Hindi Translationअनलाधार से लोहा पानी पीता है
धराधार से वृक्ष पानी पीता है,
जंगम तुष्टि से लिंग तुष्टि होती है
वृक्षस्य वदनं भूमिः स्थावरस्य च जंगमम्
अहं तुष्टोस्म्युमादेवी उभयोलिंग जंगमात्
अतः जंगम संतुष्ट हो तो लिंग-संतुष्ट होता है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Iron sucks water on the strength
Of fire.
The tree sucks water on the strength
Of earth.
If you keep Jaṅgama content,
Liṅga is satisfied.
"Earth is the mouth of the tree;
The Movable, of the Immovable.
If I am pleased,Umā divine,
Both Liṅga and Jaṅgama will be pleased."
Therefore, in Lord Kūḍala Saṅgama,
If you keep Jaṅgama content,
Liṅga is satisfied.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதீயின் பற்றுக் கோடினால் இரும்பு நீரருந்துமையனே,
புவியின் பற்றுக் கோடினால் மரம் நீரருந்துமையனே,
மெய்யன்பன் மகிழ்வுற, இலிங்கம் மகிழ்வுறுமையனே.
“வ்ருக்ஷஸ்ய வதனம் பூமி, ஸ்தாவரஸ்ய ச ஜங்கம!
அஹம் துஷ்ட்டோஸ்மை மாதேவி உபயோர் லிங்க ஜங்கமாத்”||
என்பதால் கூடல சங்க தேவரிடத்து
மெய்யன்பன் மகிழ்வுறின் இலிங்கம் மகிழும்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅగ్ని ఆధారమున లోహము నీరు త్రాగునయ్యా
భూమి ఆధారమున వృక్షము నీరు త్రాగునయ్యా;
జంగమ తృప్తియే లింగతృప్తి కదయ్యా;
‘‘వృక్షస్యవదనం భూమిః స్థావరస్యతు జంగమం
అహంతుష్టి రుమాదేవి ఉభయోర్లింగ జంగమం’’
కాన సంగమదేవునిలో జంగమ
మాప్యాయనంబైన లింగము తృప్తిచెందు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಬ್ಬಿಣ ತಾನು ಕಾದ ಬೆಂಕಿಯ ಮೂಲಕ ನೀರುಣ್ಣುತ್ತದೆ, ವೃಕ್ಷ ತಾನು ನಿಂತ ನೆಲದ ಮೂಲಕ ನೀರುಣ್ಣುತ್ತದೆ-ಶಿವನು ತನ್ನ ಚಲನರೂಪವಾದ ಜಂಗಮದ ಮುಖಾಂತರ ಸಂತೋಷವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾನೆ. ಆಗಮಗಳಲ್ಲಿ ಶಿವನು ಈ ಮಾತನ್ನೇ ಹೇಳಿರುವನು : ಜಂಗಮಾಪ್ಯಾಯನವಾದರೆ ಲಿಂಗಸಂತುಷ್ಟಿ.
ಬೆಂಕಿಯು ಕಬ್ಬಿಣಕ್ಕೆ ಒಂದು ಆಕಾರವನ್ನು ಕೊಡುವಂತೆ ಮಾನವನು ದೈವಕ್ಕೆ ಒಂದು ಯುಕ್ತ ಆಕಾರವನ್ನು ಕೊಡುವನು ಮತ್ತು ಭೂಮಿಯು ವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ ಆಧಾರವಾಗುವಂತೆ ಜಾಗೃತಮಾನವನು ಶಿವಂಕರ ದೈವಭಾವಕ್ಕೆ ಆಧಾರಪ್ರಾಯನೂ ಆಗುವನು ಎಂಬ ಈ ವಚನದ ರಹಸ್ಯಾರ್ಥವನ್ನು ಮನಗಾಣಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.