Hindi Translationपूर्वजों का वचन पारस है
सदाशिवलिंग पर विश्वास करो
विश्वास करने पर तुम्हारी विजय होगी
कूडलसंग के शरणों के वचन नीम चखने की भाँति
अधर को कडुआ, उदर को मीठा है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The words of the Pioneers, lo!
Is the philosopher's stone!
You must have faith in Liṅga ,
Sadāśiva by name.
As soon as you believe, behold,
There's victory!
To the lips bitter, to the belly sweet-
Kūḍala Saṅga's words
Are like eating neem.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆன்றோர் மொழி பரிசவேதி காணாய்
சதாசிவனெனும் இலிங்கத்தை நயப்பாய்,
நயப்பின், நீ வென்றவன் காணாய்
வாய்க்கைப்பு வயிற்றுக்கு நன்றாம்
கூடல சங்கனின் அடியார் மொழி
வேம்பினினிப்பனையதாம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Urdu Translationکیا تمھیں اس کی خبربھی ہےکہ اسلاف کےقول
نسل درنسل کی خاطرہیں کسوٹی کی طَرح
یا سدا شیوکےلنگا پہ بھروسہ کرنا
کامیابی کی ضمانت ہےہماری خاطر
اوریہ کوڈلا سنگا کےشرن کے وچنا
یوں تو ہیں تلخ بہت تلخ زباں کولیکن
یہ شکم کے لیےشیریں ہیں بہت شیریں ہیں
جس طرح نیم کے پتے ہیں کسِیلے شیریں
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹೊಟ್ಟೆಯ ರೋಗಗಳಿಗೆ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ಮಾಡುವಾಗ-ಬೇವಿನ ಎಲೆಯ ರಸ, ಬೇವಿನ ಹೂವಿನ ಗುಲ್ಕನ್, ಬೇವಿನ ತೊಗಟೆಯ ಕಷಾಯ, ಬೇವಿನ ಎಣ್ಣೆಯನ್ನು ಉಪಯೋಗಿಸಲು ಹೇಳಿದೆ ಜಾನಪದ ಆಯುರ್ವೇದದಲ್ಲಿ.ಬೇವು ಇಡಿಯಾಗಿ ಮೈಗೆ ಒಳ್ಳೆಯದು. ಆದರೆ ತಿನ್ನಲು ಬಹಳ ವಿಷ-ತುಟಿಗೆ ಸೋಕಿದರೂ ಕಟುವಿಷ. ಶಿವಶರಣರ ಮಾತೂ ಹಾಗೆ-ಅದು ಕಿವಿಗೆ ಕಠಿಣವಾದರೂ ಆತ್ಮಕ್ಕೆ ಹಿತಕಾರಿ.
ದೇವರನ್ನು ನಂಬು, ನಂಬಿದರೆ ನೀನು ಮಾಯಾಜಂಜಡದಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆ ಪಡೆಯುವೆ-ಎಂದು ಮುಂತಾದ ಮಹಾತ್ಮರ ಉಪದೇಶ ವಾಕ್ಯಗಳು ಕಿವಿಗೆ ರುಚಿಸವಾದರೂ-ಅವನ್ನು ಆಲಿಸಿ ಪಾಲಿಸಿದರೆ ಈ ಭವರೋಗ ಪರಿಹಾರವಾಗುವುದು ನಿಶ್ಚಯ.
ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮಗಿಂತಲೂ ಪೂರ್ವದವರಾದ ಮಾದಾರಚೆನ್ನಯ್ಯ ದೇವರದಾಸಿಮಯ್ಯ ಮುಂತಾದ ಶರಣರ ಕಟುವಾದರೂ ಪಥ್ಯವಾದ ವಿಚಾರಧಾರೆಯನ್ನು ಪ್ರಶಂಸಿಸಿರುವರು.
(ಪರುಷ ಎಂದರೆ ಕಠಿನ)
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.