Hindi Translationशिशिर – प्रभात की धूप अंग के लिए हितकर है;
मध्याह्न की धूप अंग के लिए तीक्ष्ण है ।
आदि में लिंगभक्ति हितकर- होती है;
अंत में जंगमभक्ति कठिन होती है-;
यह जानने के कारण कूडलसंगमदेव उन्हें नहीं चाहते!
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The sunlight of a winter dawn
Was wholesome to the body; but
The sunlight was severe at noon.
At first, this piety for Liṅga was
Convenient; but at last
The piety for Jaṅgama was hard!
Therefore, Lord Kūḍala Saṅga spurns
Those whom he knows!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகாலை இளவெயில் உடலிற்கு உகந்ததாயிற்று
உச்சி வெயில் உடலிற்கு வன்மையாயிற்று,
முதலிலே இலிங்கபக்தி உகந்ததாயிற்று.
இறுதியிலே மெய்யன்பர் பக்தி வன்மையாயிற்று.
இதனால் கூடல சங்கம தேவன்
நெறியற்றோரை ஏலா னையனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమాగి లేయెండ మేనికి యింపు గూర్చు
నట్టెండ మటమట మాడిరచు; మొదట
శివభక్తి హితముగా దోచు; తుదకు
జంగమ భక్తి దుష్కరమగు; నీ గుట్టు తెలిపి
సంగమదేవు డెట్టివారినీ యొల్లడయ్యా.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಕರ = ಕೈ; ಜಂಗಮ = ಜೀವವಿರುವ, ಚೈತನ್ಯವಿರುವ ಸಕಲ ಜೀವರಾಶಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜನರು ಲಿಂಗಪೂಜೆಯನ್ನು ಬಹಳ ಉಲ್ಲಾಸದಿಂದ ಮಾಡಿ-ತಿರುಗಾಡುವ ಶಿವನಂತಿರುವ ಜಂಗಮವನ್ನು ಸತ್ಕರಿಸುವ ಸಮಯ ಬಂತೆಂದರೆ ಬೆವೆಯುವರು. ಚಳಿಗಾಲದ ಎಳೆಬಿಸಿಲಿಗೆ ನಚ್ಚಗೆ ಮೈಯೊಡ್ಡಿ-ಬಿಸಿಲು ಬಲಿತು ಚುರುಗುಟ್ಟಿದಾಗ ಎದ್ದೋಡಿದಂತಾಯಿತು ಅವರ ಭಕ್ತಿ.
ಮೊದಲಿಗೆ ಬರುವ ಲಿಂಗಪೂಜೆ ಹಿತಕರವೆನಿಸಿ-ಹಿಂಬಾಲಿಸಿ ಬರುವ ಜಂಗಮಸೇವೆಗೆ ಧಗೆಯಾಡುವ ಇಂಥ ಜನರಿಗೆ ಶಿವನೊಲಿಯುವುದಿಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.