ಅರ್ಥರೇಖೆಯಿದ್ದು ಫಲವೇನು, ಆಯುಷ್ಯರೇಖೆ ಇಲ್ಲದನ್ನಕ್ಕ?
ಹಂದೆಯ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಚಂದ್ರಾಯುಧವಿರ್ದು ಫಲವೇನು?
ಅಂಧಕನ ಕೈಯಲ್ಲಿ ದರ್ಪಣವಿರ್ದು ಫಲವೇನು?
ಮರ್ಕಟನ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಮಾಣಿಕ್ಯವಿರ್ದು ಫಲವೇನು?
ನಮ್ಮ ಕೂಡಲಸಂಗನ ಶರಣರನರಿಯದವರ ಕೈಯಲ್ಲಿ
ಲಿಂಗವಿರ್ದು ಫಲವೇನು ! ಶಿವಪಥವನರಿಯದನ್ನಕ್ಕ?
Hindi Translationअर्थ रेखा से क्या लाभ,
यदि आयुष्य रेखा न हो?
भीरू के हाथ में चंद्रायुध हो तो क्या लाभ?
अंधे के हाथ में दर्पण हो, तो क्या लाभ?
मर्कट के हाथ में माणिक्य हो, तो क्या लाभ?
मम कूडलसंगमदेव शरणों को न जाननेवालों के हाथ
लिंग हो, तो क्या लाभ? जब तक वे शिवपथ नहीं जानते ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Of what avail the fortune-line
Without the line of life ?
Of what avail the weapon crescent shaped
In a coward's hands ?
Of what avail the looking-glass
In a blind man's hands ?
Of what avail the ruby-stone
In a monkey's hands
Of what avail the Liṅga
In the hands of those who know not
Kūḍala Saṅga's Śaraṇās
Unless they know the Śiva path ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationசெல்வ இரேகையினால் பயனென்? ஆயுள் இரேகையற்ற பொழுது
பேடியின் கையிலே சந்திராயுதத்தினால் பயனென்னை?
குருடனின் கையிலே ஆடியினால் பயனென்ன?
குரங்கின் கையிலே மாணிக்கத்தால் பயனென்ன?
நம் கூடல சங்கன் அடியாரை அறியார் கையிலே
இலிங்கத்தினால் பயனென்ன? சிவபதத்தையறியாவரை.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅర్ధరేఖ యున్నంత ఫలమేమి
ఆయుష్య రేఖ లేకుండెనేని?
పందచేతిలో చంద్రాయుధంబుండ ఫలమేమి?
అంధుని చేతిలో అద్దమున్న ఫలమేమి!
మర్కటముచేత మాణిక్యమున్న ఫలమేమి?
కూడల సంగని శరణుల తెలియనివారి
చేత లింగమున్న ఫలమేమి?
శివపథము తెలియనంతదాక!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationکیافائدہ جوہاتھ میں دولت کی ہولکیر
ہم کوعطا ہوئی ہے بہت مختصرحیات
ایسے ہی یہ لکیر ہے اپنے لئے فضول
جیسے کوئی چمکتا ہوا پائدارتیر
بیکار یا پھنسار ہے بزدل کے ہاتھ میں
جیسےکہ کورچشم کوشفّاف آئینہ
جیسے گہرہوہاتھ میں بندرکے تابدار
ایسےہی جانولِنگ کارکھنا فضول ہے
جب تک نہ قلب وچشم میں شرنوں کا نورہو
جب تک کہ راہِ حق کا نہ راہی ہے کوئی
اے میرے دیوا کوڈلا سنگم ، مرے حضور
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನತನ್ನಂತೆ ಪರರನ್ನು ಕಾಣುವುದೇ ಶಿವಪಥ
