Hindi Translationभक्ति रुपी निधान साधना हो,
तो शिवप्रेम रुपी सिद्धांजन में विश्वास रखो ।
भक्त का यही पथ होना चाहिए ।
मम कूडलसंग के शरणों का अनुभाव श्रेष्ट वैद्य है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you would find Devotion's hoard
You ought to trust the eyeblack called
The love of God.
This, this must be the path
Of the true devotee.
The experience of the Śaraṇās
Of our Kūḍala Saṅga
Is a sovereign remedy!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபக்தி எனும் செல்வத்தை நிலைநாட்டிட,
“சிவப்பிரேமை” எனும் அஞ்சனத்தை நயப்பாய்
அடியார் என்போனுக்கு இதே நல்வழியாம்,
நம் கூடல சங்கனினடியாரை யுணர்வதே மாமருந்தாம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅಂಜನ = ದೋಷ ಅಂಟಿಕೊಳ್ಳುವುದು; ಅನುಭಾವ = ನಿಜದ ಅಥವಾ ಪರಮಾತ್ಮನ ಅನುಭವ ಅಥವಾ ಸಾಕ್ಷತ್ಕಾರ; ನಿಧಾನ = ಹುದುಗಿಟ್ಟ ಹಣ; ಪಥ = ದಾರಿ; ಶಿವಪ್ರೇಮ = ಶಿವನ ಮೇಲಿನ ಪ್ರೀತಿ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಭಕ್ತಿಯೆಂಬುದೊಂದು ಗುಪ್ತನಿಧಿ-ಅದು ನನಗೆ ಕೈವಶವಾಗುವುದೆಂತೆಂದು ಚಿಂತಿಸಬೇಡ. ಶಿವಪ್ರೇಮವೆಂಬ ಅಂಜನವನ್ನು ಕಣ್ಣಿಗೆ ಎಚ್ಚಿಕೊಂಡು ನೋಡಿದ್ದೇ ಆದರೆ ಕಾಣುವುದು ನಮಗೆ ಆ ನಿಧಿ. ಅಂದರೆ- ಶಿವ ಪ್ರೇಮ ತುಂಬಿದ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದ ಈ ಜಗತ್ತನ್ನು ಅವಲೋಕಿಸಿದ್ದೇ ಆದರೆ-ಆ ದರ್ಶನವೇ ಭಕ್ತಿಯೆಂದರ್ಥ, ಪ್ರೇಯಸಿಯು ಪ್ರೇಮಿಯನ್ನೇ ಅಲ್ಲ-ಅವನಿಗೆ ಪ್ರಿಯವಾದುದನ್ನೆಲ್ಲ ಪ್ರೀತಿಸುವಂತೆ-ಭಕ್ತನಾದವನು ಶಿವ ನನ್ನೇ ಅಲ್ಲ. ಶಿವನಿಗೆ ಪ್ರಿಯವಾದ ಭಕ್ತರನ್ನೂ (ಸೃಷ್ಟಿಯನ್ನೂ) ಪ್ರೀತಿಸಬೇಕು. ಅದೇ ನಿಜವಾದ ಭಕ್ತಿ. ಅಂಥ ಭಕ್ತಿಗಿಂತಲೂ ಮಿಗಿಲಾದ ವೈಭವವಿಲ್ಲ.
ಈ ಭಕ್ತಿಯ ಮತ್ತಷ್ಟು ವಿವರ ತಿಳಿಯಬೇಕಾದರೆ ಶಿವಶರಣರೊಡನೆ ಸಂಭಾಷಣೆ ಮಾಡಬೇಕು. ಶರಣರೊಡನೆ ಮಾಡುವ ಈ ಶಿವಾನುಭಾವವು ಭವವೆಂಬ ದೊಡ್ಡ ರೋಗವನ್ನು ಕಳೆದು ಶಿವಾನಂದ ನಿರಾಮಯವನ್ನು ದಯಪಾಲಿಸುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.