Hindi Translationअपूर्ण भक्तों के आसपास न रहो
मार्ग का साथी न बनो अधिक मत बोलो
कूडलसंगमदेव के शरणों में
लिंगैक्यों के भृत्य बने रहो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Avoid the neighbourhood,
Avoid the campany, of those
Who are pious half and half.
Do not walk far with them;
Do not talk long to them.
But those who are perfectly one
With Kūḍala Saṅga's Śaraṇās-
Be you their servant's servant, Sir!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமுழு பக்தியற்றோரிடம் கூடாய், சேராய்;
வழி நடக்காதே, சேட்புலத்தும் உரையாடாதே,
கூடல சங்கனின் அடியாருள்ளே
நல்லிங்க ஐக்கியனுக்கு தொண்டு புரிவா யையனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఆరభ క్తి కలవారి ఇరుగు వలదు పొరుగు వలదు;
దారి తోడు తగదు, దవ్వు బలుక తగదు;
సంగని శరణులందు స్వచ్చలింగై క్యు డగువానికి
తొ తై బ్రతికెద నయ్యా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಡಾಂಭಿಕತೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅರೆ ಭಕ್ತ = ಅರೆ ಮನಸ್ಸಿನ ಭಕ್ತ; ತೊತ್ತು = ಸೇವೆ, ಊಳಿಗ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ ಲಿಂಗೈಕ್ಯನೆಂದರೆ ಸತ್ತವನಲ್ಲ-ಅಂಗಗುಣಗಳನನ್ನೆಲ್ಲ ನೀಗಿಕೊಂಡು ಲಿಂಗಗುಣಗಳನ್ನು ರೂಢಿಸಿಕೊಂಡ ಜೀವನ್ಮುಕ್ತನು. ಈ ಜೀವನ್ಮುಕ್ತನಿಗೆ ಸತ್ಪುರುಷರ ಮೈತ್ರಿ, ದುಃಖಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕರುಣೆ, ಧರ್ಮಕಾರ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಮುದ, ವಿರೋಧಿಸುವರಲ್ಲಿ ಉಪೇಕ್ಷೆ ಎಂಬ ನಾಲ್ಕು ಸದ್ಗುಣಗಳಿರುವವು.
ಇಂಥ ಜೀವನ್ಮುಕ್ತ ಅಚ್ಚಲಿಂಗೈಕ್ಯನಿಗೆ ತೀರ ವಿರುದ್ಧ ಗುಣದವನು ಅರೆಭಕ್ತ. ಅರೆಭಕ್ತನೆಂದರೆ ಅರ್ಧ ಒಳ್ಳೆಯವನೆಂದು ತಿಳಿಯಬಾರದು. ನೈಜವಾಗಿ ಗುರುಲಿಂಗಜಂಗಮ ದಾಸೋಹ ಮಾಡದವನು, ಧರ್ಮಜೀವನದಲ್ಲಿ ದೃಢವಾದ ನಂಬಿಕೆಯಿಲ್ಲದವನು, ನೋಡುವರಿದ್ದರೆ ಭಕ್ತನಂತೆ ನಟಿಸಿ ಮಿಕ್ಕಂತೆ ಕರ್ಮಿಯಾಗಿರುವವನು ಅರೆಭಕ್ತ.
ಈ ಅರೆಭಕ್ತ-ಅಚ್ಚಲಿಂಗೈಕ್ಯರಿಬ್ಬರ ಮಧ್ಯೆ-ಸಾಧಕನಾದವನು ಸಹವಾಸಮಾಡಬೇಕಾದ್ದು ಅಚ್ಚ ಲಿಂಗೈಕ್ಯನೊಡನೆ, ಸರಸಸಲ್ಲಾಪ ಮಾಡಬೇಕಾದ್ದು ಅಚ್ಚಲಿಂಗೈಕ್ಯನೊಡನೆ-ಅರೆಭಕ್ತನೊಡನೆ ಅಲ್ಲವೇಅಲ್ಲ.
ಅಂಥವರ ಬಳಿ ವಾಸ ಮಾಡುವುದರಿಂದ-ಸದ್ಭಕ್ತರು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಸುಳಿಯುವುದಿಲ್ಲ, ಅಂಥವರೊಡನೆ ಮಾತಾಡುತ್ತ ಕಾಲ ಕಳೆಯುವುದರಿಂದ-ಶಿವಾನುಭವಸತ್ಕಥಾಪ್ರಸಂಗ ಕಿವಿಗೆ ಬೀಳುವುದಿಲ್ಲ. ಮನಸ್ಸು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಸಾಧನೆ ತತ್ತರಿಸುತ್ತದೆ. ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಜೀವನ ಸಾಯುತ್ತದೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ ಅರೆಭಕ್ತರೊಡನೆ ಯಾವ ವಿಧದಲ್ಲಿಯೂ ಬೆರೆಯದೆ-ಅಚ್ಚಲಿಂಗೈಕ್ಯರಿಗೇ ಎಲ್ಲ ವಿಧದಲ್ಲಿಯೂ ಗುಲಾಮನಾಗಿರುವುದು ಶ್ರೇಯಸ್ಕರ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.