Hindi Translationअपरिचित स्थान पर कोई निंदा करे;
तो सुनकर शांत रहना चाहिए ।
क्योंकि वे सेंत - मेंत में संतुष्ट होंगे ।
मेरे मन का द्वेष नष्ट कर ,
कूडलसंगमदेव, ऐसी कृपा करो
जिससे तव शरणों को प्रणाम करुँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Should any slander you
In a strange place,
Listen, and keep quite cool.
Wherefore? For they rejoice
Gratuitiously!
When such resentment is dispelled
Out of my heart, then, Lord
Kūḍala Saṅgama, bestow the grace
That I may humbly greet
Your Śaraṇās.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமறைவாக ஏசின் கேட்டு நிறைவுறவேணும்,
எதன் பொருட்டெனின்,
கொள்ளாது, கொடுக்காது, அவர் உவகை யெய்து வதாலேயாம்,
என் மனப்பகைமையினை யழித்து,
உம்மடியார்க்குத் தஞ்ச மென்பதற் கருள்வாய்
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకాననిఠావుల కసరింతులు పుట్టిన విని సై పవలె;
కారణ మేమన ఈక, సేకొనక వారికి సంతోషమగు;
నా మనసున ద్వేషమడచి వారిపై నీ
శరణులకు శరణనుగుణము ప్రసాదింపుమయ్యా
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಾವನೋ ನಮ್ಮನ್ನು ಬೆನ್ನ ಹಿಂದೆ ಬೈದನೆಂದು ಗೊತ್ತಾದರೆ-ಕೆರಳಬಾರದು-ಬದಲಾಗಿ ಸಂತೋಷ ಪಡಬೇಕು. ಏಕೆಂದರೆ-ನಮ್ಮಿಂದ ಒಂದು ಕಾಸಿನ ಖರ್ಚೂ ಇಲ್ಲದೆ ಅವನಿಗೆ ಸಂತೋಷವಾಯಿತಲ್ಲಾ ! ಹೀಗೆ ನಮ್ಮಿಂದ ಯಾವನಿಗಾಗಲಿ ಸುಖಸುಮ್ಮನೆ ಸಂತೋಷವಾದಾಗ-ನಾವೇಕೆ ಅವನನ್ನು ದ್ವೇಷಿಸಬೇಕು-ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಲೋಕದಲ್ಲಿ ನಿಂದೆ ಬಂದಾಗ ಚಡಪಡಿಸದೆ-ನೊಂದು ಸೈರಿಸುವ ಸಂಯಮಮೂರ್ತಿಗಳಾದ ಶರಣರನ್ನು ನೆನೆದು ಮನಸ್ಸಮಾಧಾನಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂಬುದು ತಾತ್ಪರ್ಯ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.