Hindi Translationमैं मंदमति होकर, मंद गति देख न पाता हूँ स्वामी,
जन्मांध को हाथ की लाठी के सहारे
चलाने की भाँति, चलाओ मुझे।
कूडलसंगमदेव, अपने
सच्चे शरणों के शेष प्रसाद का प्रेमी बनाओ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Because of my duel-witted mind
I failed to see my way;
Lord, make me walk
As one who, blind from birth,
Is made by placing a staff
Into his hand.
Make me indeed to love
The remnants of the offerings
Of your most favoured Śaraṇās. Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅறிவுமங்கி வழியினைக் காணாதிருந்தேன் ஐயனே,
பிறவிக்குருடன் கையிலே கோலையீந்து நடத்துதல் போல
நடத்தும் ஐயனே, என்னை,
உம்மடியாரேற்ற திருவமுதினை விரும்புமா ரருள்வாய்,
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమందమతినై గతిగానకుంటినయ్యా,
పుట్టు గ్రుడ్డికి ఊతకోలిచ్చి నడిపించునట్లు
నన్ను నడిపింపుమయ్యా నిజమగు నీ
శరణుల యెంగిలి పై ఆశ పుట్టింపుమయ్యా!
కూడల సంగమదేవయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಉತ್ತಮ ಜಾತಿಯಿಂದ (ಅಪಾರ ಐಶ್ವರ್ಯದಿಂದ, ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರದಿಂದ) ಮದವೇರಿ ಬುದ್ಧಿಗೆಟ್ಟು-ಮಹಾ ಶಿವಶರಣರ ಉಚ್ಚಿಷ್ಟ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಶಿವಧರ್ಮದ ಸದಾಚಾರಮಾರ್ಗವನ್ನು ಕಾಣದಾಗಿದ್ಧೇನೆ. ನಾನು ಹುಟ್ಟುಗುರುಡ. ನನ್ನ ಕೈಗೆ ಶರಣಾಗತಿಯ ದಂಡವನ್ನು ಕೊಟ್ಟು-ನನ್ನನ್ನು ಆ ಮಾರ್ಗವಾಗಿ ನಡೆಸು. ಅಚ್ಚ ಶರಣರು ಉಂಡು ಚೆಲ್ಲಿದ್ದನ್ನೂ, ಉಂಡು ಬಿಟ್ಟಿದ್ದನ್ನೂ ಮಹಾಪ್ರಸಾದವೆಂದು ನಾನು ಆಯ್ದು ಮೆಚ್ಚಿ ಭುಂಜಿಸುವಂತೆ ಮಾಡು. ಶರಣರ (ಉಂಡೆಲೆ ಎಸೆಯುವ ಪ್ರಸಾದಗುಂಡಿಯ) ಕಡೆ ನನ್ನನ್ನು ಕರೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗಿ ಬಿಡು-ನಾನು ಧನ್ಯನಾಗುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನನ್ನು ಕೇಳಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ : ಬಸವಣ್ಣನವರ ಮಹಾಮನೆಯ ಮುಂದೆಯೇ ಇದ್ದ ಪ್ರಸಾದಗುಂಡಿಯ ಬಳಿ ಗುಪ್ತವಾಗಿ ಶಿವಯೋಗದಲ್ಲಿದ್ದು ಪ್ರಭುದೇವರ ಮೆಚ್ಚುಗೆಗೆ ಪಾತ್ರನಾದ ಮರುಳುಶಂಕರದೇವನೆಂಬ ಮಹಾಶಿವಶರಣನನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೆನೆಯಬಹುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.