Hindi Translation‘दस बीघा भूमि, दुधारु गाय और
नित्या ज्योति का वचन निभाऊँगा
यों कहनेवालों का मुख देखना नहीं चाहिए;
उन का वचन सुनना नहीं चाहिए ।
अंडज, स्वेदज, उद्भिज, जरायुज
प्राणियों को भवितव्य-किसने दिया?
मालिक को लड्डू तोडकर देने की भाँति
मुझसे ही हुआ, ‘मुझसे ही गया’
कहनेवाले को कुचलकर
मुँह में धूल झोंकना
छोड देंगे, कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation One hates to see the face
And hear the words
Of those who say
They keep ten roods of land,
A wasting dairy fare,
An ever-burning lamp.
Say, who has given a destiny
To creatures born of egg,
Of sweet, of womb and seed?
Him who repeats
'This is come through me,
This is gone through me,'-
As if breaking a cake
To serve his lord-
Lord Kūḍala Saṅgama must sure
Cast dust in his mouth
As he stamps his foot!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபத்துக்கோல்நிலம், வற்றாப்பசு, நந்தாவிளக்கினை
அருள்கிறோ மென்போர் முகத்தைக் காணாதீர்,
அவர் மொழியைக் கேளாதீர்,
முட்டை, வியர்வை, தண்மை, கருப்பத்திலாகுமுயிர்க்கு
உயிர்வாழ வழியீந்தோன் யார்?
உடையனுக்கு உருண்டையை விண்டீவதனைய
என்னாலானது, என்னால் போன தென்போர் வாயிலே
துகைத்து, மண்ணையிடாதிருப்பனோ
கூடல சங்கம தேவன்?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపది బారల భూమి వట్టి పోయెడి ఆవు;
కల్గెనా నందాదీపము నడిపింతు నను
ఆ ముఖము చూడరాదు; ఆ పలుకు వినరాదు;
అండజ స్వేదజ ఉద్భిజ జరాయుజులను
ప్రాణికోటికి భవితవ్య మిచ్చువా డెవడో?
ఒడయుల కొకరవ యిచ్చినంత
నా చేతనే సాగె నా చేతనే తీరె నను
ఆ నోరు నొక్కి దుమ్ము కొట్టక
మానునే కూడల సంగమ దేవుడు.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಹಂಕಾರ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಉಂಡಲಿಗೆ = ; ನಂದಾ ದೀವಿಗೆ = ; ಭವಿತವ್ಯ = ; ಮತ್ತರ = ; ಹಯನು = ಹಾಲು ಕೊಡುವ ಹಸ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ಭೂಮಿಯೇ ಅಲ್ಲ-ಭೂಮಿ ಸುತ್ತುವ ಈ ಸೌರವ್ಯೂಹವೆಲ್ಲ ಕಸಕಡ್ಡಿಯೆಂಬಂತೆ ತೇಲುವ ಈ ವಿಶ್ವವಿಸ್ತಾರಕ್ಕೆಲ್ಲ ಒಡೆಯನಾದ ದೇವರಿಗೆ ಕೆಲವರು ಭಕ್ತರು ಹತ್ತು ಎಕರೆ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಕೊಟ್ಟೆವೆನ್ನುವರು, ಇಂದು ಕರೆದು ನಾಳೆ ಮಾನಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಒಂದು ಹಸುವನ್ನು ಬಿಟ್ಟೆವೆನ್ನುವರು. ಆಗಾಗ ಎಣ್ಣೆಯನ್ನು ಹೊಯ್ದರೆ ಮಾತ್ರ ಉರಿಯುವ ಒಂದು ನಂದಾ ದೀವಿಗೆಯನ್ನು ನಡೆಸುವೆವೆನ್ನುವರು. ಹೀಗೆನ್ನುವ ಈ ಜನ ತಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾವಿರಾರು ಎಕರೆ ಜಮೀನನ್ನು ಇಟ್ಟುಕೊಂಡಿರುವರು, ಅವರ ಕೀಲಾರದಲ್ಲಿ ನೂರಾರು ಹಸುಗಳಿರುವವು, ಅವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಹತ್ತಾರು ದೀಪಗಳು ಉರಿಯುತ್ತಿರುವವು.
ಇಂಥವರು ತಮ್ಮಲ್ಲಿರುವುದೆಲ್ಲಾ ತಮ್ಮದೇ ಎಂದೂ, ತಾವೇ ಶಿವನಿಗೆ ಕೊಡಬಲ್ಲೆವೆಂದೂ, ತಮ್ಮಿಂದಲೇ ಶಿವನು ಅನ್ನ, ತುಪ್ಪ ಉಣ್ಣುತ್ತಿರುವನೆಂದೂ, ದೀಪದ ಬೆಳಕಿನಲ್ಲಿರುವನೆಂದೂ ಭಾವಿಸುವುದೊಂದು ತಲೆತಿರುಕತನ, ಇಂಥವನು ಯಾವನಾದರೂ ಹಾಲು ಅನ್ನ ಉಣ್ಣುತ್ತಿದ್ದರೆ-ಅದೆಲ್ಲಾ ಒಡೆಯನಾದ ಶಿವನದೇ ಸ್ವತ್ತು ಎಂದು ತಿಳಿಯಬೇಕು, ಆ ಶಿವನ ಹೆಸರು ಹೇಳಿಯೇ ತನ್ನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ದೀಪ ಹಚ್ಚಬೇಕೆಂದು ತಿಳಿಯಬೇಕು. ನಮಗೇ ಅಲ್ಲ ಅಂಡಜ-ಸ್ವೇದಜ-ಉದ್ಭಿಜ-ಜರಾಯುಜವೆಂಬ ಉಳಿದ ಅನಂತಕೋಟಿ ಜೀವರಾಶಿ ಗಳಿಗೂ ಬುತ್ತಿ ಕಟ್ಟಿಕೊಟ್ಟವನು ಆ ಶಿವನೇ ಆಗಿರುವನೆಂದು ತಿಳಿಯಬೇಕು.
ಇದೊಂದನ್ನೂ ತಿಳಿದು ನೋಡದೆ ಮನೆಯೊಡೆಯನ ರವೆಉಂಡೆಯನ್ನು ಆ ಒಡೆಯನಿಗೇ ಇಡಿಯಾಗಿ ತಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿಟ್ಟು ಕೈಂಕರ್ಯದಿಂದ ಕೊಡಲಾರದೆ ಲೋಭಿತನದಿಂದ ಮುರಿದು ಒಂದು ಚೂರನ್ನು ಮಾತ್ರ ಒಡೆಯನಿಗೆ ಕೊಟ್ಟು-ತಾನೇ ಕೊಡುವವ ತನ್ನಿಂದಲೇ ದೇವರ ಸಂಸಾರವೆಲ್ಲಾ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆಯೆಂಬಂತೆ ಮದಾಂಧರಾಗಿರಬಾರದು, ದಾಸೋಹಂಭಾವದಿಂದಿರಬೇಕು. ದಾಸೋಹಂಭಾವವಿಲ್ಲದವನನ್ನು ದೇವರು ಶಿಕ್ಷಿಸುವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.