Hindi Translationलिंगपूजा करने पर-
जंगम से डरना ही होगा
कील निगले सा स्तब्ध मत रहो
सुपुष्ट कदलीगुच्छ सा झुके रहो-
कूडलसंगमदेव वांछित पद प्रदान करेंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation After you worship Liṅga
You must have fear for Jaṅgama.
Do not be stiff
Like one who has swallowed a stake;
But if you bend, like a bunch
Of plantains grown full big,
Lord Kūḍala Saṅgama
Will give you all the power you ask.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலிங்கத்தை வழிபடின் மெய்யன்பருக்கு அஞ்சுமின்,
உலக்கை விழுங்கினதனைய விறைப்புக் கொள்ளாதீர்;
ஓசிந்தொல்கிய வாழைக்குலையனைய சாய்வுறின்
வேண்டிய பதவியை யீவான் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకర్మకు మూలము గర్వపు భక్తి
ఆచారమునకు చేటు మర్మ మెఱుగని సేత;
వచ్చిన సమయోచితము తెలియకున్న
నిలువడయ్యా కూడల సంగమదేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಂಜು = ಹೆದರು; ಕೊನೆವಾಳೆ = ; ಜಂಗಮ = ಜೀವವಿರುವ, ಚೈತನ್ಯವಿರುವ ಸಕಲ ಜೀವರಾಶಿ; ದಕ್ಕು = ಪಡೆಯುವುದು; ಪದವಿ = ಅಧಿಕಾರ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗವನ್ನು ಪೂಜಿಸಿದ ಬಳಿಕ-ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ತಲೆವಾಗಿ ವಿನಮ್ರವಾಗಿ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು-ಗೂಟಕ್ಕೆ ಪೆಟ್ಟಿದ ತಲೆಯಂತೆ ಸೆಟೆದಿರಬಾರದು. ಜಂಗಮರ ಸನ್ನಿಧಿಯಲ್ಲಿ-ಬಿಟ್ಟ ಗೊನೆಯ ಭಾರಕ್ಕೆ ಬಾಗಿದ ಬಾಳೆಯಂತಿದ್ದರೆ-ನೀನು ಕೇಳಿದ್ದನ್ನು ಶಿವನು ಕೊಡುವನು.
ವಿ : ಪದವಿಗಳು ನಾಲ್ಕುಂಟು : ಸಾಲೋಕ್ಯ-ಸಾಮೀಪ್ಯ-ಸಾರೂಪ್ಯ-ಸಾಯುಜ್ಯ ಎಂದು. ಸಾಲೋಕ್ಯವೆಂದರೆ-ದೇವರ ಕಣ್ಮುಂದೆಯೇ ಇರುವುದು. ಸಾಮೀಪ್ಯವೆಂದರೆ-ದೇವರ ಪಕ್ಕದಲ್ಲೇ ಇರುವುದು, ಸಾರೂಪ್ಯವೆಂದರೆ-ದೇವರ ರೂಪವನ್ನೇ ಪಡೆದಿರುವುದು, ಸಾಯುಜ್ಯವೆಂದರೆ ದೇವರಲ್ಲಿಯೇ ಲೀನವಾಗಿರುವುದು. ಇವು ಒಂದಕ್ಕಿಂತ ಒಂದು ಅತಿಶಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.