Hindi Translationशिव को नाद प्रिय कहते हैं,
शिव नादप्रिय नहीं है ।-
शिव को वेदप्रिय कहते है-,
शिव वेदप्रिय नहीं हैं-
नादगायक रावण की आयु आधी हुई-
वेदपाणी ब्रह्मा का सिर गया ।
कूडलसंगमदेव न नाद–प्रिय है,
न वेद प्रिय हैं, वे भक्तिप्रिय हैं ॥-
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation They say that Śiva is fond of ,nāda
But He is not.
They say that Śiva is fond of the Veda,
But He is not.
Rāvaḷa, who was the author of nāda,
Lost half his life.
Gone was the head of Brahma
Who read the Veda.
Our Lord Kūḍala Saṅgama
Loves neither nāda nor Veda:
It's bhakti he loves!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇசையன்பன் சிவனென்பர், சிவனிசையன்ப னல்லவையனே,
வேத அன்பன் சிவனென்பர், சிவன் வேதனன்பனல்லவையனே,
இசையிசைத்த இராவணனுக்கு அரை ஆயுளாயிற்று,
வேதமோதிய பிரம்மன் தலைபோயிற்று,
இசையன்பனுமல்ல, வேத அன்பனுமல்ல
பக்தியன்பன் நம் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనాదప్రియుడు శివుడందురు.
నాదప్రియుడు శివుడు కాడయ్యా:
వేదప్రియుడు శివుడందురు.
వేదప్రియుడు శివుడు కాడయ్యా:
నాద మొనర్చిన రావణు డర్గాయుష్కుండయ్యెను
వేదము చదివిన బ్రహ్మకు శిరంబెగిరెను!
నాద ప్రియుడు కాడు వేద ప్రియుడూ కాడు
భక్తి ప్రియుడు మా కూడల సంగమదేవుడు,
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationکسی طرح سےوہ شیدا نہیں ہےنغموں کا
پھرا س کےنام سے منسوب کیوں ہو موسیقی
پرانے وید کا بھی وہ نہیں ہے دلدادہ
ہمارے پیش نظرہے مثال راؤن کی
وہ راگ رنگ پہ یوں تونثار تھا لیکن
گنوائی اپنے ہی ہاتھوں سے اپنی عمرِ عزیز
تھا یوں تووید کا خالق مگرزمانےمیں
یہ واقعہ ہے، برہما بھی نذرِتیغ ہوئے
اسےنہ راگ سےرغبت نہ وید سےالفت
اسےپسند اگر ہےتوبس عبادت ہے
اسی سے ہوتے ہیں خوش دیوا کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅರೆ = ಸುಮ್ಮನೆ; ನಾದ = ಶಬ್ದ; ರಾವಳ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನನ್ನು ನಾದಲಂಪಟರು ನಾದಪ್ರಿಯನೆನ್ನುವರು, ವೇದಗರ್ವಿಗಳು ವೇದಪ್ರಿಯನೆನ್ನುವರು. ಆದರೆ ಶಿವನಿಗೆ ಆ ಯಾವ ವಿಕಾರವೂ ಇಲ್ಲ ಮತ್ತು ಬೇಕಿಲ್ಲ. ಅವನಿಗೆ ಬಹಳ ಪ್ರಿಯವಾದುದು ಭಕ್ತಿಯೊಂದೇ.
ರಾವಣನು ವೀಣಾನಾದವನ್ನು ತನ್ನ ಪರಸತೀಲಾಂಪಟ್ಯ ಬೆರಸಿ ಶಿವನಿಗರ್ಪಿಸಿದ, ಬ್ರಹ್ಮನು ತನ್ನ ಬ್ರಾಹ್ಮ ಗರ್ವ ಬೆರಸಿ ವೇದಮಂತ್ರವನ್ನು ಶಿವನ ಮುಂದೆ ಘೋಷಿಸಿದ. ಸಚ್ಚಾರಿತ್ರ ಮತ್ತು ಸದ್ವಿನಯವಿಲ್ಲದ ಅವರಿಬ್ಬರಿಗೂ ಶಿವನು ಸುಮುಖನಾಗಲಿಲ್ಲವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ-ಒಬ್ಬನ ಆಯುಷ್ಯರೇಖೆಯನ್ನು ಅರ್ಧಕ್ಕೆ ತುಂಡರಿಸಿದ, ಇನ್ನೊಬ್ಬನ ತಲೆಯನ್ನೇ ಚಿವುಟಿಹಾಕಿದ. ಶಿವನು ಕೇವಲ ಶಿವನೇ ಅಲ್ಲ-ತನಗೆ ಪ್ರಿಯವೇನೆಂದರಿಯದೆ ಯದ್ವಾತದ್ವಾ ನಡೆಸಿಕೊಂಡವರಿಗೆ ರುದ್ರ ಕೂಡ.
ಇಲ್ಲಿ ರಾವಣನು ಅಧಿಕಾರಮದೋನ್ಮತ್ತ ರಾಕ್ಷಸರನ್ನೂ, ಬ್ರಹ್ಮನು ಜಾತಿಮದೋನ್ಮತ್ತ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರನ್ನೂ, ಅಚ್ಚಭಕ್ತಿಯು ಮುಗ್ಧ ಶೂದ್ರಾತಿಶೂದ್ರ ಜನಸಾಮಾನ್ಯ ಪ್ರೇಮವನ್ನೂ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.