂಬುದು ಅಷ್ಟು ಸುಲಭವಲ್ಲ. ಅವನು ಕಾಮ ಕ್ರೋಧಾದಿ ಸಮಾಜವಿರುದ್ಧ ಗುಣಗಳನ್ನೂ, ಹಸಿವು, ತೃಷೆ, ವ್ಯಸನ ಮುಂತಾದ ಆತ್ಮವಿರುದ್ದ ಗುಣಗಳನ್ನೂ ಮೀರಿದವನಾಗಿರಬೇಕು. ಆ ಸಾಧಕನು ತನ್ನ ಮೇಲೆ ಮರಳಿ ಮರಳಿ ದಾಳಿಮಾಡುವ ಸ್ವಾರ್ಥಲಂಪಟತೆಯ ಪಂಚೇಂದ್ರಿಯಗಳನ್ನೂ, ಮೇಲು ಕೀಳೆಂಬ ಜಾತಿಬುದ್ದಿಯನ್ನು ಹುಟ್ಟಿಸುವ ಸಪ್ತಧಾತುಗಳನ್ನೂ ನಿಗ್ರಹಿಸುತ್ತಿರಬೇಕು. ಅವನು ಆ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ಗಳಿಸಿದ ವಿಜಯಕ್ಕೆ ಸಮಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಶಿವಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಶಿವಾಚಾರಗಳನ್ನು ತನ್ನದಾಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವನು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮಾಡಿದ ಇಂಥ ಆತ್ಮಸಂಗ್ರಾಮದ ದುರ್ಭೇದ್ಯ ಘಳಿಗೆಗಳಲ್ಲಿ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಘಟ್ಟಿ ಮಾಡಿದ ಸಂದರ್ಭವಿದು. ಇಲ್ಲಿ ನಿರಾಶೆಗಿಂತ ಹಂಬಲ ಮೇಲುಗೈಯಾಗಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.