Hindi Translationश्रद्धा रखता हूँ, विश्वास करता हूँ,
मैं बिक चुका हूँ-कहूँ,
तो तन हिलाकर देखते हो,
मन हिलाकर देखते हो
धन हिलाकर देखते हो,
इन सब से न डरूँ,
तो भक्ति से कंपित होंगे,
मम कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Should I say I belived in Thee,
Should I say that I loved
And sold myself to Thee,
Thou shak'st my body for a test,
Thou shak'st my mind and wealth
To put me to thy test.
And when I do not shrink
From all these tests,
Our Lord Kūḍala Saṅgama
Quivers to piety.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநச்சினேனெனின் நயந்தேனெனின் தஞ்சமானேனெனின்
உடலை அசைத்துக் காண் நீ,
மனத்தை அசைத்துக் காண் நீ,
செல்வத்தை அசைத்துக் காண் நீ,
இவற்றிற் கஞ்சேல், பக்திக் கசைவான்
நம் கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనచ్చితి ననగా మెచ్చితి ననగా నమ్ముడు పోయితి ననగా
తనువు నూటాడిరచి చూతువీవు;
మనసు నల్లాడిరచి చూతువీవు
ధనము పెకలించి చూతువీవు
వీటికి వెఱవకున్న వెఱతువు కదయ్యా
నీవే కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationاگر قبول کریں وہ ہماری پوجا کو
اگروہ ہم پہ بھروسہ کریں ہمیں چاہیں
توہرطرح سے وہ دنیا میں آزمائیں گے
کبھی عذاب، کبھی قہر سے،بلاسےکبھی
کبھی سکوں کو کبھی دَھن کو چھین کر ہم سے
یہ امتحاں جو قدم اپنے ڈگمگا نہ سکیں
ہمارے جذبۂ اِیماں کی استقامت سے
لرزاُٹھیں گےمرے دیوا کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಸತ್ವಪರೀಕ್ಷೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುತನು = ಶರೀರ; ನಚ್ಚು = ನಂಬಿಕೆ; ಭಕ್ತಿಕಂಪಿತ = ಭಕ್ತಿ ಕಂಪಿತನಾದ; ಸಲೆ = ಚೆನ್ನಾಗಿ ಪೂರ್ಣವಾಗಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಭಕ್ತನೊಬ್ಬನು ಶಿವನನ್ನು ಕುರಿತು-ನಿನ್ನನ್ನೇ ನಾನು ಸೇವಕನಂತೆ ನಂಬಿರುವೆನೆಂದರೆ-ಶಿವನು ಅವನ ದೇಹವನ್ನೂ, ನಿನ್ನನ್ನೇ ನಾನು ಪ್ರೇಯಸಿಯಂತೆ ಪ್ರೀತಿಸುವೆನೆಂದರೆ- ಶಿವನು ಅವನ ಮನವನ್ನೂ,ನಿನಗೇ ನನ್ನನ್ನು ಗುಲಾಮನಂತೆ ಮಾರಿಕೊಂಡಿರುವೆನೆಂದರ- ಶಿವನು ಅವನ ಧನವನ್ನೂ ಉಗ್ರವಾದ ಪರೀಕ್ಷೆಗೆ ಒಳಪಡಿಸುವನು. ಅದಕ್ಕೆಲ್ಲಾ ಅವನು ಅಳುಕದೆ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಹೊರಬಂದರೆ-ಆಗ ಶಿವನು ಆ ಸಾಧಕನ ಭಕ್ತಿಗೆ ಅನುಕಂಪನಗೊಂಡು ಅನುಗ್ರಹಿಸುವನು. ಪರೀಕ್ಷಾಕಾಲದಲ್ಲಿ ಅತ್ಯುಗ್ರವಾಗಿ ಕಂಡ ಶಿವನು-ಅನುಗ್ರಹ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಸ್ವತಃ ಕಿಂಕರನಂತೆ ಅತ್ಯಂತ ಸುಲಭನಾಗುವನೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ಅಲ್ಲಾಡಿಸಿ ನೋಡುವೆನೆಂದರೆ-ಮರವನ್ನಂತೆ ಅಲುಗಿಸಿ ಹೂವು ಕಾಯಿ ಹಣ್ಣೆಲ್ಲ ಉದುರಿಹೋಗುವಂತೆ ಭಕ್ತನನ್ನು ಬರುಬನನ್ನಾಗಿ ಮಾಡುವನೆಂಬುದರ್ಥ. ಆ ಸರ್ವನಾಶದಲ್ಲಿಯೂ ಶಿವನಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡವನೇ ಭಕ್ತನೆಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಸಂದೇಶ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.