Hindi Translationद्वैताद्वैत पढकर क्या करोगे?
जब तक हमारे शरणों के लिए ज्वाला क्रांत
लाख की भाँति नहीं गलोगे और
स्थावर और जंगम को एक नहीं मानोगे?
कूडलसंगमदेव, निरर्थक वचनमाला से क्या होगा-?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What do you, good Sir,
Reading of Dvaita and Advaita,
Unless you melt for the Śaraṇās
Like wax in fire?
Unless you believe
That the Immovable
And Movable are one?
O Kūḍala Saṅgama Lord,
What is it worth,
A wreath of empty words?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதுவைத அத்துவைதத்தை ஓதி என் செய்வீரையனே?
நம் அடியாருக்குத் தீயிலிட்ட அரக்கனைய உருகாதவரை
“ஸ்தாவர--ஜங்கமம் ஒன்றே” என ஏற்காதவரை?
கூடல சங்கம தேவனே.
பயனற்ற சொல் மாலையை என்னென்பேன்!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationజంగమ మెదురై వచ్చిన
లింగార్చన మేలనయ్యా? లోలోపల;
మూతికి గట్టిన అద్దము
ముక్కున నిల్పిన కత్తి
సమయాచార మెట్లగునయ్య;
సంగయ్య ముక్కు కోయక విడువడయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationوَحدت کا مسئلہ ہوکہ دوئی کا فلسفہ
کیا فائدہ جو اس کو کئی بارہم پڑھیں
جب تک کہ پاک شرنوں کی قربت کی آنچ سے
دل موم کی طرح سے پگھل کرنہ نرم ہو
جنگم کواورلنگ کوبس ایک جا ن کر
اوران پہ اعتماد نہ جب تک کریں گےہم
کچھ فائدہ نہیں ہےاگرصبح وشام بھی
اس کی ثنا وحمد کی مالا بنائیں ہم
اےمیرے دیوا کوڈلا سنگم مرے پربھو
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸ್ಥಾವರ(ಲಿಂಗ)ವೆಂದರೆ ನಾವು ಪೂಜಿಸುವ ಶಿವಲಿಂಗ-ಅದು ಬೇರೆಯಲ್ಲ ಜಂಗಮ(ಲಿಂಗ) ಬೇರೆಯಲ್ಲ. ಆದುದರಿಂದ ಶಿವಲಿಂಗವನ್ನು ಪೂಜಿಸಿ ಕಣ್ತುಂಬ ನೋಡುವಾಗ ಆನಂದಭಾಷ್ಪ ಸುರಿಸುವಂತೆ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಸೇವೆ ಮಾಡುವಾಗಲೂ ನಮ್ಮ ಅಂತಃಕರಣ-ಬಿಸಿಗೆ ಒಡ್ಡಿದ ಅರಗಿನಂತೆ-ಕರಗಬೇಕು. ಹಾಗೆ ಮಾಡದೆ ಶಿವಪೂಜೆ ಮಾಡುವಾಗ ಉತ್ಸುಕಿಸಿ, ಜಂಗಮಸೇವೆಗೆ ಅಲಸಿದರೆ, ಶಿವಮತದ ಸಿದ್ಧಾಂತ (ದ್ವೈತಾದ್ವೈತ)ವನ್ನು ಓದಿಯೂ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು ? ದ್ವೈತಾದ್ವೈತವೆಂದರೆ-ಲೋಕಾಂತದಲ್ಲಿ ದ್ವೈತ, ಏಕಾಂತದಲ್ಲಿ ಅದ್ವೈತವೆಂದರ್ಥ. ಈ ಅರ್ಥದನುಸಾರವಾಗಿ ವಿನಯಾಚರಣೆ ಇಲ್ಲದೆ ಉದ್ದುದ್ದವಾದ ಸೈದ್ಧಾಂತಿಕ ಮಾತುಗಳನ್ನಾಡಿ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು ? ಬರೀ ಮಾತಿನ ಮಾಲೆಹಾಕಿದರೆ ಮದುವೆಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಧರ್ಮಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು “ದ್ವೈತಾದ್ವೈತ”ವೆಂದು ಹೆಸರಿಸಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.