Hindi Translationतन में एक, मन में दो हो,
तो, लिंगदेव जानता है, अतः, नहीं चाहते, नहीं चाहते ।
परचिंता नहीं चाहते, नहीं चाहते कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If all you have
Is one way in the face,
Another in the heart,
Liṅga says No,
For He can understand !
Lord Kūḍala Saṅgama will
Have nought to do
With thoughts behind a thought !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Telugu Translationతనువునందొకటి గొని మనసున రెండుగొన
సర్వజ్ఞుడొల్లడయ్యా సర్వజ్ఞుడొల్లడయ్యా:
పరచింత నొల్లడు మా కూడల సంగమదేవుడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ತಾಮಸನಿರಸನಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಡೆ-ನುಡಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸ್ವ ಇಚ್ಛೆ-ಪ್ರೇಯೋಭೀಪ್ಸೆಯಿಂದಲ್ಲದೆ-ಲಿಂಗದೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಯಾರೂ ಕೈಗೊಳ್ಳಬಾರದೆಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ನಿಬಂಧನೆ.
ಯಾರಾದಾದರೂ ಒತ್ತಾಯದಿಂದಲೋ, ವಿಶೇಷ ಸವಲತ್ತು ಸಿಗಬಹುದೆಂದೋ, ಆಗರ್ಭ ದಾರಿದ್ರ್ಯ ನೀಗೀತೆಂದೋ, ಆಜನ್ಮರೋಗ ವಾಸಿಯಾಗುವುದೆಂದೋ, ವ್ಯಾಪಾರವಹಿವಾಟು ಕುದುರುವುದೆಂದೋ, ಸಿಕ್ಕಿಬಿದ್ದಿರುವ ದುರ್ವ್ಯವಹಾರದ ವಿರುದ್ಧ ರಕ್ಷಣೆ ದಕ್ಕಿ ಏನಾದರೊಂದು ಪವಾಡ ನಡೆಯುವುದೆಂದೋ ಕುತ್ಸಿತದಿಂದ ಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಬಾರದು.
ಇಂಥ ಯಾವುದಾದರೊಂದು ಆಶೆದುರಾಶೆಗಳಿಂದ ಲಿಂಗವನ್ನು ಧರಿಸಿಯೂ ಧರ್ಮನಪುಂಸಕರಾದವರು ಶಿವಭಕ್ತರಾದೆವೆಂದು ಸಡಗರಿಸಿದರೆ-ಜನ ಮರುಳಾಗಬಹುದು-ಆದರೆ ಅದೊಂದು ದೊಡ್ಡ ಬಯಲಾಟವೆಂಬುದು ಶಿವನಿಗೆ ತಿಳಿಯದೆ ? ಯಾರು ತನ್ನನ್ನೇ ಚಿಂತಿಸುವರೋ ಅವರ ಯೋಗಕ್ಷೇಮವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಅವನು ವಹಿಸಿಕೊಳ್ಳುವನೇ ಹೊರತು-ಆ ಶಿವಕ್ಕೇ ಹುಬ್ಬು ಕುಣಿಸುವ ಅನ್ಯರ ಜಘನ್ಯರ ಕಡೆ ಕಣ್ಣೆತ್ತಿಯೂ ಅವನು ನೋಡುವುದಿಲ್ಲಾ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.