Hindi Translationलिंग पर श्रद्धा नहीं रखता, यह मन,
जंगम पर विश्वास नहीं करता, यह मन,
प्रेमियों को नहीं चाहता, यह मन,
इस मन का भ्रम भुला कर
अपने शरणों को प्रणाम करना
अनुगृहीत करो कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My heart has lost its love
For Liṅga.
My heart has lost its faith
In Jaṅgama.
It hates whenever it sees
Those that bear love.
O bless me, that I forget
All errors of my heart
And bow to the Śaraṇās ,
O Kūḍala Saṅgama Lord !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலிங்கத்தை நயவாது மனம் அடியாரை ஏற்காது மனம்,
அன்புகெழுமிய அடியாரைக் காணின் நயவாதிம்மனம்,
இம்மனத்தி னறியாமையினை யகற்றி,
உன் அடியார்க்குத் தஞ்சமென்பதற்கு அருள்வாய்,
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశివుని మెచ్చ దీ మనసు శివభక్తుల మెచ్చదీ మనసు;
తనవారి జూచిన తగుల దీ మనసు; నా భ్రాంతి చెఱచి;
నీ శరణులకు శరణనుట కరుణింపుమో దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮೊದಲು ಲಿಂಗವನ್ನು ಅವಧಾನಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಅರ್ಚಿಸಬೇಕು, ಅದಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿ ಅನುಭಾವಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಜಂಗಮವನ್ನು ಅರ್ಚಿಸಬೇಕು, ಭಕ್ತರನ್ನು ಆನಂದಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಓಲೈಸಬೇಕು-ಆದರೆ ಈ ಮನಸ್ಸು ನಾನಾ ಭ್ರಮೆಗಳ ಸೆಳೆವಿಗೆ ಸಿಕ್ಕಿ ಎತ್ತೆತ್ತಲೋ ಕೊಚ್ಚಿ ಹೋಗುತ್ತಿದೆ. ಇದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಿ, ಭಕ್ತಿಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ನಡೆಸಿ-ನನ್ನನ್ನು ಶಿವಶರಣರಿಗೆ ಒಪ್ಪಿಸಿಕೊಡು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನನ್ನು ಕುರಿತು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಅಥವಾ-ತನ್ನನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವ ಲಿಂಗಜಂಗಮದಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸವಿಲ್ಲದೆ, ತನ್ನನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುವ ಭಕ್ತರಲ್ಲಿ ಒಲುಮೆಯಿಲ್ಲದೆ-ಅಂಗದಿಚ್ಛೆಗೆ ಅಲೆದು ನಾನಾ ಭ್ರಮೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಂಗಪಡುತ್ತಿರುವ ತಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿಗೆ ಬುದ್ಧಿ ಹೇಳಿ-ಶರಣರಿಗೆ ಶರಣೆನ್ನುವುದನ್ನು ಮೊದಲು ಕಲಿಸು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕಾಣದ ದೇವರಿಗೆ ಕೈ ಮುಗಿಯುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.