ಅಂಗೈಯಲ್ಲಿ ಧನರೇಖೆ, ಆಯುಷ್ಯ ರೇಖೆ ಇತ್ಯಾದಿ ರೇಖೆಗಳು ಇವೆಯೆಂದು ಹಸ್ತ ಸಾಮುದ್ರಿಕಾ ತಜ್ಞರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಒಬ್ಬನಿಗೆ ಅರ್ಥರೇಖೆ ಅಂದರೆ ಧನರೇಖೆ ಇದೆ ಎಂದಿಟ್ಟುಕೊಳ್ಳೋಣ. ಅದರಿಂದ ಅವನು ಮುಂದೆ ಕೆಲವು ಕಾಲದಲ್ಲಿಯೇ ದೊಡ್ಡ ಶ್ರೀಮಂತನಾಗಬಹುದು ನಿಜ. ಆದರೆ ಅವನಿಗೆ ಆಯುಷ್ಯ ರೇಖೆಯೇ ಇಲ್ಲದೆ ಮರಣ ಸಮೀಪಿಸಿದರೆ ಆ ಐಶ್ವರ್ಯವನ್ನು ಅನುಭವಿಸುವುದೆಂತು? ಧನರೇಖೆ ಇದ್ದೂ ಏನು ಪ್ರಯೋಜನವಾಯಿತು? ಇದರಂತೆಯೇ ಒಬ್ಬ ಹೇಡಿಯ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾದ ಚಂದ್ರಾಯುಧವಿದ್ದರೂ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು? ಅವನು ಅದನ್ನೇನು ಶತ್ರುಗಳ ಮೇಲೆ ಪ್ರಯೋಗಿಸಬಲ್ಲನೆ? ಅದರಿಂದ ಶತ್ರುಗಳನ್ನು ನಾಶಗೊಳಿಸಬಲ್ಲನೆ? ಅಂತೆಯೇ ಕುರುಡನ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡಿ ಇದ್ದರೆ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು? ಅವನೇನು ತನ್ನ ಮುಖವನ್ನು ಕನ್ನಡಿಯಲ್ಲಿ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲನೇ? ಅದರಂತೆಯೇ ಮಂಗನ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಮಾಣಿಕ್ಯವಿದ್ದರೆ ಆದ ಲಾಭವೇನು? ಅದೇನು ಮಾಣಿಕ್ಯದ ಬೆಲೆಯನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲುದೆ? ಅದರಿಂದ ತನ್ನ ಶರೀರವನ್ನು ಶೃಂಗರಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲುದೆ? ಇದೇ ರೀತಿ ಕೂಡಲ ಸಂಗನ ಶರಣರನ್ನೂ ಶಿವಪಥವನ್ನೂ ಸರಿಯಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳದೇ ಇರುವವರ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಲಿಂಗವಿದ್ದರೂ ಪ್ರಯೋಜನವಿಲ್ಲ. ಅದು ನಿಷ್ಫಲವೇ ಸರಿ. ಹೀಗೆಂದ ಮಾತ್ರಕ್ಕೆ ಇದರಿಂದ ಲಿಂಗಕ್ಕೇನೂ ಕುಂದಿಲ್ಲ. ಚಂದ್ರಾಯುಧಕ್ಕೆ ಶತ್ರುವನ್ನು ಕತ್ತರಿಸುವ, ಕನ್ನಡಿಗೆ ಮುಖವನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುವ, ಮಾಣಿಕ್ಯಕ್ಕೆ ಶೋಭೆಯನ್ನುಂಟು ಮಾಡುವ ಶಕ್ತಿ ಹೇಗೆ ಇದೆಯೋ ಅದೇ ರೀತಿ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಮಾನವನನ್ನು ದೇವನನ್ನಾಗಿಸುವ ಶಕ್ತಿ ಇದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಚಂದ್ರಾಯುಧ, ಕನ್ನಡಿ, ಮಾಣಿಕ್ಯ, ಲಿಂಗ ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ನಾವು ದೋಷವನ್ನು ಕಾಣದೆ, ಅವುಗಳನ್ನು ಬಳಸುವ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಲ್ಲಿ ಆ ದುರ್ಬಲತೆಯೆನ್ನು ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. ಪ್ರಕೃತದಲ್ಲಿ ಕೂಡಲಸಂಗನ ಶರಣರನ್ನು ಅರಿಯದಿರುವುದೇ ಆ ದೌರ್ಬಲ್ಯ. ಕೂಡಲಸಂಗನ ಶರಣರೆಂದರೆ ದೇವರಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯುಳ್ಳ ದೇವಮಾನವರು. ಅಂಥವರ ಸಂಗದಿಂದ ಶಿವಪಥವನ್ನು ತಿಳಿದು ಮಾನವ ದೇವಮಾನವನಾಗಬೇಕು. ಹೀಗಾಗದಿದ್ದಲ್ಲಿ ದೇವಮಾನವನನ್ನಾಗಿಸುವ ಲಿಂಗ ಕರಸ್ಥಲದಲ್ಲಿದ್ದರೂ ಅದು ಅವನಿಗೆ ಅಪ್ರಯೋಜಕ ವಸ್ತುವೇ ಆಗುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.