Hindi Translationहमें वशीकरण विदित है कहनेवाले
बुद्धिहीन मानवो, सुनो;
वशीकरण बिना जाने
पागल बनते हो गँवार मानवो !
‘ऊँ नमः शिवाय’ नामक मंत्र
सर्वजन वश्य मंत्र है, कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation You say you have the power to charm :
Listen, you innocent of sense !
You only beguile yourselves, you boors,
Not knowing what it is to charm !
The spell 'Ōṁ Namaḥ Śivāya' itself
Is an all-subduing charm.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவசியந்தனை அறிவோமென உரைப்பீர் ஐயனே;
பேதையீர், கேண்மின்
வசியம் எது என அறியாது
மருள் கொள்வீர், பேதையீர்
“ஓம் நமச்சிவாய” எனும் மந்திரம் எல்லீரையுமீர்க்குமால்
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationవశ్యవిద్య తెలిసితి మంటిరే ఓ
మతి చెడ నరులారా వినుడో!
వశ్య మేదియో తెలియక మరులుగొంటి రే?
పామరులారా! ‘‘ఓం నమశ్శివాయ’’ అను మంత్రము
సర్వజన వశ్యము కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪಂಚಾಕ್ಷರಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮಂತ್ರ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಗಾವಿಲ = ದಡ್ಡ; ಮರುಳ = ಮೂರ್ಖ, ದಡ್ಡ; ವಶ್ಯ = ಜನರನ್ನು ವಶ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ವಿದ್ಯೆ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮುಗ್ಧರನ್ನೋ ವಿದಗ್ಧರನ್ನೋ ಮಚ್ಚರಿಗರನ್ನೋ ಮಹಾಶತ್ರುಗಳನ್ನೋ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾವಂತರನ್ನೋ ಬಲಿಷ್ಠರನ್ನೋ, ಕೊನೆಗೆ ಹೆಂಡಿರನ್ನೋ ಮಕ್ಕಳನ್ನೋ ತನ್ನಂತೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಮಾಂತ್ರಿಕರ ಮರೆಹೊಕ್ಕು ಅವರು ಕೊಟ್ಟ “ವಶ್ಯ” ಮಂತ್ರವನ್ನು ಆ ವೇಳೆಯಲ್ಲಿ ಆ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಅವಮಾನಕರ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಬಡಬಡಿಸಿಯೋ, ಓಲೆ-ತಾಮ್ರ-ಬೆಳ್ಳಿ-ಚಿನ್ನದ ರೇಕುಗಳ ಮೇಲೆ ಬರೆಸಿ ಅಂತ್ರವೆಂದೋ ಯಂತ್ರವೆಂದೋ ತೋಳು-ಕೊರಳು-ಸೊಂಟಕ್ಕೆ ಕಟ್ಟಿಸಿಕೊಂಡೋ ಪಡಬಾರದ ಪಾಡು ಪಡುವ ಮೂಢರನ್ನು ಕಂಡು ಸಖೇದಾಶ್ಚರ್ಯದಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಆಡಿದ ಮಾತಿದು.
ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ಒಬ್ಬರ ಅಭಿಮಾನಕ್ಕೂ ಧಕ್ಕೆಯಾಗದಂತೆ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವಂಥ ನಿಜವಾದ ವಶ್ಯವೆಂದರೆ
ಓಂ ನಮಶ್ಯಿವಾಯ ಎಂಬ ಶಿವಮಂತ್ರ ಒಂದೆ, ಅದನ್ನು ಸದ್ಗುರುವಿನತ್ತಣಿಂದ ಪಡೆದು, ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಅಚ್ಚೊತ್ತಿ, ಹೃದಯದಲ್ಲಿಕಟ್ಟಿಕೊಂಡರೆ-ಅದು ಸರ್ವರನ್ನೂ ನಮಗೆ ಪ್ರಿಯರೂ ದಾಕ್ಷಿಣ್ಯಪರರೂ ಆಗಿರುವಂತೆ ಪರಿವರ್ತಿಸುವುದು.
ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಒಲುಮೆಯನ್ನು ಕಾಣಬೇಕಾದರೆ-ಒಲಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಲ್ಲ ಮಾರ್ಗ-ಒಲಿಯುವುದು ಮಾರ್ಗ, ವಿಶ್ವಪ್ರೇಮಿಗಳಾಗಿ ಬದುಕುವುದು ಮಾರ್ಗ, ಕಿರುಕುಳ ದೈವಗಳ ಹೆಸರೆತ್ತಿ ಸ್ವಾರ್ಥೈಕಪರರಾಗಿ ರಾಗ ದ್ವೇಷಗಳಿಂದ ಚಡಪಡಿಸುವುದಲ್ಲ ಮಾರ್ಗ.
ಲೋಕನಾಥನಾದ ಶಿವನಿಗೇ ಶರಣಾಗತರಾದವರಿಗೆ ಲೋಕವೇ ಇಡಿಯಾಗಿ ಮಡಿಯಾಗಿ ಮನಃ ಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಜಾತ್ರೆ ಬಂದು ಶರಣೆನ್ನುವುದು ಎಂಬ ಧಾಟಿಯಿದೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.