Music Courtesy:Provided to YouTube by Times Music India Suprabhatha Samayadali · Ambayya Nuli Basava Thande Vachanagalu ℗ Ashwini Audio Released on: 2017-10-04
Hindi Translationसुप्रभात में श्रद्धा से लिंगदेव का स्मरण करो
अकालमृत्यु और कालकर्म टल जायेंगे- ।
देव – पूजा से दुरित बंधन भागेंगे।
शंभो, तव दर्शन नेत्रों की अतृप्त आशा है
सदा सन्निहित रहो, शरण में जाओ, विश्वास रखो
जंगमार्चन कूडलसंगमदेव से मिलना है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If at the early hour of dawn
You lovingly remember Him,
You will avert the sudden death,
Death, and all the Karmas too!
To worship god’s, it means !
The bondage of your sins will cease!
O Śambhu , that look of you
Is a never- failing bait of eyes!
Bend low to Him, believe in Him:
To worship Jaṅgama is to be one
With Kūḍala Saṅga.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉவகையுடன் விடியலிலே இலிங்கத்தை உள்ளின்
சாக்காடு, காலம், வினையெலாந் தவறுமையனே,
இறைவழிபாட்டுச் செயல், இன்னல் பிணைப்பினோட்டம்,
சம்புவே உன் நோட்டம் குறையா இன்பநோட்டம்,
யாண்டும் அருகிருந்து தஞ்சமென நம்புவாய்
அடியாரை ஏற்றுதல் கூடல சங்கையனைக் கூடுவதாம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationసుప్రభాతమున లేచి దృఢభ క్తి పరశివుని దలప;
కాలకర్మాది అపమృత్యువులు తరుగునయ్యా:
దేవా! నీ పూజార్చన, దురిత బంధముల త్రుంచునయ్యా,
శంభో ! నీ చూపులుడుగని కన్వలపు కదయ్యా,
సదాసన్నిహితుడనై శరణంచు నమ్ముచు
జంగమార్చనచేయు విధియే నీ సన్నిధి నాకు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಪಮೃತ್ಯು ಮುಂತಾದ ಸಾವಿನ ಕೊರಚಾಟದಿಂದ ಮತ್ತು ದುರಿತ-ಭವ-ಬಂಧನ ಮುಂತಾದ ಪರದಾಟದಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದರೆ ಬೆಳಗಾದೊಡನೆಯೇ ಮೃತ್ಯುಂಜಯನಾದ ಶಿವನನ್ನು ನೆನೆ, ನೆನೆದು ಪೂಜೆಮಾಡು, ಪೂಜೆಮಾಡಿ ಕಣ್ತುಂಬ ನೋಡು. ಆ ನೋಟ ನಿನ್ನ ಪ್ರಿಯತಮನಾದ ಶಿವನನ್ನು ಕಂಡಂತೆ ಮಾತ್ರ. ನೀನು ಅವನೊಡನೆ ಸಮರತಿಯಾಗಿ ಬೆರೆಯಬೇಕಾದರೆ ಜಂಗಮಸೇವೆ ಮಾಡಬೇಕು. (ಶಿವ) ಲಿಂಗಪೂಜೆ ಮತ್ತು ಜಂಗಮ(ಲಿಂಗ)ಸೇವೆಯೆರಡೂ ಒಂದೇ ದಿವ್ಯಾನುಭವದ ಕ್ರಮಾಗತ ಎರಡು ಘಟ್ಟಗಳಷ್ಟೆ ! ಲಿಂಗಪೂಜೆ ಜಂಗಮಪೂಜೆಗೆ ದಾರಿ, ಜಂಗಮಪೂಜೆ ಲಿಂಗಪೂಜೆಯ ಪರಿಸಮಾಪ್ತಿ.
ಈ ವಚನ ನಿರೂಪಣೆಯಲ್ಲಿ ಶೃಂಗಾರದ ಒಂದು ಉಪಮಾನ ಗುಪ್ತಗಾಮಿನಿಯಾಗಿದೆ. ಪ್ರೇಯಸಿಯು ಪ್ರೇಮಿಯ ವಿಚಾರವನ್ನು ಕೇಳಿ ಅನುರಕ್ತಳಾಗುತ್ತಾಳೆ-ಅದು ಕಿವಿಬೇಟ, ಅವನನ್ನು ಕಂಡು ಗಾಢವಾಗಿ ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಾಳೆ-ಅಂದು ಕಣ್ಬೇಟ, ಬಳಿಸಾರಿ ಒಂದುಗೂಡುತ್ತಾಳೆ-ಅದು ಕೂಟಬೇಟ, ಹೀಗೆ ಪ್ರಿಯನಲ್ಲಿ ಒಂದುಗೂಡುವವರೆಗೆ ಪ್ರೇಯಸಿಗೆ ತೃಪ್ತಿಯಿಲ್ಲ, ಒಂದುಗೂಡಿದ ಮೇಲೆ ಅದಕ್ಕೆ ಸಮಾನವಾದ ತೃಪ್ತಿ ಇನ್ನೊಂದಿಲ್ಲ.
ಇದನ್ನು ಶರಣಸತಿ ಲಿಂಗಪತಿಗೆ, ಶಿವಪೂಜೆಗೆ ಜಂಗಮಸೇವೆಗೆ ಅನ್ವಯಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.