Hindi Translationमाल भरने के बाद
चुंगी दिये बिना नहीं जाना चाहिए ।
खोटा सिक्का नहीं चलता,
खोटे सिक्के को चलने नहीं देते
भक्ति रूपि माल की चुंगी
जंगम ही लेता है, कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Unless you pay the toll
After collecting your wares,
You can't proceed!
Counterfeit coin
Will never circulate:
They don,t permit
Counterfeit coin!
O Lord Kūḍala Saṅgama,
Jaṅgama collects the toll
For the wares of piety!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபொருட்களை ஏற்றின் ஆயம் ஈயாது செல்லவியலுமோ?
கள்ள நாணயம் புழக்கத்திற்கு ஒவ்வுமோ?
கள்ள நாணயத்தை பயன்படுத்தாதீ ரையனே.
“பக்தி” எனும் பண்டத்திற்கு, மெய்யன்பரே ஆயம் கொள்வோர்
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationసరుకు నింపిన వెనుక సుంకమీక
తప్పించుకొని పోలేవు
దొంగ నాణ్యము చెల్లదయ్యా
దొంగ నాణ్యము చెల్ల నీరయ్యా;
భక్తి యను సరుకునకు జంగముడే సుంకరి;
కూడల సంగమదేవా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸರಕನ್ನು ತುಂಬಿಕೊಂಡು ವ್ಯಾಪಾರಕ್ಕೆ ಹೊರಟ ಮೇಲೆ ಸುಂಕವನ್ನು ಕೊಟ್ಟಿಲ್ಲದ ಊರು ಪಟ್ಟಣದೊಳಕ್ಕೆ ಆ ಸರಕನ್ನು ಹೋಗಬಿಡರು-ರಾಜನ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳಾದ ಸುಂಕದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು. ಮತ್ತು ಆ ಸುಂಕದವರಿಗೆ ಕಳ್ಳನಾಣ್ಯವನ್ನು ಕೊಟ್ಟು ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳೋಣವೆಂದು ವಂಚಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರೆ-ಅದನ್ನವರು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಿ ತಿರಸ್ಕರಿಸುವರು. ವ್ಯಾಪಾರವೆಂದಮೇಲೆ ಕೊಡಬೇಕಾದ ನ್ಯಾಯವಾದ ಸುಂಕವನ್ನು ಅಲ್ಲಲ್ಲಿ ಕೊಡಬೇಕು-ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಲಾಭ ಮಾಡಿಕೊಂಡು ಹೋಗಬೇಕು. ಹಾಗೆಯೇ ಭಕ್ತಿ ಮಾಡುತ್ತೇನೆಂದು ಭಸ್ಮವನ್ನು ರುದ್ರಾಕ್ಷಿಯನ್ನು ಲಿಂಗವನ್ನು ಧರಿಸಿದ ಮೇಲೆ ಸಲ್ಲಿಸುವ ಸುಂಕವೆಂದರೆ ಜಂಗಮಸೇವೆಯೇ ಆಗಿದೆ. ಆ ಸೇವೆಯೂ ಜಂಗಮಮೂರ್ತಿಗಳು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ತ್ರಿಕರಣಪೂರ್ವಕವಾಗಿದ್ದು ಸಾಚಾ ಆಗಿರಬೇಕು. ಹೀಗಲ್ಲದೆ ಭಸ್ಮ ರುದ್ರಾಕ್ಷಿ ಲಿಂಗವನ್ನು ಧರಿಸುವ, ಶಿವಪಂಚಾಕ್ಷರಿಯನ್ನು ಉಚ್ಚರಿಸುವ, ಶಿವಲಿಂಗವನ್ನು ಅರ್ಚಿಸುವ, ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಯಾವ ಅಧಿಕಾರವೂ ಸಿಗುವುದಿಲ್ಲ. ಕೊನೆಗೆ ಐಹಿಕಜೀವನ ವ್ಯಾಪಾರವೆಲ್ಲಾ ಪಾರಮಾರ್ಥಿಕ ಲಾಭವಿಲ್ಲದೆ ವ್ಯರ್ಥವಾಗುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.