Hindi Translationप्राणलिंग को आराध्य जान
पूर्व गुणों को नष्ट कर पुनर्जात होने के पश्चात्
पारिवारिक बंधुओं को अपना कहे
तो वह पारिवारिक भक्ति है
कूडलसंगमदेव का वचन है, उससे नायक नरक होगा ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If, knowing Prāṇaliṅga worshipful,
If, with your bygone sins effaced,
Being born again you say,
'The kinsmen of the world are mine,'
The word of KūḍalaSaṅga hath said :
'Arch-hell is this kinsfolk love !'
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுருவே பிராணலிங்க வென்றுணர்ந்த பின்,
முன்னியல்பழிந்து, மறுபிறவி எய்திய பின்,
வாழ்க்கை, உறவினர் என்னவரெனின் அவ்வுறவு
கீழ்நரகம் என இயம்புகிறதன்றோ
கூடல சங்கனின் பொன்மொழி.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationప్రాణలింగ మారాధ్య మని తెలిసి,
పూర్వగుణము విడిచి పునర్జాతుడైన వెనుక
సాంసారికబంధువుల నావార లని
ప్రీతిచూపుట పరమనరకమని
చాటె కూడల సంగని వచనము
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ತಾಮಸನಿರಸನಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಂಟುಭಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಪುನರ್ಜಾತ = ಪುನರ್ ಜನ್ಮ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಕೈಕೊಂಡು ಇಷ್ಟಲಿಂಗೋಪಾಸನೆಯನ್ನು ಆರಂಭಿಸಿದಾತನು-ಮತ್ತೊಂದು ಜನ್ಮ ಧರಿಸಿದಂತೆಯೇ. ಅವನು ತನ್ನ ಹಿಂದಿನ ಜೀವನರೀತಿಯನ್ನೇ ದೃಷ್ಟಿಯನ್ನೇ ಬದಲಾಯಿಸಿರುವನು. ಅಂದಮೇಲೆ ಹಳೆಯ ಜೀವನರೀತಿಯಲ್ಲೇ ದೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲೇ ಉಳಿದಿರುವ ಅವನ ಬಂಧುಗಳಿಗೂ ಅವನಿಗೂ ಲೋಕ ವ್ಯವಹಾರವಿರಬಹುದಾದರೂ ನಂಟಸ್ತಿಕೆ ಇರುವುದಿಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತಾರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಇಂಥ ನವಶಿವಭಕ್ತನು ತನ್ನ ಹಳೆಯ ಹುಟ್ಟನ್ನೇ ಕೇಂದ್ರಬಿಂದುವಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡು-ಅದರ ಸುತ್ತಲೇ ತಿರುಗುತ್ತ-ಅದೇ ತನ್ನ ಜೀವನಪರಿಧಿಯೆಂಬ ಕ್ಷುದ್ರಮಿತಿಯವನಲ್ಲ. ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ಶಿವದೀಕ್ಷೆ ತನ್ನ ಬಾಳಿನ ಹೊಸ ಆಯಾಮಗಳನ್ನು ದೂರದಿಗಂತಗಳನ್ನೂ ತೆರೆದು ಕೈಬೀಸಿ ಕರೆಯುತ್ತಿದೆಯೆಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿರುವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.