Hindi Translationअर्थ प्राणभिमान में
निर्वचनभक्ति ही समयाचार है,
जंगम ही लिंग है –इसका क्या आधार है?
जब तक मन की लंपटता दूर नहीं होती?
स्वामी के आने पर श्वान पूँछ हिलाए,
तो उसका क्या मोल लगेगा, कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation How does one practise faith?
By piety illusionless
About wealth, life and self.
If the heart's lewdness does not cease,
What sign is there to show
That Jaṅgama itself is Liṅga ?
If, when the master comes,
The, puppy wags his tail,
What does it cost the dog,
O Kūḍala Saṅgama Lord?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationசெல்வம், உயிர், மதிப்பிலே ஏய்ப்பில்லதே பக்தி அறநெறி,
சிவனடியாரே இலிங்கமெனின் ஆகுமோ
மனத்திலே நிறைந்துள்ள பற்றினை விடாமல்?
உடையனைக் கண்டு நாய்க்குட்டி வாலையாட்டின்
அதற்குச் செலவாமோ கூடல சங்கம தேவனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನತನ್ನ ಧನಕ್ಕೆ ಹಾನಿ ತಟ್ಟಲಿ, ಪ್ರಾಣಕ್ಕೆ ಅಪಾಯ ಒದಗಲಿ, ಹೆಂಡತಿ ಮಕ್ಕಳ ಅಭಿಮಾನಕ್ಕೆ ಚ್ಯುತಿ ಯಾಗಲಿ-ಮತ್ತೆಯೂ ಜಂಗಮಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಕೊರತೆಯಿಲ್ಲದೆ ಮುಂದುವರಿಸಬೇಕು-ಇದು ಸಮಯಾಚಾರ, ಈ ಸಮಯಾಚಾರವನ್ನು ನಡೆಸದೆ-ಜಂಗಮವೇ ಲಿಂಗವೆಂಬುವನ ಮಾತಿಗೇನು ಅರ್ಥವಿದೆ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸಿ –ಬರಿಯ ಮಾತಾಡುವರನ್ನು ಒಡೆಯನು ಬಂದಾಗ ಕೇವಲ ಬಾಲಬಡಿಯುವ ನಾಯಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ನಾಯಿ ಜಾತಿನಾಯಾದರೆ ಒಡೆಯನ ಜೊತೆಜೊತೆಗೆ ಹೋಗಿ-ಅವನ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದ ಕಳ್ಳರನ್ನು ಕಚ್ಚದೆ, ಹಂದಿ ಹುಲಿಯೊಡನೆ ಸೆಣಸಾಡದೆ ಬರೀ ಬಾಲ ಬಡಿದರೇನು ಬಂತು ? ಸಮಯಾಚಾರ ವಿಲ್ಲದವನು ಜಂಗಮರನ್ನು ನೀವು ಲಿಂಗಸ್ವರೂಪಿಗಳೆಂದು ನಮ್ಮ ಒಡೆಯರೆಂದು ಮುಂತಾಗಿ ಕೊಂಡಾಡಿ-ತನು ಮನಧನವನ್ನು ಬಚ್ಚಿಟ್ಟುಕೊಂಡರೆ-ಅದು ಅರ್ಥಹೀನ ಭಜನೆಯಷ್ಟೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.