Hindi Translationमुद्गर लिये व्यायाम कर सकते हैं
युद्धभूमि में जूझना कठिन है-
आलंकारिक भाषा बोलने से क्या लाभ?
जैसे सुनार बोलता है ।
प्राप्त समय जानकर
जो भी हो, उसे न छिपाने से
कूडलसंगमदेव प्रसन्न होकर रक्षा करेंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation With a forked stick
You may perform your drill;
You cannot fight with it
Upon the battlefield!
What use to talk in flowers of speech,
Even as a goldsmith does?
If you but know the time
And do not mask
What you have,
Lord Kūḍala Saṅgama will love,
And guard you too.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகோல் பற்றிச் சிலம்ப மாடலாமன்றிச்
சமர்க்களமேறிப் போர் புரியலாகுமோ! காணாய்
இனிக்க இனிக்க உரைத்துப் பயனென்ன?
பொற்கொல்ல னாடு முரையனைய!
வந்த பொழுதினையறிந்து, உள்ளதை ஏய்க்காதுழி
கூடல சங்கம தேவ னன்புட னருள்வான்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationతమరకోలు పట్టి శ్రమియింపవచ్చు గాని
ఆజి నిలిచి పోరుటన్న అరిది
కంసలివలె వన్నె పెట్టి పల్క ఫలమేమి?
వచ్చు వేళ దెలిసి వంచన సేయక
ఉన్నదిచ్చిన సంగయ్య మెచ్చునయ్య.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕೌಳುಕೋಲೆಂದರೆ-ತಲಹಿಲ್ಲದ ಬರೀ ಬಾಣದ ಕಡ್ಡಿ. ಅದರಲ್ಲಿ ಅಣಕಯುದ್ಧ ಮಾಡುತ್ತ ವರ್ಷಗಟ್ಟಲೆ ಕಾಲ ಕಳೆಯುವುದು ಸುಲಭ-ಆದರೆ ರಣರಂಗಕ್ಕೆ ನುಗ್ಗಿ ಒಂದು ಕ್ಷಣವಾದರೂ ಯುದ್ಧ ಮಾಡುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ ಹೇಡಿಗೆ. ಹಾಗೆಯೇ ವಂಚಕಭಕ್ತನು ತನ್ನ ಮನೆಗೆ ಬಂದ ಶಿವಭಕ್ತರಿಗೆ-ಸ್ನಾನ ಮಾಡಲಿ ಪೂಜೆ ಮಾಡಲಿ ಪ್ರಸಾದ ಸ್ವೀಕರಿಸಲಿ ಎಂದು ದಾಸೋಹದ ಒಂದು ಮಾತನ್ನೂ ಆಡದೆ, ಬರೀ ಬಣ್ಣದ ಮಾತುಗಳನ್ನಾಡಿ-ಆಚೆಗೆ ಕಳಿಸುವನು. ಇಂಥ ವಂಚಕ ಭಕ್ತನಾಡುವ ಬಣ್ಣದ ಮಾತುಗಳನ್ನು ಅಕ್ಕಸಾಲೆಯ ಗಿಲೀಟು ಮಾತುಗಳಿಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಹೋಲಿಸುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.