Hindi Translationवल्मीक को पीटने से साँप मरता है?
घोर तप करने से क्या
अंतरंग आत्मशुद्धि हीन लोगों पर
कैसे विश्वास करते हैं कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you strike the anthill
Will the snake die ?
What if you perform
The severest penance,
Will Lord Kūḍala Saṅgama
Have trust in those
Whose heart is not pure ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபுற்றினையடிப்பின் பாம்பு மடியுமோவையனே?
கடுந்தவத்தைச் செய்யிலென்?
அக மான்மத் தூய்மை யற்றோரை எங்ஙனமேற்பான்
கூடல சங்கம தேவன்?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Urdu Translationبانْبی کوپیٹنےسےکہیںمرسکےگا سانپ
بےفائدہ تپس ہے،جوہوآتما میں روگ
رکھیوبچائےظاہر و باطن کومَیل سے
ہرایک شےسےکوڈلا سنگا ہیں باخبر
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಆತ್ಮಶುದ್ಧಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಂತರಂಗ = ಮನಸ್ಸು;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿ ಬೇಕು
ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿಗೆ ಬಾಹ್ಯ ಶುದ್ಧಿಯು ಒಂದು ಸಾಧನ ಮಾತ್ರ. ಇಂತಿರುವಾಗ ಬಾಹ್ಯ ಶುದ್ಧಿಯ ಕಡೆಗೇ ಮನಹರಿಸಿ ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿಯನ್ನು ಕಡೆಗಣಿಸಿದರೆ 'ಮಠದೊಳಗಣ ಬೆಕ್ಕು ಇಲಿಯ ಕಂಡು ಪುಟನೆಗೆದಂತಾ'ಗುತ್ತದೆ. ಮಠವು ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಪಾವಿತ್ರ್ಯದ ಆಗರವೆಂದು ತಿಳಿದು ಮಠದೊಳಗಿರುವ ಬೆಕ್ಕೂ ಸಂನ್ಯಾಸ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿದೆಯೆಂದರೆ ಅದರ ಸಂನ್ಯಾಸ ಇಲಿಯ ಕಾಣುವತನಕ. ಇಲಿ ಕಂಡಾಕ್ಷಣ ಅದರ ಮೇಲೆ ಪುಟನೆಗೆದೇ ಬಿಡುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ಬೆಕ್ಕಿನ ಬಾಹ್ಯ ಪರಿಸರವು ಪರಿಶುದ್ಧವಾಗಿದ್ದರೂ, ಬೆಕ್ಕಿನ ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿಯಿಲ್ಲ. ಇದರಿಂದ ಬಾಹ್ಯ ಶುದ್ಧಿಯು ಬೇಡವೆಂದೇನೂ ಅಲ್ಲ. ಆದರೆ ಅದರಿಂದ ಉಂಟಾಗಬೇಕಾದ ಶುದ್ಧಿ ಮತ್ತೊಂದಿದೆ. ಅದೇ ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿ. ಹುತ್ತದಲ್ಲಿ ಹಾವಿರುವಾಗ ಹುತ್ತವನ್ನು ಹೊಡೆಯದೆ ಹಾವನ್ನು ಹೊಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಗುರಿ ಹಾವನ್ನು ಕೊಲ್ಲುವುದೇ ಹೊರತು ಹುತ್ತವನ್ನು ಬಡಿಯುತ್ತಲೇ ಇರುವುದಲ್ಲ. ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿಯಿಲ್ಲದ ಬಾಹ್ಯ ಶುದ್ಧಿಯು ಹಾವ ಕೊಲ್ಲದೆ ಹುತ್ತವಬಡಿದಂತೆ ವ್ಯರ್ಥ. ಅಂತರಂಗ ಶುದ್ಧಿಯನ್ನು ಹೊಂದದೆ ಮಾಡುವ ಘೋರ ತಪಸ್ಸು ಅರ್ಥವಿಲ್ಲದ್ದು, ಅಂತೆಯೇ ಪ್ರಯೋಜನವಿಲ್ಲದ್ದು. ಅದು ವೃಥಾ ದೇಹ ದಂಡನೆಯೆನಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು. ಅಂಥವರನ್ನು ದೇವರು ಮೆಚ್ಚುವುದಿಲ್ಲ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.