Hindi Translationशाल्मली वृक्ष के फूलने-फलने के समान
संपत्ति रहने से क्या, जब कि शिवभक्ति नहीं है?
फल लगने से क्या, विषैले इंद्रायन में?
शील हीन रूप कहीं भी हो तो क्या?
स्नानागार वली का पानी स्वच्छ हो, तो क्या प्रयोजन
अवगुणियों से प्रसन्न नहीं होते, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you grow rich-
Like silk-cotton tree
Bearing flower and fruit-
What does it mean
Without true piety ?
What does it mean
If it yields fruit -
The snaky colocynth ?
What is it worth,
This beauty without
Good character ?
What is the use
If water from
The drain clears up ?
Lord Kūḍala Saṅgama
Does not approve
Of worthless men.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலவ மரம் பூத்துப் பழுத்ததைப் போல
செல்வமிருந்து பயனென்ன சிவபக்தி யற்ற போழ்து?
கனிந்தாலென்ன சொல்லாய் எட்டிக்காய்
குலமற்றவன் எங்கிருப்பிலென்ன?
கழிவுநீர் தெளிந்தாற் பயனென்ன?
நல்லியல்பற்றோரை விரும்பான் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಐಶ್ವರ್ಯವಂತ, ರೂಪವಂತ, ವಿದ್ಯಾವಂತನೆಂದ ಮಾತ್ರಕ್ಕೇ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು ? ಶಿವಭಕ್ತಿ ಇರಬೇಕು. ಶಿವಕುಲದಲ್ಲಿ ಸೇರಬೇಕು. ಸದ್ಗುಣಶಾಲಿಯಾಗಬೇಕು-ಆಗ ಅವನ ಐಶ್ವರ್ಯ ರೂಪ ವಿದ್ಯೆ ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗುತ್ತದೆ-ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ವ್ಯರ್ಥ.
ಬೂರುಗದ ಮರ ಬಲು ದೊಡ್ಡದು-ಮೈತುಂಬ ಕೆಂಪುಕೆಂಪಾಗಿ ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಹೂ ಬಿಡುವುದು-ಆದರೇನು-ಅದು ಕಾಯಾದರೆ ಫಲವಿಲ್ಲ-ಬರೀ ದೂದಿ ! ಶಿವಭಕ್ತಿಯಿಲ್ಲದವನ ಐಶ್ವರ್ಯವೂ ನವನಿಧಿಮಯವಾದರೇನು-ಅದು ಕಾಣಲು ಅದ್ಭುತವೇ ಹೊರತು-ಸಜ್ಜನರು ಅನುಭವಿಸಲು ಬಾರದು.
ಮೆಕ್ಕೆಯೆಂಬುದೊಂದು ಬಳ್ಳಿ-ಅದರ ಕಾಯಿ ಹಣ್ಣಾದರೆ ತಿನ್ನಬಹುದು. ಆದರೆ ಹಾವು ಮೆಕ್ಕೆಯೆಂಬ ಇನ್ನೊಂದು ಮೆಕ್ಕೆಯ ತಳಿಯ ಬಳ್ಳಿಯ ಹಣ್ಣು ಬಣ್ಣಬಣ್ಣವಾಗಿ ಬಾಯಲ್ಲಿ ನೀರೂರಿಸುವುದು-ತಿಂದರೋ ತೊಂದರೆ ತಪ್ಪಿದಲ್ಲ. ಹಾಗೆ ಒಳ್ಳೇ ತಳಿಯಲ್ಲದವರ ರೂಪ ಮಾಯಾಡಂಬರ. ಬಚ್ಚಲಗುಂಡಿಯ ನೀರು ತಿಳಿದಾಗ ಸ್ವಚ್ಛವೆಂಬಂತೆ ಮೊದಲ ನೋಟಕ್ಕೆ ಕಂಡೀತು-ಅದರತ್ತ ಕೈ ನೀಡುನೀಡುತ್ತ ಅಲ್ಲಿ ಬಾಲಹುಳುಗಳು ವಿಲಿವಿಲಿ ತೇಲುತ್ತಿರುವುದು ಕಂಡು, ದುರ್ವಾಸನೆ ತಟ್ಟಿ-ಮೂಗುಮುರಿವಂತಾಗುವುದು. ಹಾಗೆ ದುರ್ಗುಣಿಗಳ ಸಹವಾಸ.
ವಿ : ಸದ್ಗುಣವೇ ಸತ್ಕುಲ, ಹೀನಗುಣವೇ ಹೀನಕುಲ ಎಂಬ ಜಾತ್ಯತೀತಧೋರಣೆ ವಚನದಲ್ಲಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.